Hương vị quê nhà

Cá diêu hồng hấp

Thứ Sáu, 17/08/2018 | 17:03

Sáng đi chợ, dự định chỉ mua thịt và nước dừa về kho trứng ăn kèm với dưa rau muống, thế nhưng nghe chị bán cá mời mọc nhiệt tình quá, vậy là xiêu lòng mua 2 con cá diêu hồng. Trong đầu chợt nghĩ đến món cá hấp mềm ngọt, giàu dinh dưỡng đã lâu không được ăn…

Lúc má còn khỏe, đi chợ, nấu ăn “phục vụ các tình yêu”, trong một tuần cả nhà chỉ ăn thịt heo 1 - 2 ngày, còn lại hầu như ăn cá suốt, vì theo má, ăn cá tốt hơn ăn thịt. Chỉ có mấy loại cá đồng, cá biển, vậy mà má rất khéo xoay trở, chế biến ra món này món nọ để các con không có cảm giác chán ăn. 
Cá làm sạch, khứa chéo vài đường hai bên thân cá vừa đẹp, vừa dễ… dẻ. Sau đó khuấy đều hỗn hợp để ướp cá gồm: chút nước mắm, bọt ngọt, tiêu xay và sả băm, gừng băm vào cái chén nhỏ. Thoa hỗn hợp vừa pha lên mình cá, nhét vào các khía đã rạch, phần gia vị còn dư chừa lại. Dùng màng bọc thực phẩm bịt kín, để cá trong ngăn mát tủ lạnh khoảng 20 phút cho thấm gia vị.
Chuẩn bị vài thứ nguyên liệu vừa giúp khử mùi tanh của cá vừa tạo thêm hương vị cho món ăn gồm: vài lá chanh; vài lát gừng, một nửa xắt sợi mịn, nửa còn lại để nguyên. Chia đôi nguyên liệu này, một nửa để lót vào dĩa sâu lòng, đặt cá lên; nửa nguyên liệu còn lại phủ lên mình cá. Cắt gốc, rửa sạch 2 cây sả, cắt thành khúc ngắn đập dập phủ lên mình cá, phần lá cột lại, nhét vào bụng cá. Rưới đều phần gia vị ướp còn lại lên mình cá. Lấy giấy nhôm bọc kín dĩa rồi cho vào xửng hấp đã nấu sôi nước với lửa vừa trong khoảng 15 - 20 phút (thời gian phụ thuộc vào trọng lượng của cá).
Trong lúc chờ cá chín, pha nước mắm chua ngọt để chấm. Cá chín, lấy dĩa cá ra, xé bỏ lớp giấy bạc, là đã có thể thưởng thức món cá hấp ngon tuyệt vời cùng với cơm trắng, bún, dùng kèm với bánh tráng cuốn rau thơm. Hoặc có thể cho ra dĩa khác trang trí cho đẹp mắt với ớt, hành tỉa hoa, nấm đông cô xào mỡ… Nếu không thích nước mắm chua ngọt, cũng có thể chấm cá với mắm nêm, hắc xì dầu …
Lên bàn ăn, gắp mời má miếng cá thơm mùi gừng, sả, quyện vị ngọt của cá và chua nhẹ của nước mắm pha. Má nếm thử và cười: “Ngon đó con, lâu thiệt lâu má mới được ăn lại món này…”. Hạnh phúc là đây chứ tìm chi nơi xa! 
N.B

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.