Hương vị quê nhà

Bò nướng lá lốt

Thứ Hai, 23/11/2020 | 16:26

Có một thời, vào quán ăn hay những lúc mở tiệc, nhiều người hay chọn “bò 7 món”. Đó thường là những món ăn chơi được chế biến từ nguyên liệu chính là thịt bò, như: Chả đùm, cuộn lá lốt, cuộn mỡ chài, nướng ngói, nhúng dấm, bít-tết, xào lúc lắc, hoặc nấu cháo…

Vì đến 7 món, nên thường thì mỗi phần ăn rất ít. Tuy ngon, dễ ăn, nhưng nếu trong suốt bữa ăn chỉ ăn mỗi thịt bò thì sẽ gây cảm giác nhàm chán, ngán, nên người đầu bếp đã nghĩ ra cách biến đổi khẩu vị, như thêm chút rau củ (lá lốt, khoai tây, cà-rốt, hành tây, rau cải…) và nước chấm đa dạng (mắm nêm, tương xay, nước chấm chua ngọt…), với đủ vị chua, chát, mặn, ngọt tạo sự hấp dẫn, thú vị cho bữa ăn.

Dễ ăn nhất trong số 7 món là bò cuộn lá lốt nướng. Thi thoảng trên đường, cách xa vài mét đã nghe phảng phất mùi hương của món ăn này từ các xe bán hàng rong.

Không chỉ ngon, dễ ăn, mà cách chế biến món bò cuộn lá lốt nướng cũng hết sức đơn giản. Thịt bò xắt mỏng hoặc băm nhỏ (nếu là thịt nạc, không có mỡ thì băm thêm ít mỡ heo trộn cùng, để tránh món ăn bị khô), ướp thịt với chút tỏi, sả băm, đường, tiêu, bột ngọt, nước mắm, trộn đều để khoảng 20 phút cho thịt thấm gia vị. Muốn món ăn dậy mùi thơm lá lốt thì chọn 1 - 2 lá nhỏ, xắt mịn, trộn cùng với hỗn hợp thịt.

Lá lốt rửa sạch, lau khô. Trải lá lốt lên mặt thớt, cho một ít thịt lên (mặt có gân lá), cuộn tròn, dùng cuống lá ghim để cố định. Cuộn lần lượt cho đến hết phần thịt đã ướp gia vị. Tùy điều kiện mà có thể nướng than, đút lò, hoặc cho vào nồi chiên không dầu. Nếu dùng nồi chiên không dầu, xếp cuốn thịt vào nồi, quét dầu ăn lên mặt để tránh lá lốt bị khô, cháy. Chỉnh nhiệt khoảng 150 - 160oC, nướng 5 phút, lấy ra trở mặt, quét tiếp một lớp dầu ăn lên mặt cuốn lá lốt, nướng thêm 5 phút. Cần lưu ý công suất và dung tích lò để điều chỉnh nhiệt độ, thời gian hợp lý. Nhưng không nên để nhiệt độ quá cao sẽ làm lá lốt bị bung rách, cháy.

Bò nướng xong cho ra dĩa, phết mỡ hành và rắc đậu phộng lên, có thể ăn kèm với bún, bánh tráng, rau sống chấm mắm nêm hoặc nước mắm chua ngọt, tương xay… tùy thích.

N.B

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.