Hương vị quê nhà

Đậu hũ non sốt cay

Thứ Sáu, 12/07/2019 | 16:25

Má thường nhắc đi nhắc lại câu, trước khi đi chợ, nhớ mở tủ lạnh xem để tránh mua ắp lẫm. Nhớ lời má, chế Hai lục tủ thì còn một hộp đậu hũ non gần hết hạn sử dụng, không rõ đã mua khi nào…

Đậu hũ non chế Hai thường dùng để nấu canh rong biển, hoặc canh hành, hẹ bông; thi thoảng thì lăn bột chiên cho tụi nhỏ làm món ăn vặt, chứ ngoài ra chẳng biết chế biến món gì khác. Vậy mà hôm nay, khi ra quầy thịt heo, trong lúc “than” với mấy bà nội trợ khác rằng, “riết rồi hổng biết mua món gì ăn nữa, ở nhà còn hộp đậu hũ non, chắc nấu canh ăn với thịt kho tiêu…”, thì chế Hai nhận được gợi ý “sao hổng mua thịt heo nấu chung, làm nước sốt cay mằn mặn, ngòn ngọt ngon lắm!”. Hễ nghe ai nói món ăn gì mới, lạ là lập tức chế Hai “đu” theo hỏi cách nấu, rồi về nhà nấu thử đến khi được mới thôi. Đây không biết là thói quen tốt hay tật xấu của chế nữa?!
Thịt thăn heo xắt miếng nhỏ rồi bằm sơ, không cần nhuyễn quá. Hành tím bằm nhỏ, tỏi cũng bằm nhỏ, một mẩu gừng xắt sợi thật mịn. Ướp thịt với chút dầu hào, nước tương, muối, đường, tiêu xay và chút dầu mè cho thơm, để khoảng 30 phút cho thịt ngấm gia vị. Đặc biệt, gia vị không thể thiếu là chút ớt bột, cho vào ướp cùng với thịt.
Trong thời gian ướp thịt, thỉnh thoảng dùng đũa đảo đều thịt và hỗn hợp gia vị. Dùng chảo chống dính (loại sâu lòng một chút), cho dầu ăn vào chảo, tiếp đến là hành tím, tỏi băm và gừng vào xào cho vàng thơm, tiếp đến là thịt heo, tương ớt vào xào chung, đảo đều đến khi thịt chín, nêm nếm lại sao cho phần nước có vị hơi mằn mặn, ngòn ngọt là được. Thịt chín thì vớt để ra tô, khui hộp đậu hũ non ra, chắt bỏ nước, rửa sơ đậu hũ rồi thả vào nồi nước sôi luộc sơ với chút muối để hạn chế bị nát. Sau đó vớt miếng đậu hũ non ra, nhẹ tay cắt thành miếng nhỏ, thả vào chảo nước sốt. Hạ lửa thấp, nấu liu riu khoảng 15 phút cho đậu hũ ngấm gia vị. Lúc này trút thịt ngược lại chảo, đảo nhẹ tay cho thấm sốt. Tùy thích mà có thể pha thêm chút bột năng với nước rưới vào chảo để tạo độ sánh cho món ăn. 
Khi nước sốt bám vào từng miếng đậu hũ thì tắt bếp. Múc ra dĩa, rắc hành lá, ngò rí trang trí lên. Từng miếng đậu hũ mềm tan, thấm đẫm gia vị mặn ngọt, có chút vị cay, và đặc biệt rất thơm. Món đậu hũ non sốt cay dùng với cơm trắng, rất thích hợp cho những ngày mưa.
N.B

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.