Hương vị quê nhà

Đậu rồng xào thịt bò đơn giản mà ngon

Thứ Hai, 18/10/2021 | 15:14

Trái đậu rồng có mùi vị hơi đặc biệt, nhất là khi ăn sống. Ngoài trái đậu rồng có thể chế biến thành nhiều món ngon như: xào tép, xào thịt bò, nấu canh chua… thì lá đậu rồng cũng có thể dùng như một loại rau. Đậu rồng có giá trị dinh dưỡng rất cao.

Chỉ cần nhìn sơ qua là có thể phân biệt được trái đậu rồng non và già. Trái non thường có màu xanh trắng nhạt, các múi đậu mềm, kích thước vừa phải; ngược lại, trái đậu rồng già sẽ có màu xanh sẫm, trái to hơn, thường bị xơ, cứng ăn không ngon… Cắt bỏ hai đầu, tước xơ hai bên dọc theo thân trái, rửa sạch, cắt xéo miếng dày khoảng 0,5cm. Thịt phi-lê bò cắt miếng mỏng, ướp với chút nước tương, đường, tiêu xay, tỏi băm, sốt mayonnaise và dầu ăn (giúp thịt bò mềm), trộn đều, để khoảng 10 phút cho thịt ngấm gia vị.

Nấu nước sôi, cho đậu rồng vào chần sơ để đậu giòn và giữ được màu xanh. Phi thơm một chút tỏi băm, tỏi vừa ngả màu vàng nhạt thì cho thịt bò vào xào nhanh tay, vặn lửa lớn để thịt bò không tiết ra nước ngọt. Thịt vừa chín khoảng 70% thì xúc thịt ra tô. Giữ lại chảo vừa xào thịt bò, cho thêm chút dầu ăn vào, cũng phi thơm tỏi rồi cho đậu rồng vào xào lửa lớn, nêm hạt nêm, dầu hào, đường, bột ngọt tùy khẩu vị. Khi đậu mềm, thấm gia vị thì trút thịt bò trở lại chảo, đảo đều thịt và đậu, nếm lại vừa ăn, tắt bếp. Nhanh tay trút thịt ra đĩa, rắc tiêu xay lên, không nên để trong chảo, vì độ nóng của cháo sẽ tiếp tục làm chín thức ăn.

Hoặc có thể xào đậu rồng trước, khi đậu gần chín thì mới cho thịt bò vào xào chung một lần cũng được. Chỉ cần lưu ý là thịt bò nhanh chín hơn đậu rồng, nếu xào chín kỹ quá, thịt sẽ dai, mất ngon.

Đậu rồng giòn, ngọt tự nhiên, thịt bò mềm, thấm gia vị thơm cay mùi hạt tiêu và tỏi, dùng với cơm nóng và nước tương dầm ớt rất ngon.

N.B

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.