Ra quân điều tra nông thôn, nông nghiệp giữa kỳ năm 2020

Thứ Sáu, 03/07/2020 | 15:03

Ngày 1/7, các địa phương trong tỉnh đồng loạt ra quân điều tra nông thôn, nông nghiệp (NTNN) giữa kỳ năm 2020. Đợt ra quân lần này, tỉnh đã huy động gần 300 điều tra viên, mỗi điều tra viên bình quân điều tra từ 120 - 160 hộ...

Trong ngày đầu ra quân, tuy trời mưa to, gây bất lợi nhưng các điều tra viên vẫn đến từng hộ thu thập thông tin để đoàn kiểm tra tỉnh, huyện góp ý rút kinh nghiệm, kịp thời khắc phục những thiếu sót trong điều tra ở các hộ tiếp theo.

Cuộc điều tra lần này nhằm thu thập thông tin cơ bản về nông thôn và sản xuất nông - lâm nghiệp, thủy sản, cư dân nông thôn với mục đích tổng hợp, biên soạn các chỉ tiêu trong hệ thống chỉ tiêu thống kê; phân tích và dự báo tình hình phát triển NTNN của cả nước và từng địa phương; đáp ứng nhu cầu thông tin phục vụ đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch phát triển NTNN giai đoạn 2016 - 2020 và xây dựng kế hoạch cho giai đoạn 2021 - 2025; và các yêu cầu thống kê khác… Đối tượng điều tra bao gồm: Lao động của hộ có hoạt động sản xuất nông nghiệp (SXNN) và trang trại; điều kiện sản xuất của hộ có hoạt động SXNN; điều kiện và kết quả sản xuất của trang trại; kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội nông thôn; điều kiện sống của cư dân nông thôn.

Các điều tra viên thu thập thông tin tại một hộ dân ở ấp Bắc Hưng (xã Vĩnh Hưng, huyện Vĩnh Lợi). Ảnh: M.Đ

Nội dung điều tra tập trung vào 3 nhóm thông tin lớn, gồm: Thông tin thực trạng SXNN, đơn vị sản xuất; lao động; đất nông nghiệp và diện tích SXNN; số lượng gia súc, gia cầm chủ yếu; số lượng và công suất máy móc thiết bị chủ yếu dùng cho SXNN; thông tin về hoạt động trợ giúp cho SXNN; thông tin chuyên sâu đánh giá hoạt động SXNN của hộ có hoạt động SXNN theo hướng bền vững và hiệu quả. Hai là, thông tin về nông thôn như số hộ, nhân khẩu; kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội nông thôn; thông tin hỗ trợ sản xuất ở nông thôn; thông tin về các hình thức phát triển kinh tế nông thôn; thông tin khác về nông thôn. Ba là, thông tin về cư dân nông thôn gồm số hộ dùng điện, số hộ dùng nước máy; số hộ sử dụng nước từ công trình cấp nước sinh hoạt tập trung; số hộ được hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở; số lượt người khám chữa bệnh tại trạm y tế xã; số lượt người được tập huấn, dạy nghề miễn phí; số hộ vay vốn và nguồn vay ưu đãi; thông tin cơ bản một số chức danh lãnh đạo xã… Thời gian thu thập thông tin tối đa 20 ngày (từ 1 - 20/7/2020).

“Đây là lần đầu tiên thực hiện điều tra NTNN giữa kỳ 2020, nên cuộc điều tra này có những điểm mới so với Tổng điều tra NTNN và thủy sản năm 2016 và các kỳ tổng điều tra trước đây. Điều tra giữa kỳ có phạm vi nhỏ hơn tổng điều tra, nhằm đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch phát triển NTNN giai đoạn 2016 - 2020 và xây dựng kế hoạch cho giai đoạn 2021 - 2025. Ngày đầu ra quân cho thấy, nhìn chung các điều tra viên đảm bảo được công tác thu thập thông tin. Song, vấn đề một số điều tra viên nên quan tâm là trong quá trình phỏng vấn thu thập thông tin, cần hỏi chậm và rõ ràng hơn; đặt nhiều câu hỏi để thu thập lượng thông tin nhiều hơn. Điều tra viên không được bỏ qua một số câu trong bản mẫu mà phải hỏi đầy đủ. Số liệu thu nhập của hộ dân cần phải rõ ràng do hộ nông thôn có nhiều nguồn thu nhập từ sản xuất, chăn nuôi…, để đảm bảo số liệu chính xác trước khi nạp liệu thông tin”, ông Trần Long Châu - Phó cục trưởng Cục Thống kê lưu ý.

Nhật Minh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.