Rực rỡ mùa hoa Tết

Thứ Hai, 16/01/2023 | 16:20

Càng gần đến Tết, con đường Nguyễn Tất Thành (TP. Bạc Liêu) càng trở nên sôi động và rực rỡ sắc xuân từ các loại hoa, cây cảnh của các nhà vườn bày bán phục vụ tết Nguyên đán.

Ông Nguyễn Thanh Xuân sắp xếp các loại hoa chuẩn bị cho một buổi bán hàng. Ảnh: T. Mai

Đến thời điểm hiện tại, những cơn mưa trái mùa vẫn xuất hiện nhiều cả về lượng mưa lẫn tần suất xuất hiện nên ảnh hưởng khá lớn đến năng suất các loại cây phục vụ trưng Tết. Trong đó, các nhà vườn trồng mai phập phồng, lo lắng mai không thể ra hoa đúng dịp Tết mà sẽ nở sớm làm giảm giá trị của cây.

Anh Trần Văn Toàn - một chủ vườn có gần 20 năm gắn bó với nghề trồng mai tại tỉnh Vĩnh Long, chia sẻ: “Mỗi năm, vào khoảng 15 tháng Chạp, tôi đều thuê xe chở mai từ vườn xuống bán tại chợ hoa Bạc Liêu. Năm nay không ngờ thời tiết diễn biến thất thường, không có đủ dụng cụ che chắn nên các chậu mai hứng trọn vài trận mưa trái mùa, có một vài cây trổ sớm hơn dự tính, vì vậy giá cũng giảm theo”.

Tuy nhiên, cũng theo các nhà vườn, dù thời tiết thất thường ảnh hưởng sự phát triển của cây nhưng bù lại giá thành mai năm nay ổn định. Loại được mua nhiều so với năm 2022 giá tăng từ 100 - 300 ngàn đồng tùy loại nên vẫn đảm bảo nhà vườn có lãi.

Ngoài những loại cây đặc trưng trong ngày Tết, năm nay thị trường hoa Tết còn xuất hiện của nhiều loại hoa, cây cảnh mới lạ. Phục vụ sở thích trưng những cây, hoa độc lạ, màu sắc đặc biệt, các nhà vườn cho ra lò những loại như mào gà, hoa giấy tháp nhiều màu, cây bonsai dáng độc lạ hay những loại cây dáng nhỏ nhưng màu sắc tươi sáng, nhiều trái như các loại ớt kiểng...

Cẩn trọng bê từng chậu hoa cúc ra chuẩn bị đón khách mua buổi chiều tối, ông Nguyễn Thanh Xuân - một nhà vườn có hơn nửa đời người gắn bó với nghề trồng hoa Tết tại huyện Chợ Lách, tỉnh Bến Tre, vui vẻ chia sẻ: “Năm nay ảnh hưởng của dịch bệnh giảm đi, có nhiều thời gian cũng như mạnh dạn đầu tư vụ hoa này từ sớm nên tôi mang theo 8 tấn hoa Tết như các loại cúc, vạn thọ đa dạng mẫu mã phục vụ khách hàng. Mấy ngày qua tôi bán được nhiều hơn so với năm ngoái. Mong rằng bán hết sớm để về quê ăn Tết với gia đình”.

Theo ông Xuân, với mỗi chậu hoa, nếu tự bán ông lời thêm từ 20 - 30 ngàn đồng so với giá thương lái thu mua tại vườn. Mỗi năm ông và vợ đều chia nhau mang hoa đến các tỉnh bày bán để tăng thêm lợi nhuận. Đặc biệt ông thích được tư vấn, giải thích về từng loại hoa để mọi người chọn được loại ưng ý và thấy tự hào khi thành quả của mình được đi khắp nơi, có mặt trong mỗi gia đình, được nhiều người khen ngợi.

Với những tín hiệu khả quan từ thị trường, các chủ vườn đang kỳ vọng sức mua sẽ tiếp tục giữ nhiệt để không còn cảnh phải chặt cây hoặc mang cây bỏ chỉ vì người dân không chịu mua sớm mà chờ đợi giá rẻ.

Thanh Mai

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.