Hương vị quê nhà

Chè Thái - món ăn “ngon quên sầu”

Thứ Sáu, 02/06/2023 | 16:12

Vào mùa sầu riêng, với những ai ưa thích vị béo, ngọt và mùi thơm lừng đặc trưng của loại trái cây này thì không thể bỏ qua món ăn vặt khoái khẩu - chè Thái.

Gọi là chè, nhưng thật ra món này không cần phải nấu, chỉ lách cách phần đổ rau câu, nấu nước cốt dừa và sơ chế một số loại trái cây ưa thích nữa là xong.

Đầu tiên là đổ rau câu lá dứa. Tùy vào loại bột rau câu sử dụng mà có cách nấu khác nhau (như ngâm bột rau câu với nước trước, hoặc trộn với đường…), do đó, nên đọc kỹ hướng dẫn sử dụng ghi trên bao bì. Sau khi nấu tan bột rau câu với đường thì cho nước cốt lá dứa vào, quậy đều, đổ vào khuôn, chờ nguội rồi cho vào ngăn mát tủ lạnh. Khi rau câu đông chắc lại thì xắt miếng nhỏ vừa ăn.

Củ năn (hoặc có thể dùng trái lê) gọt vỏ, rửa sạch, xắt hạt lựu. Cho vài giọt si-rô dâu/cam/bạc hà… vào củ năn, trộn đều cho thấm màu. Tiếp đến, cho bột năn vào xốc nhẹ tay sao cho củ năn được áo đều một lớp bột mỏng bên ngoài. Trút củ năn vào một cái rây, lắc nhẹ để loại bỏ phần bột thừa rồi cho vào nước sôi luộc. Khi thấy bột trong thì vớt củ năn ra, xả dưới vòi nước cho bớt nhựa, cho vào tô ướp với chút đường, trộn đều để củ năn không bị vón vào nhau.

Với món chè Thái, nguyên liệu rất đa dạng, có thể kết hợp nhiều loại trái cây ưa thích, nhưng thường thì là những loại có vị ngọt, như mít, nhãn, vải, xoài chín, bơ, đác rim, thốt nốt… và không thể thiếu sầu riêng. Mít xé sợi nhỏ; vải hoặc nhãn bỏ vỏ, tách hạt; bơ, xoài gọt vỏ xắt miếng vừa ăn. Cơm sầu riêng cho vào máy xay sinh tố xay nhuyễn với chút đường và ít sữa đặc (không nên cho nhiều vì các loại trái cây đã có vị ngọt sẵn). Cũng có cách chế biến khác nữa là nấu thêm nước cốt dừa, nhưng sầu riêng và sữa đặc vốn đã có vị béo nên có thể bỏ qua.

Cho một muỗng sầu riêng vào ly, kế đến lần lượt là các loại trái cây, củ năn, rau câu và đá xay, trên cùng là một lớp sầu riêng xay nữa và thưởng thức.

Mùi sầu riêng thơm nức với vị béo của bơ sáp, của sữa, vị ngọt của các loại trái cây và chút giòn, mát của rau câu, củ năn… quyện lẫn làm nên ly chè Thái “ngon quên sầu”.

N.B

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.