Hương vị quê nhà

Gà đá hầm sả thơm ngon quá đã!

Thứ Sáu, 19/07/2019 | 16:00

Gà đá là những chú gà trống nòi (hoặc lai nòi), gà tre được nuôi dưỡng tách biệt dùng để đá (chọi) trong các lễ hội truyền thống. Muốn ăn gà đá rất khó vì người ta chỉ nuôi để giải trí chứ không vì kinh tế mà lấy thịt. Vì vậy, chỉ khi những con gà thua cuộc hoặc dính cựa bị thương nặng thì chủ nhân của nó mới bán đi (khi đó giá một con chỉ khoảng 200.000 đồng). So với gà công nghiệp và gà thả vườn được bày bán ngoài chợ thì gà đá có giá rất cao, từ 500.000 đồng đến hơn 2 triệu đồng, tùy gà có bề dày thành tích chiến thắng vẻ vang. Nhưng nếu thua cuộc, giá rớt thê thảm, có khi còn thua gà công nghiệp. Dù vậy, không nên dặn chủ nhân nuôi gà đá trước: “Nếu có xác gà (vừa chết vì bị dính cựa) hoặc gà thua thì bán cho tôi ăn thịt”, người nuôi gà đá rất kiêng kỵ chuyện này và họ cho rằng mình đang trù ẻo họ, báo điềm xui. Có người tin dị đoan không dám đưa gà ra “đấu trường” khi nghe câu nói này vì sợ bại trận.


Gà đá được nuôi rất kỹ lưỡng, không cho giao phối, được ăn thịt bò, thoa nghệ, ngãi… nên thịt rất ngọt, thơm. Tuy nhiên, do thịt chúng săn chắc và có con tuổi đời khá già nên rất dai. Nếu nấu nướng bằng thời gian như gà thường thì khó mà nhai đứt. Vì vậy gà đá chỉ làm món hầm là ngon nhất. Đặc biệt là gà đá hầm sả.
Để làm món này, cần phải làm lông gà cho sạch, để ráo, chặt từng miếng vừa ăn rồi cho vào nồi to (nếu có nồi áp suất càng tốt vì hầm mau mềm). Sả vài tép to, cắt khúc lót dưới đáy nồi. Cho ngũ vị hương, sa tế, muối, đường, bột ngọt vào nồi cùng với một muỗng canh rượu vang đỏ để kéo nhanh độ mềm của thịt gà. Ướp nồi thịt gà đá khoảng 30 phút cho hương vị thấm đều. Cần nhớ không nên xốc nồi, vì sẽ làm cho sả không tỏa hương từ đáy nồi bay lên.
Bắc nồi thịt gà lên bếp, nấu lửa áp độ vài phút cho nồi nóng. Cho nước dừa vào và hầm. Đậy nắp kín, để lửa liu riu. Sau đó, cho đu đủ non cắt khúc hoặc cắt làm đôi vào nồi và tiếp tục hầm. Với chất mủ trong đu đủ non chảy ra, tác dụng vào thịt, sẽ làm thịt gà mềm và thơm hơn. Giờ thì để nồi thịt gà hầm mềm rồi tắt bếp. 
Thịt gà đá hầm càng lâu càng dẻo, mềm chứ không bở như thịt gà nuôi thông thường. Tuy nhiên, chỉ hầm vừa đủ thời gian để chất ngọt không bay hơi đi. Món này dùng với cơm, bún hoặc ăn chơi đều được. Đặc biệt, đây là “mồi bén” của các quý ông trong các dịp "lai rai".
Nguyễn Thanh Vũ

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.