Vấn đề bạn đọc quan tâm

Thị trường thực phẩm sau Tết: Số lượng dồi dào, nhiều mặt hàng vẫn “neo” giá cao

Thứ Hai, 30/01/2023 | 15:38

Sau những ngày nghỉ Tết, hoạt động mua bán tại các chợ và siêu thị, cửa hàng đã bắt đầu sôi động trở lại. Qua khảo sát, giá cả hầu hết các mặt hàng thực phẩm thiết yếu giữ mức ổn định, hàng hóa dồi dào, không có biến động lớn, ngoại trừ vài loại thực phẩm tươi sống, trái cây còn “neo” giá cao do nhu cầu sử dụng nhiều.

Hoạt động kinh doanh tại các chợ nhộn nhịp trở lại sau Tết. Ảnh: T.Q

Theo ghi nhận tại các chợ truyền thống, thời điểm cận Tết giá cả một số mặt hàng thiết yếu tăng do nhu cầu tiêu thụ tăng. Từ mùng 1 đến mùng 3 Tết, các dịch vụ ăn uống tăng 10 - 15%. Qua mùng 4 Tết, hầu hết các chợ truyền thống, siêu thị, cửa hàng tạp hóa đã mở bán trở lại. Từ mùng 5 Tết đến nay, sức mua dần ổn định, có nhiều mặt hàng giá “hạ nhiệt” so với những ngày trước Tết.

Còn tại các siêu thị, từ mùng 4 Tết mới bắt đầu mở cửa, giá cả hàng hóa được duy trì ổn định, nhiều quầy kệ trống trơn sau Tết nhanh chóng được lấp đầy. Các mặt hàng gia dụng, thực phẩm tươi sống, thực phẩm chế biến… liên tục được khuyến mại, giảm giá. Lượng khách hàng đến mua sắm dần nhộn nhịp trở lại, chủ yếu mua các loại thực phẩm.

Đa số người tiêu dùng đánh giá, sau tết Nguyên đán, hàng hóa, thực phẩm tươi sống ở các điểm chợ đã phong phú trở lại. Song, đối với các loại rau củ, trái cây, gà, vịt và các loại hải sản còn “neo” giá cao. Ghi nhận tại một số chợ dân sinh, một số mặt hàng tăng giá cao như: ốc móng tay giá 80.000 đồng/kg, vọp 50.000 đồng/kg, đu đủ 35.000 đồng/kg, cam canh 70.000 đồng/kg… Theo một số tiểu thương, sau mùng 10 tháng Giêng trở đi sức mua sẽ tăng nhiều hơn và giá cả cũng bắt đầu ổn định hơn.

Mặc dù thị trường sôi động sớm nhưng tình trạng bán theo kiểu mỗi nơi mỗi giá, nhất là các mặt hàng “hút hàng” như: rau xanh, trái cây, thịt gia cầm, hải sản… vẫn còn diễn ra. Do đó, các cơ quan chức năng cần tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường sau Tết, đặc biệt là lĩnh vực giá và vệ sinh an toàn thực phẩm nhằm giúp thị trường bình ổn, người tiêu dùng được tiếp cận hàng hóa với giá cả ổn định, chất lượng, an toàn.

Minh Luân

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.