Nâng cao vị thế lớp người cao tuổi

Thứ Sáu, 05/06/2020 | 17:37

Thời gian qua, trong sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội và xây dựng đời sống văn hóa mới ở khu dân cư tại các địa phương trong tỉnh... có sự đóng góp trí tuệ, sức lực của không ít người cao tuổi (NCT). Có thể nói, ở đâu có người cao tuổi là ở đó có tấm gương sáng cho thế hệ sau học tập và noi theo.

Ông Phạm Văn Công (đứng giữa) tặng quà Tết cho người nghèo.

Phát huy vai trò "cây cao bóng cả"

Theo thống kê, Bạc Liêu hiện có trên 88.600 NCT, trong đó có 80.034 hội viên NCT (chiếm 90,28% so với tổng số NCT trong tỉnh). Với phương châm “Còn sức khỏe, còn lao động”, thời gian qua, đông đảo NCT trên địa bàn tỉnh đã tích cực tham gia phát triển kinh tế, làm giàu cho gia đình, đồng thời động viên con cháu khởi nghiệp, tạo việc làm, tăng thu nhập. Đến nay, có trên 12.000 NCT là chủ trang trại, chủ cơ sở kinh doanh với doanh thu từ 200 triệu đồng đến trên 20 tỷ đồng mỗi năm, qua đó góp phần giải quyết việc làm cho hàng chục ngàn lao động địa phương và đóng góp tích cực vào Quỹ An sinh xã hội, Quỹ Vì người nghèo và các hoạt động vì người nghèo của địa phương.

Điển hình như ông Phạm Văn Công (69 tuổi, ngụ phường Láng Tròn, TX. Giá Rai), không những là doanh nhân thành đạt mà còn nổi tiếng là người giàu lòng nhân ái qua việc xây dựng gần 50 căn nhà tình thương, xây cầu, hỗ trợ tiền, gạo… cho người nghèo. Ông Phạm Văn Công chia sẻ: “Tôi vốn xuất thân từ nông dân, thuở nhỏ đã phải trải qua bao thiếu thốn, nhọc nhằn mới được thành tựu như hôm nay. Do đó, tôi phát nguyện rằng, khi có của ăn của để thì tôi sẽ chăm lo lại cho những người cùng khổ giống mình ngày trước”.

Không chỉ gây ấn tượng với nhiều người qua hoạt động từ thiện không mệt mỏi, ông Công còn có nghĩa cử mua gần 9.000m2 đất để xây nghĩa địa cho người nghèo. Ngoài cho đất, ông còn cho cả quan tài và xây mộ đá để người mất được mồ yên mả đẹp. Với những gia đình quá khó khăn, ông còn giúp họ mua đồ tẩm liệm làm tang lễ. Không giới hạn ở địa phương, người có hoàn cảnh khó khăn ở bất cứ đâu đều được ông sẵn sàng hỗ trợ.

Ngoài ông Công, vẫn còn rất nhiều NCT dành sự quan tâm, chăm lo cho người nghèo như ông Nguyễn Nam Hải (72 tuổi, xã Vĩnh Hậu A, huyện Hòa Bình). Hơn 10 năm qua, ông đã trực tiếp hỗ trợ 93 hội viên Hội NCT trong xã có điều kiện nuôi trồng thủy sản. Đến nay, hàng năm cả 93 cụ đều có thu nhập từ 50 triệu đến 1 tỷ đồng. Hay như tấm gương ông Huỳnh Văn Tào (70 tuổi, xã Vĩnh Mỹ A, huyện Hòa Bình), ông Trần Văn Bé (65 tuổi, huyện Phước Long)... giúp nhiều hộ nghèo vươn lên, chăm chỉ lao động, vượt qua khó khăn.

Đại diện Hội NCT tỉnh (bên phải) thăm người già neo đơn sống tại Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh. Ảnh: T.Q

Đầu tàu trên lĩnh vực xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh

Không những là tấm gương sáng trong nghĩa cử giúp đỡ người nghèo mà nhiều NCT còn là đầu tàu trong phong trào xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh. Trong 5 năm qua, NCT trong tỉnh đã tự giác đóng tiền, vật tư, ngày công lao động và hiến trên 201.420m2 đất để xây dựng các công trình dân sinh với tổng trị giá trên 100 tỷ đồng, góp phần cùng với địa phương xây dựng, nâng cấp 500 tuyến lộ giao thông; xây dựng, sửa chữa 342 cây cầu giao thông nông thôn; xây dựng các tuyến đường kiểu mẫu, đô thị văn minh...

Đơn cử như ông Trần Minh Mười (69 tuổi,  xã Tân Thạnh, TX. Giá Rai) đứng ra đảm nhận xây dựng một tuyến lộ  bê-tông dài 800m, ngang 1,5m tại ấp Xóm Mới. Hay như ông Bùi Trung Cộng  (71 tuổi, xã Long Điền Tây, huyện Đông Hải) đảm nhận công trình  xây dựng  cây cầu bê-tông dài 27m tại ấp Thuận Điền… Sự góp sức đầy ý nghĩa của các ông đã giúp người dân đi lại, thông thương dễ dàng hơn và giúp địa phương hoàn thành mục tiêu xây dựng nông thôn mới.

 “Mặc dù cao tuổi nhưng các hội viên NCT không ngừng ra sức cống hiến cho xã hội, phát huy được vai trò của mình trong việc nuôi dạy con cháu nên người, sống mẫu mực trong cộng đồng, trở thành cánh tay nối dài giúp nâng cao vị thế, vai trò của NCT trên tất cả lĩnh vực, góp phần kết nối các giá trị truyền thống về đạo đức, lịch sử và văn hóa giữa các thời đại, tạo khối đoàn kết vững mạnh tại địa phương”, ông Hồ Hữu Đức - Phó Chủ tịch Hội NCT tỉnh, nhận xét.

Minh Luân

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.