Hương vị quê nhà

Giải nhiệt với chè sen thập cẩm

Thứ Sáu, 12/04/2019 | 16:32

Mấy ngày gần đây, nhiệt độ hôm nào cũng trên 33oC, đến bữa cơm, ai cũng lua vội vài đũa rồi vô phòng bật điều hòa trốn nóng. Chỉ tội má và chế Hai phải bỏ công nấu món này, món kia cho mọi người thưởng thức…

Hôm nay, trước bữa ăn trưa má dặn “mấy đứa ăn cơm ít thôi, chừa bụng để ăn chè sen cho mát”. Nghe má nói, Út “ồ” lên một tiếng kèm theo cái vỗ tay và không quên “nịnh: Món chè sen của má là nhất!
Thường thì món nào thích ăn, Út đều hỏi má cách nấu như thế nào rồi ghi chép cẩn thận vào sổ tay, phòng khi lên cơn thèm thì cũng có thể tự nấu. Với món chè sen thập cẩm này cũng không ngoại lệ.
Gọt vỏ một củ sen (khoảng 200g), cắt khoanh vừa ăn (không quá dày, cũng không quá mỏng), ngâm sen trong nước muối pha loãng cùng với chút nước cốt chanh để loại bỏ mủ sen. Nấu chút nước nóng để ngâm hạt bo bo, đậu xanh không vỏ và táo đỏ, ngâm riêng từng loại, mỗi loại khoảng 1 - 2 nắm tay, tùy theo sở thích mà có thể thêm, bớt nguyên liệu. Rửa sơ nhãn nhục cũng bằng nước ấm, để riêng. Nếu sử dụng hạt sen tươi thì không cần ngâm nước ấm, chỉ cần lấy sạch tim sen. Củ năn gọt vỏ xắt miếng nhỏ.  
Cho khoảng 3 lít nước vào nồi, nấu đến khi đậu xanh vừa mềm thì cho hạt bo bo vào nấu tiếp. Trong lúc nấu, vớt bọt thường xuyên. Khi nồi nước sôi trở lại thì thả củ sen đã rửa sạch vào nấu cùng. Dùng đũa xăm thử, thấy củ sen chín thì cho tiếp hạt sen tươi, củ năn, táo đỏ và nhãn nhục vô nấu đến khi nguyên liệu vừa chín mềm, canh lại lượng nước cho phù hợp. Tiếp tục cho đường phèn vào, dằn tí xíu muối, vò nhẹ vài lá dứa thả vào nồi chè, vặn nhỏ lửa nấu thêm khoảng 10 phút cho tất cả ngấm đường thì tắt bếp. Sau đó vớt bỏ lá dứa. 
Chè sen có thể dùng nóng, nhưng với mùa hè nóng bức, thưởng thức lạnh sẽ ngon hơn. Vừa là chè, nhưng cũng có thể xem là thức uống với vị ngọt vừa, thanh và rất thơm. Củ sen, củ năn giòn sật, vị bùi bùi của hạt sen, bo bo, đậu xanh, cùng vị ngọt rất riêng của táo đỏ, nhãn nhục ăn rất vui miệng và không ngán. 
N.B

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.