Những khoảng không gian xanh trong lòng thành phố

Thứ Hai, 29/05/2023 | 16:30

Khi tốc độ đô thị hóa ngày càng nhanh, kéo theo đó là biết bao bộn bề lo toan của cuộc sống, công việc, học tập…, thì nhu cầu tìm những không gian xanh để thư giãn, tìm khoảng lặng để tái tạo năng lượng, sẵn sàng cho hành trình phía trước đã trở nên cấp thiết đối với người dân khu vực đô thị.

Từ sau khi Công viên Trần Huỳnh chuyển đổi công năng thành khu nhà ở thương mại, trong nội ô thành phố chỉ còn lại Công viên Lê Thị Riêng (Phường 8, TP. Bạc Liêu). Để phục vụ nhu cầu vui chơi, giải trí, thể dục, thể thao rèn luyện sức khỏe của người dân, thời gian qua, tỉnh đã quan tâm đầu tư, sửa chữa, cải tạo các công viên trong khu dân cư, Quảng trường Hùng Vương, tuyến bờ kè trên địa bàn TP. Bạc Liêu.

Cứ vào mỗi buổi sáng sớm và buổi chiều tắt nắng, tại Quảng trường Hùng Vương cũng như bờ kè hai bên sông Bạc Liêu và các khu công viên trên địa bàn thành phố có khá đông người đi thể dục, tản bộ. Nhiều gia đình có con nhỏ cũng tận dụng khoảng thời gian mát mẻ cuối ngày để đưa trẻ đi dạo chơi, hóng mát, dành thời gian cho gia đình.

Đặc biệt, tại Công viên Lê Thị Riêng, nhờ được đầu tư nâng cấp, trồng và chăm sóc tốt cây xanh nên công viên luôn có không khí trong lành, thoáng mát, thu hút rất đông người dân đến tản bộ, tập thể dục mỗi ngày. Không chỉ vậy, trong công viên còn được ngành chức năng đầu tư lắp đặt các thiết bị dụng cụ thể dục ngoài trời, có tác động tích cực đến thói quen luyện tập thể dục - thể thao của mọi người. Nhiều người dân ở đây cho biết, chạy bộ trong công viên rất thích vì có nhiều cây xanh, không khí trong lành. Ông Trần Văn Xê, (Phường 8, TP. Bạc Liêu) chia sẻ: “Mấy hôm trước thời tiết oi bức, nóng nực, chỉ mong chiều xuống nhanh để ra công viên tản bộ vài vòng, gặp mấy người bạn nói chuyện vui vẻ, chứ ở trong nhà hoài bức bối chịu không nổi. Tôi thấy Công viên Lê Thị Riêng từ khi được nâng cấp, cải tạo thì không gian thoáng đãng, trong lành hơn nhiều. Đặc biệt là từ khi có các dụng cụ hỗ trợ tập thể dục thì công viên ngày càng thu hút đông người đến vui chơi, giải trí”.

Người dân tản bộ và tập thể dục từ các dụng cụ hỗ trợ luyện tập ở Công viên Lê Thị Riêng. Ảnh: C.L

Để tạo điều kiện để người dân có nơi tản bộ, tập thể dục rèn luyện sức khỏe, mới đây TP. Bạc Liêu đã đầu tư và đưa vào hoạt động công viên cây xanh tại khu dân cư Phường 5 (TP. Bạc Liêu). Công viên này có diện tích khá rộng, được trồng thảm cỏ, cây xanh, lát gạch bằng phẳng và lắp đặt các dụng cụ tập thể dục khá đa dạng để người dân có thể đi bộ hoặc tập thể dục. Tiếp xúc với chúng tôi, nhiều người dân bày tỏ sự phấn khởi khi Công viên Phường 5 được đưa vào hoạt động.

Tương tự, sau khi được xây dựng và nâng cấp, bờ kè sông Bạc Liêu đoạn từ Khu nhà Công tử Bạc Liêu đến khu vực Chợ trung tâm Phường 3 (TP. Bạc Liêu) đã trở thành nơi thu hút nhiều người dân địa phương và du khách đến hóng mát mỗi chiều. Cứ vào giờ tan tầm, nơi đây rộn vang tiếng nói cười. Người lớn tuổi thì vận động tập thể dục, những gia đình trẻ thì chọn làm nơi vui đùa cùng nhau sau một ngày làm việc đầy áp lực. Với không gian thoáng mát, đây còn là nơi giải tỏa những mệt mỏi sau những giờ học dài của các em học sinh, để các em nạp thêm năng lượng cho ngày học mới.

Ông Hải Ngọc Ấn (Phường 3, TP. Bạc Liêu), cho biết: “Tôi rất thích ra tuyến bờ kè này để tản bộ, hóng mát. Từ khi được nâng cấp, sửa chữa thì đây thật sự là một nơi lý tưởng để mọi người thư giãn, thả lỏng bản thân, lấy lại năng lượng sau một ngày làm việc vất vả”. Với không gian đơn giản, trên bờ cây xanh - dưới sông nước chảy, vậy mà bến sông Bạc Liêu lại có sức hút kỳ lạ. Có lẽ vì nơi đây có đôi bờ lưu giữ ký ức; có khoảng không gian đủ rộng cho mọi người có thể giải tỏa được những áp lực, bỏ mặc những ồn ào, chật chội của phố thị phía trong kia.

Có thể nói, các khoảng không gian xanh trên địa bàn TP. Bạc Liêu giờ đây đang trở thành địa điểm lý tưởng cho người dân vui chơi, giải trí, nhất là tập thể dục mỗi ngày. Qua đó, tác động tích cực đến thói quen luyện tập thể dục của người dân, góp phần lan tỏa và đẩy mạnh cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”.

Chí Linh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.