Mùa Vu lan - mùa làm việc thiện

Thứ Tư, 14/08/2019 | 16:35

Theo quan niệm của nhiều người, tháng 7 (âm lịch) là tháng ăn chay, đi chùa và làm từ thiện. Trong tháng này, nhiều doanh nghiệp và người dân trong tỉnh đã tổ chức tặng quà, tặng thẻ bảo hiểm y tế, tặng gạo, tiền… cho người nghèo với mong muốn cầu mong gia đạo bình an, tích đức tạo phước và tri ân tổ tiên, người thân đã khuất.

Bằng tấm lòng nhân hậu nơi cửa Phật, từ nhiều năm qua, cứ đến mùa Vu lan báo hiếu là Thượng tọa Thích Giác Nghi, Trụ trì chùa Long Phước (phường 5, TP. Bạc Liêu) kêu gọi mạnh thường quân, phật tử ủng hộ, tặng gạo cho người nghèo. Năm nay, chùa Long Phước vận động trên 10 tấn gạo tặng người nghèo, trong đó có hơn 6 tấn tặng tại chùa và các xã, phường trên địa bàn TP. Bạc Liêu. Ngoài tặng gạo, chùa còn tặng mì gói cho những người cơ nhỡ, già yếu, khuyết tật. Không chỉ hoạt động từ thiện trong mùa Vu lan, hàng năm, chùa còn tổ chức nhiều chuyến ủy lạo, tặng quà, cất nhà, xây cầu cho bà con nghèo ở vùng sâu, vùng xa trong tỉnh.

Chị Ngọc Thúy tặng gạo cho người nghèo xã Vĩnh Hậu A (huyện Hòa Bình). Ảnh: T.Q

Từ đầu tháng 7 (âm lịch) cũng đã có nhiều đoàn từ thiện, người hảo tâm trong và ngoài tỉnh liên hệ và phối hợp với Ban từ thiện Phật giáo TP. Bạc Liêu tặng trên 600 suất quà cho người già, người nghèo và người khuyết tật. Để có điều kiện giúp người nghèo tốt hơn, cứ vào tháng 7 âm lịch, Ban từ thiện Phật giáo thành phố tổ chức tiệc chay gây quỹ từ thiện. Số tiền này dùng để hỗ trợ gạo, tiền trị bệnh cho người nghèo, trẻ em mồ côi, xây cầu, xây nhà tình thương… cho người nghèo.

Còn chị Ngọc Thúy (phường 2, TP. Bạc Liêu), cứ đến ngày rằm tháng 7 âm lịch mỗi năm là đều mua trên 1 tấn gạo để tặng bà con nghèo ấp 16 (xã Vĩnh Hậu A, huyện Hòa Bình) và phường 2 (TP. Bạc Liêu). Chị Thúy bày tỏ: “Mình là người kinh doanh, nhờ có sự ủng hộ của bà con nên công việc kinh doanh mới thuận lợi. Do đó, mình trích lại một phần để tặng gạo cho bà con. Đó cũng như sự tri ân của mình dành cho mọi người”.

Ở các vùng sâu, vùng xa, phong trào làm từ thiện vào dịp Vu lan, rằm tháng 7 cũng sôi nổi không kém. Tuy không có những phần quà giá trị cao, nhưng nhiều gia đình đã vận động, quyên góp để tặng gạo cho người nghèo. Dù cuộc sống chỉ đủ ăn đủ mặc, nhưng đã hơn 10 năm nay, cứ đến ngày rằm tháng 7 là bà Nguyễn Thị Tiến (60 tuổi, ấp Mỹ Tường II, xã Hưng Phú, huyện Phước Long) lại tặng 100 suất quà (gồm gạo, gia vị) cho người nghèo ở địa phương.

Và còn đó nhiều hình ảnh đẹp trong công tác từ thiện vào dịp Vu lan, rằm tháng 7. Người có tiền nhiều thì tổ chức tặng quà, gạo, tiền… với số lượng lớn; người khó khăn thì quyên góp tặng người nghèo một ít tiền, vài ký gạo, hoặc đi làm công quả ở các chùa, các nhà trẻ mồ côi. Tuy nhiên, bên cạnh những việc làm thiện nguyện đầy ý nghĩa ấy vẫn còn những hình ảnh phản cảm, ứng xử không đẹp của một số người. Họ lợi dụng dịp này để xin gạo nhiều nơi rồi bán lấy tiền. Điều này làm giảm đi ý nghĩa của việc thiện nguyện và làm buồn lòng những người hảo tâm. 

Tú Quyên

 

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.