Vai trò nòng cốt của người có uy tín trong đồng bào Khmer

Thứ Tư, 22/02/2023 | 15:39

Trong những năm qua, người có uy tín trong đồng bào dân tộc đã phát huy vai trò nòng cốt trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội. Qua đó, góp phần xây dựng bộ mặt phum sóc ngày càng phát triển, tạo sự gắn kết và giữ gìn an ninh trật tự xã hội.

Tuyến đường về trung tâm xã Lộc Ninh (huyện Hồng Dân) - một trong những xã có đông bà con Khmer sinh sống được đầu tư xây dựng thông suốt.

Gương mẫu, đi đầu

Không chỉ gương mẫu thực hiện các chủ trương, của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, người có uy tín trong đồng bào Khmer trên địa bàn tỉnh còn là lực lượng nòng cốt trong thực hiện tuyên truyền, vận động bà con ở khu dân cư xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc, thực hiện tốt các phong trào thi đua yêu nước, giữ gìn vệ sinh môi trường, xóa bỏ hủ tục lạc hậu…

Với phương châm “Nhà nước và Nhân dân cùng làm”, nhiều người có uy tín đã huy động hiệu quả nguồn lực trong Nhân dân để xây dựng trụ sở nhà văn hóa, sửa chữa các tuyến đường, cầu nông thôn. Nhờ đó, những con đường bê-tông sạch - đẹp, nhà văn hóa khang trang, môi trường nông thôn xanh mát được xây dựng đồng bộ, tạo điều kiện cho việc đi lại, vận chuyển hàng hóa, giao thương giữa các địa phương trong, ngoài tỉnh được thông suốt, thuận lợi, góp phần nâng cao đời sống người dân. Trong thành tích về đích nông thôn mới (NTM) của các xã trên địa bàn tỉnh không thể không nhắc đến những đóng góp của người có uy tín. Ông Danh Rắt - người có uy tín trong đồng bào dân tộc ở ấp Trèm Trẹm (thị trấn Ngan Dừa, huyện Hồng Dân) chia sẻ: “Bà con chỉ tin và làm theo khi thấy những việc mình làm thật sự mang lại lợi ích chung cho phum sóc. Cho nên mọi hoạt động diễn ra tại địa phương tôi đều tham gia, nhất là trong việc làm đường, xây cầu, vận động hỗ trợ bà con có hoàn cảnh khó khăn, giúp đỡ các cháu nhỏ trong độ tuổi đến trường học hành tử tế. Từ đó tôi được bà con tín nhiệm, đồng tình ủng hộ và làm theo, bộ mặt phum sóc cũng nhờ vậy mà trở mình, phát triển”.

Xây dựng lộ nông thôn ở xã Vĩnh Trạch (TP. Bạc Liêu). Ảnh: C.L

Đồng lòng xây dựng quê hương

Nhiều người có uy tín đã tham gia ý kiến thiết thực vào chương trình phát triển kinh tế - xã hội và công tác xây dựng Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, sẵn sàng hy sinh lợi ích cá nhân vì tập thể, cộng đồng. Trong phong trào xây dựng NTM, người có uy tín cũng tiên phong hiến đất và vận động Nhân dân hiến đất, đóng góp tiền của, ngày công lao động xây dựng các công trình phúc lợi, dân sinh. Theo ông Sơn Ngọc Xuân (xã Vĩnh Trạch, TP. Bạc Liêu): “Tôi thấy nếu phong trào xây dựng NTM mà chỉ có Nhà nước thực hiện thì rất khó có được những thành quả như mong muốn. Chính vì vậy, trong khả năng của mình và gia đình, tôi luôn đồng hành cùng với các cấp chính quyền địa phương ra sức thực hiện các công trình, phần việc cũng như vận động mọi người hưởng ứng làm theo. Nhờ vậy mà bộ mặt xóm, ấp ngày càng đổi thay và đã trở thành xã đạt chuẩn NTM nâng cao”.

Bên cạnh đó, với vai trò của mình, những người có uy tín còn tích cực vận động người dân cùng tham gia phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, xây dựng hiệu quả các mô hình gia đình tự quản, dòng họ tự quản về an ninh trật tự; đồng thời tuyên truyền, vận động người dân hiểu được tầm quan trọng của các giá trị văn hóa và tham gia giữ gìn, bảo tồn, tôn tạo các giá trị văn hóa của dân tộc; đẩy mạnh và nâng cao chất lượng cuộc vận động Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, xây dựng nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội, thực hiện nếp sống văn hóa, từ bỏ các hủ tục lạc hậu…

“Người có uy tín trên địa bàn huyện còn có vai trò quan trọng trong giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, bài trừ mê tín dị đoan, thực hiện nếp sống văn hóa, bảo vệ an ninh trật tự và là lực lượng nòng cốt, cầu nối giữa cấp ủy đảng, chính quyền với Nhân dân. Qua đó, góp phần củng cố lòng tin của đồng bào các dân tộc với Đảng, Nhà nước, tăng cường khối đại đoàn kết dân tộc”, ông Nguyễn Văn Út - Phó trưởng phòng Dân tộc huyện Hồng Dân, cho biết.

Chí Linh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.