Nhiều doanh nghiệp làm tốt công tác chăm lo đời sống lao động nữ

Thứ Hai, 12/08/2019 | 16:39

Toàn tỉnh hiện có trên 30.000 lao động đang làm việc tại các xí nghiệp, công ty, trong đó ngành chế biến thủy sản và dệt may chiếm hơn 70% lao động nữ (LĐN). Thời gian qua, nhiều doanh nghiệp (DN) đã quan tâm đến quyền lợi của LĐN thông qua việc thực hiện tốt chính sách tiền lương, tiền thưởng, chế độ trợ cấp thai sản, ốm đau… Từ đó góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần, tạo động lực để LĐN tiếp tục phát huy năng lực, sở trường trong công việc.

Lao động nữ làm việc tại Công ty TNHH MTV Nhựa Tý Liên. Ảnh: T.Q

Công ty TNHH MTV Thực phẩm đông lạnh Viet - Imei (TX. Giá Rai) có 283 lao động, trong đó có 192 LĐN. Thời gian qua, công tác chăm lo đời sống cho người lao động, nhất là LĐN tại công ty đã thu được những thành quả quan trọng.

Không những thực hiện tốt các chính sách, pháp luật về lao động, DN còn hỗ trợ nhằm giúp công nhân ổn định cuộc sống; chế độ thai sản, nghỉ sinh… của LĐN được DN thực hiện đầy đủ. LĐN mang thai đến tuần 25 được về sớm 1 giờ và được hưởng nguyên lương. LĐN làm những công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm, ảnh hưởng đến chức năng sinh nở và nuôi con được chuyển sang làm công việc nhẹ nhàng hơn. DN không sử dụng LĐN làm việc ban đêm, làm thêm giờ; không phân công đi làm xa với những LĐN mang thai từ tháng thứ 7, nuôi con dưới 12 tháng…

Chị Vũ Thị Biển (30 tuổi, ngụ xã Tân Phong, TX. Giá Rai) bày tỏ: “Tôi làm việc tại Công ty TNHH MTV Thực phẩm đông lạnh Viet - Imei đã hơn 10 năm. Công ty luôn thực hiện tốt các chính sách theo quy định; các chế độ phụ cấp, nâng lương được điều chỉnh kịp thời, hợp lý. Trung bình mỗi tháng tôi lãnh hơn 8 triệu đồng. Vào Ngày Quốc tế phụ nữ 8/3, Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10, ngày sinh nhật… LĐN được công ty chúc mừng, tặng quà. Việc làm này tạo sự an tâm, gắn bó giữa DN và NLĐ”.

Những năm qua, Công ty TNHH MTV Nhựa Tý Liên (huyện Phước Long) - DN có LĐN chiếm hơn 50%, cũng đã có nhiều việc làm thiết thực, tạo thu nhập, chăm lo tốt đời sống người lao động. Bên cạnh chú trọng phát triển kinh doanh, DN còn triển khai nhiều chương trình chăm lo đời sống, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho LĐN như: LĐN trong thời gian mang thai được nghỉ việc đi khám thai 5 lần, mỗi lần một ngày (ở xa thì được nghỉ 2 ngày); sau khi LĐN sinh con, DN cử đại diện thăm hỏi và hỗ trợ mỗi trường hợp thai sản 5 triệu đồng và một phần quà…

Tuy nhiên, ngoài các DN làm tốt công tác chăm lo cho LĐN thì vẫn còn nhiều DN vì lợi nhuận, năng lực kinh doanh kém nên còn lơ là công tác này. Vẫn còn tình trạng LĐN chưa được đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, hoặc chỉ được đóng theo mức lương tối thiểu (không theo mức lương DN thực trả), làm ảnh hưởng đến quyền lợi của LĐN. Một số công đoàn cơ sở hoạt động chưa hiệu quả, Ban nữ công chưa phát huy được vai trò, chức năng của mình. Việc theo dõi, thông tin, phản ánh tâm tư, nguyện vọng, tình hình LĐN chưa được sâu sát, từ đó việc đề xuất thực hiện các chế độ, chính sách đối với LĐN còn hạn chế. Điều kiện sinh hoạt của LĐN ở một số nơi còn nhiều khó khăn, như về nhà ở, phương tiện đi lại, việc chăm lo học hành cho con cái… còn thiếu và yếu. Ngoài ra, công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thực hiện các chế độ, chính sách cho LĐN còn hạn chế, ít được quan tâm. Vì vậy, không ít chủ sử dụng lao động khi thấy các cơ quan chức năng lơi lỏng việc kiểm tra, giám sát thì tìm cách né tránh thực hiện chế độ, chính sách đối với LĐN.

Để nâng cao đời sống và thực hiện các chế độ, chính sách đối với LĐN, thiết nghĩ chính quyền địa phương, Công đoàn các cấp và DN cần giải quyết các vấn đề liên quan như: chế độ đãi ngộ, nhà ở, nhà giữ trẻ, nơi sinh hoạt văn hóa - văn nghệ… để LĐN an tâm cống hiến, ổn định cuộc sống. Đồng thời, cơ quan chức năng cần tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý nghiêm với các DN vi phạm để đảm bảo quyền và lợi ích của LĐN.

MINH LUÂN

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.