Hương vị quê nhà

Bánh tôm chiên

Thứ Sáu, 01/06/2018 | 16:49

Tết Thiếu nhi, con xin phép mẹ rủ nhóm bạn về nhà chơi. Thăm dò thì biết mấy đứa nhỏ thích ăn món tôm chiên, sẵn nhà còn ít khoai lang, mẹ mua thêm tôm và ít rau, củ về làm đãi tụi nhỏ.

Công đoạn trước tiên là pha bột để bột có thời gian… nở. Nhà có sẵn bột mì nên tự pha bột với tỷ lệ 250g bột mì + nửa muỗng cà phê bột nổi (cho bánh xốp, không quá cứng), rưới từ từ 320g nước, nêm vào tí muối rồi quậy đều cho bột mịn. Dùng màng bọc thực phẩm bịt kín thau bột, để khoảng 2 - 3 giờ. 


Nghe có món tôm chiên, mấy đứa nhỏ khoái chí tranh nhau xin làm… phụ bếp. Vậy là phân công đứa gọt vỏ khoai lang, đứa lặt rau, bào đu đủ… Gọt vỏ 0,5kg khoai lang, ngâm trong nước muối pha loãng để khoai bớt mủ rồi bào sợi. Tiếp đến làm dưa chua ăn kèm: đu đủ xanh, cà-rốt gọt vỏ, bào sợi. Pha khoảng 2 muỗng dấm với 1 muỗng đường, dằn tí xíu muối vào, quậy tan đường, rưới hỗn hợp vào đu đủ và cà-rốt trộn đều, để một lúc cho ngấm. Dùng kéo cắt phần gai nhọn trên đầu và cắt bỏ chân tôm (sử dụng 250g tôm), rửa sạch, để ráo nước.
Món này ăn nóng mới ngon, vì vậy nên chuẩn bị sẵn mọi thứ. Nước mắm cũng nên pha trước, cho vào nồi nước của 1 trái dừa tươi + 3 muỗng canh đường + 2 muỗng canh dấm chua + 1 muỗng cà phê muối + 1 muỗng canh nước mắm và dằn tí xíu bột ngọt, vặn lửa riu riu cho hỗn hợp hơi keo lại, nêm nếm lại cho vừa ăn vì độ ngọt của nước dừa và độ chua của dấm có thể cho ra vị khác nhau. Sợ tụi nhỏ không ăn được ớt, nào dè tụi nó cười “tụi con ăn mì cay còn được!”. Chờ nước mắm nguội mới cho tỏi và ớt băm lên mặt.
Trút khoai lang vào bột, quậy đều. Cho dầu ăn vào chảo sâu lòng, vặn lửa vừa. Múc một vá đầy bột cùng khoai, đặt tôm lên trên mặt bột. Khi dầu nóng thì đưa từ từ vá bột vào chảo, nghiêng vá để đổ bột vào, chiên ngập dầu. Bột định hình thì vặn lửa nhỏ chiên đến khi bánh vàng, thơm, gấp ra đĩa đã lót sẵn giấy thấm dầu. Sợ dầu nóng bị bỏng, đuổi tụi nhỏ ra khỏi bếp mà tụi nó cứ quẩn quanh, lăm le smart phone trên tay, chờ… chụp ảnh. 
Khi ăn, gấp ít đồ chua vào chén nước mắm, ăn kèm với rau sống, bún, bánh hỏi. 
B.N

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.