Hương vị quê nhà

Cơm trộn “vơ-đét”

Thứ Sáu, 15/03/2019 | 16:38

Chủ nhật dậy muộn, trời nắng gắt nên ngại ra chợ, vậy là lục tủ lạnh, tìm nguyên liệu làm món cơm “vơ-đét”. Nghe lạ tai, nhưng thật ra, chỉ là món cơm tự đặt, được chế biến từ những nguyên liệu sau khi… vét tủ lạnh.

Trong hộc tủ ngăn mát thì còn được củ cà-rốt, vài cọng đậu que - dư âm của món mì xào củ quả hôm trước, trên ngăn đông thì còn được miếng thịt heo. Nhà hay làm bánh nên lúc nào cũng có trứng gà... Sơ sơ vậy là đã đủ cho món cơm trộn. Sẵn còn ít gạo Nhật hôm trước cuộn sushi dư nên mang ra dùng luôn. 
Thịt heo rã đông xong, cho vào cối xay hoặc băm nhỏ. Cho vào thịt chút nước lạnh, quậy đều để thịt rời ra, không dính vào nhau. Trút thịt vào chảo chống dính (không cần cho dầu ăn), nêm vào chút nước tương, đường, hạt nêm bắc lên bếp xào cho thịt chín. Múc thịt ra dĩa, dùng một cái dĩa khác cùng kích cỡ, đậy úp lên dĩa thịt để chắt lấy phần nước thịt cho vào nồi gạo đã vo sạch. Lấy cái nồi khác, cho vào nồi 2 muỗng canh nước tương, 1 muỗng canh đường và 1 muỗng canh rượu trắng, nấu cho đường tan thì tắt lửa. Trút phần nước tương này vào nồi cơm điện đã có phần nước thịt, canh lượng nước sao cho vừa đủ để nấu chín gạo. Bật nút nấu cơm như bình thường.
Đánh tan 2 quả trứng, thêm tí hạt nêm trộn đều. Bắc chảo lên bếp, khi chảo nóng, cho tí dầu ăn vào, chờ dầu nóng thì cho trứng vào, dùng 2 đôi đũa chụm lại, quậy đều sao cho trứng không bị vón cục, tơi nhỏ như thịt xay.
Cà-rốt rửa sạch, gọt vỏ, thái sợi, cho vào chảo xào sơ cho chín, nêm tí hạt nêm và muối cho đậm đà. Làm tương tự với đậu que.
Cơm chín, xới cơm vào tô, xếp lên cơm lần lượt đậu que, trứng, thịt xay, cà-rốt, sau cùng cho thêm dưa gừng đỏ - muối theo kiểu Nhật là có thể dùng.
Thằng nhóc còn đang ngủ nướng, nghe mẹ lục đục phía sau bếp, hỏi vọng ra, “mẹ nấu món gì mà thơm quá vậy”. Không nghe mẹ trả lời, nó lồm cồm ngồi dậy, rón rén bước ra sau. Chợt thấy dĩa cơm mẹ đặt trên bàn đang “seo-phì” đủ kiểu, nó quên mất ý định “hù” cho mẹ giật mình, đã vội reo: A, mẹ làm cơm trộn. Con ăn luôn rồi… đánh răng sau, được không mẹ?! Thấy mẹ lườm mình, nó rụt cổ, nhưng vẫn lẩm bẩm đủ để mẹ nghe: Đánh răng rồi ăn xong, lại đi đánh răng tiếp, chi cho cực vậy không biết! Chỉ đến khi nghe mẹ nói: Ở đó càm ràm, mẹ ăn hết thì đừng trách - nó mới vội vàng phóng ra khỏi bếp…
Món cơm trộn không ngán như cơm chiên mà còn đẹp bắt bởi màu sắc của rau củ và thịt, trứng trộn lẫn nhau, cho cảm giác thích thú và ngon miệng.
N.B

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.