Hương vị quê nhà

Dê xào lăn

Thứ Sáu, 02/08/2019 | 16:11

Chủ ý vô siêu thị là để mua ít nguyên liệu làm bánh, vậy mà khi lượn lờ qua quầy thực phẩm tươi sống, thấy có bán thịt dê tươi, lại thèm món dê xào lăn cay cay, beo béo. Trời mưa lành lạnh, có dĩa dê xào lăn ăn kèm với bánh mì nóng giòn thì ngon tuyệt…

Nhiều người hay ngán chế biến thịt dê vì ngại… mùi dê và thời gian nấu lâu. Tuy hơi nhiều công đoạn, nhưng thật ra chẳng bõ công. Thui lớp da bên ngoài của miếng thịt dê cho cháy vàng thơm; cắt một ít lá sả cuộn lại và chà rửa những chỗ khét đen trên da dê, sau đó rửa sạch, để ráo. Dùng dao bén xắt mỏng thịt thành miếng vừa miệng ăn, đừng xắt miếng lớn quá.

Thịt dê rửa sạch rồi thái miếng vừa ăn, cho vào tô lớn. Sau đó, mang đi khử mùi tanh bằng cách thêm chút muối, gừng và rượu vào, dùng tay bóp trộn đều cho ngấm gia vị. Với cách này không chỉ giúp thịt dê khử được mùi hôi mà trong khi xào sẽ nhanh chín, thịt khi thành phẩm sẽ không bị khô và dai.

Sau khi bóp cho ngấm đều gia vị thì mang chần qua với nước đun sôi có pha chút dấm. Vớt ra rửa sạch lại với nước lọc, để ráo. Ướp thịt với bột ngũ vị hương, chút bột ca-ri, tương hạt, sả ớt bằm nhỏ, chút đường, bột ngọt, dầu ăn và rượu trắng, trộn đều, cho vào hộp đậy kín để ngăn mát tủ lạnh khoảng một giờ, hoặc lâu hơn nếu có thời gian cho thịt ngấm gia vị. Trước khi nấu thì nên đem thịt ra khỏi tủ lạnh trước khoảng 30 phút cho thịt bớt lạnh.

Cho vào chảo nóng ít dầu ăn, tiếp đến cho tỏi băm vào phi thơm rồi mới trút thịt vào xào cho thịt săn lại. Khi thấy phần nước gia vị rút vào thịt thì cho vào một chén nước cốt dừa, hay sữa tươi (nhiều hoặc ít hơn tùy vào số lượng thịt dê sử dụng) sao cho nước xâm xấp mặt thịt, vặn lửa nhỏ lại cho sôi liu riu nấu đến khi thịt mềm. Nêm nếm lại với chút tương hột cho vừa với khẩu vị gia đình. Tiếp đến cho củ hành bổ múi cau vào nấu vừa chín tới thì tắt lửa.

Pha nước chấm gồm tương hột tán nhuyễn trộn với đường, sả, ớt bằm mịn, chút nước cốt dừa và đậu phộng rang. Khi dùng, múc thịt dê ra dĩa, phía trên rắc đậu phộng rang vàng đập dập, ăn kèm với bánh mì nóng giòn.

N.B

 

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.