Nỗi lo giá cả leo thang cuối năm

Thứ Sáu, 08/12/2023 | 16:30

Thời điểm cuối năm, giá nhiều mặt hàng rục rịch tăng đã tác động không nhỏ đến mọi mặt đời sống xã hội. Đặc biệt là đối với người lao động, công nhân ở trọ khi đứng trước tình trạng “thiếu trước hụt sau”.

Giá cả hàng hóa tăng khiến cuộc sống lao động nghèo càng thêm chật vật. Ảnh: T.Q

Thêm gánh nặng cho người nghèo

Nhiều tháng qua, bên cạnh giá gạo tăng nhanh, người dân lại tiếp tục “oằn lưng” với giá điện tăng 4,5% so với giá bán lẻ bình quân hiện hành. Đây là lần thứ hai giá điện tăng trong cùng một năm, sau lần tăng đầu vào tháng 5/2023 với mức tăng 3%. Việc tăng giá điện trong giai đoạn cao điểm cuối năm sẽ tác động lớn đến tình hình sản xuất - kinh doanh của các cơ sở, doanh nghiệp và ảnh hưởng nhiều đến đời sống sinh hoạt của người dân. Trong đó, những lao động tự do với công việc bấp bênh, thu nhập không ổn định đang ở nhà thuê là đối tượng bị tác động nhiều nhất, nhiều người phải tiết kiệm tối đa để không lâm vào cảnh túng thiếu, nợ nần.

Chị Kim Oanh (Phường 3, TP. Bạc Liêu) không giấu được vẻ lo lắng khi chia sẻ: “Tôi là thợ may, do tính chất công việc nên thường xuyên phải sử dụng điện từ bàn đạp mô-tơ, đến bàn ủi rồi đèn chiếu sáng… Giá điện tăng, kéo theo tiền điện mỗi tháng cũng tăng, rồi mấy ngày nay, hàng hóa nhu yếu phẩm cũng “té nước theo mưa”, trong khi tiền gia công may thì không thể muốn tăng là tăng. Gia đình tôi phải nhắc nhở nhau thắt chặt mọi khoản chi tiêu”.

Cần tăng cường quản lý giá

Nhiều tháng qua, mặc dù đã sống rất tằn tiện nhưng gia đình chị Yến Nhi (phường Nhà Mát, TP. Bạc Liêu) vẫn cứ thiếu trước hụt sau. Chị Nhi chia sẻ, chồng chị là ngư phủ, còn chị thì phụ lặt rau cho hàng xóm, thu nhập của cả hai vợ chồng cộng lại chỉ từ  5 - 7 triệu đồng/tháng, trong khi phải lo tất tần tật từ cái ăn đến mọi chi phí sinh hoạt cho cả gia đình gồm 6 nhân khẩu. Đó là chưa nói đến những lúc biển động, tàu thuyền buộc phải nằm bờ, hoặc triều cường dâng cao gây ngập nước, khiến rau màu thất bát thì cả hai vợ chồng đều không có thu nhập, trong khi giá điện, giá gạo rồi từ chai nước mắm, gói mì đến con cá, lọn rau cứ tăng dần đều mà không giảm khiến cuộc sống gia đình trở nên túng bấn, chật vật. Để duy trì cuộc sống, vợ chồng chị Nhi phải “cân đo đong đếm” khẩu phần từng bữa ăn và hạn chế sử dụng thiết bị điện để tiết kiệm chi phí sinh hoạt mỗi ngày.

Giá cả thị trường vin theo giá xăng, điện tăng nên cũng rục rịch tăng theo, nhất là dịp cuối năm nhu cầu mua sắm tăng cao nên chi phí tiêu dùng của người lao động vì thế cũng đội lên rất nhiều. Đặc biệt, lao động tự do, công nhân có khoản thu nhập ít, tiền tích lũy không nhiều thì khó khăn càng chồng chất.

Thiết nghĩ, trước những khó khăn của người dân, các cơ quan chức năng cần tăng cường hơn nữa công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường đối với các mặt hàng quan trọng, thiết yếu phục vụ đời sống người dân, tránh tình trạng lợi dụng việc giá điện tăng để tăng giá hàng hóa bất hợp lý nhằm góp phần giữ ổn định giá cả thị trường, không để xảy ra tình trạng mất cân đối cung cầu hàng hóa.

Bên cạnh đó, đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, đảm bảo kịp thời, minh bạch thông tin về giá và công tác điều hành giá, nhất là diễn biến giá cả các vật tư quan trọng, các mặt hàng thiết yếu liên quan đến sản xuất và đời sống người dân để kiểm soát lạm phát, ổn định tâm lý người tiêu dùng và doanh nghiệp.

Ngoài ra, các cơ quan chức năng cũng cần tăng cường thực hiện các chương trình kích cầu thị trường, kết nối tiêu thụ sản phẩm nông sản, đặc sản vùng miền vì đây là nhóm mặt hàng được tiêu thụ nhiều trong dịp cuối năm và tết Nguyên đán. Song song đó, tăng cường kiểm tra cơ sở kinh doanh, chợ đầu mối bán buôn, bán lẻ, chợ trung tâm thương mại cũng như giá bán để nắm nguồn cung, giá bán kịp thời. Đồng thời, có biện pháp xử lý hành vi găm hàng, đầu cơ gây tác động giá cả thị trường và ảnh hưởng đến đời sống của người dân.

Minh Luân

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.