Kêu gọi toàn xã hội tham gia phòng, chống mua bán người

Thứ Hai, 06/07/2020 | 16:40

Tệ nạn xã hội không dừng lại ở tội phạm ma túy mà tình hình mua bán người hiện nay cũng diễn biến không kém phần phức tạp, đặc biệt là mua bán phụ nữ và trẻ em. Ở Bạc Liêu, theo thống kê chưa đầy đủ của Sở LĐ-TB&XH, toàn tỉnh có trên 100 nạn nhân bị mua bán (bao gồm có hồ sơ và nghi vấn). Tất cả 7/7 huyện, thị xã, thành phố đều tiềm ẩn nhiều nguy cơ, nhất là địa bàn có đời sống kinh tế khó khăn, vùng có đông đồng bào dân tộc thiểu số. Một số người là nạn nhân của các vụ mua bán người sang Trung Quốc đã quay lại quê nhà trở thành kẻ lừa đảo, lôi kéo các cô gái khác.

ĐỦ KIỂU LỪA

Trung bình mỗi năm, các lực lượng chức năng phát hiện khoảng 400 vụ mua bán người ra nước ngoài, chiếm khoảng 80% số vụ trên thực tế. “Thủ đoạn của bọn tội phạm ngày càng tinh vi và phức tạp. Chúng thường lợi dụng sự khó khăn về kinh tế, sự nhẹ dạ cả tin, mất cảnh giác hoặc tục lệ cưới hỏi của đồng bào dân tộc thiểu số để lừa bán phụ nữ”, bà Trương Kim Ênh - báo cáo viên của Sở LĐ-TB&XH, cho biết. Tình hình mua bán phụ nữ, trẻ em, nhất là học sinh ở các trường dân tộc nội trú trên cả nước cũng diễn biến hết sức phức tạp. Các đối tượng lợi dụng sự quản lý lỏng lẻo của gia đình, nhà trường, thông qua các trang mạng xã hội (Zalo, Facebook…), chúng tiếp cận, rủ rê, lôi kéo nạn nhân đi du lịch, hay giới thiệu việc làm với mức thu nhập cao để đưa về thành phố “bán” cho nhà hàng, quán karaoke, ở các khu du lịch, khu công nghiệp, hoặc ép buộc hoạt động mại dâm, cưỡng bức lao động, thậm chí bán ra nước ngoài.

Bên cạnh đó, lợi dụng chính sách mở cửa của Việt Nam, các đối tượng vào thăm thân nhân, du lịch, liên kết làm ăn kinh tế để lừa phụ nữ, trẻ em dưới dạng đưa đi làm việc ở nước ngoài; có khi là cho - nhận con nuôi rồi đưa ra nước ngoài bán. Một thủ đoạn phạm tội mới là một số người Việt Nam cấu kết với người nước ngoài tổ chức tuyển chọn, tìm kiếm phụ nữ ở các vùng Đông Nam Bộ, Tây Nam Bộ đưa lên thành phố và một số tỉnh giáp ranh để tổ chức xem mặt, chọn vợ kết hôn bất hợp pháp nhằm đưa phụ nữ ra nước ngoài.

Đặc biệt, một số phụ nữ Việt Nam ra nước ngoài (Trung Quốc, Đài Loan (Trung Quốc), Cộng hòa Séc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Malaysia, Ả-rập Xê-út, Singapore) để kết hôn theo môi giới quốc tế, hoặc để làm việc trong các nhà hàng, cơ sở massage, quán bar, karaoke, trở thành nô lệ giúp việc gia đình hoặc nô lệ tình dục. Bọn buôn người ngày càng gia tăng, dùng nhiều thủ đoạn tinh vi, sử dụng Internet, các trang mạng để “nhử” các nạn nhân vào những tình huống dễ bị tổn thương.

Gần đây ở Việt Nam, tình trạng sinh viên mất tích hàng loạt từ trò lừa của việc bán hàng đa cấp cũng đã gióng lên hồi chuông cảnh báo rằng, mua bán người đã có những chiêu trò mới. Chính vì thế, ngành chức năng cần sớm có biện pháp tuyên truyền với nhiều hình thức để người dân kịp thời nắm bắt thông tin về những thủ đoạn buôn người tinh vi, xảo quyệt nhằm nâng cao cảnh giác và biết cách phòng tránh. Làm hạn chế tình trạng mua bán người cũng đồng nghĩa với góp phần ổn định an ninh trật tự và giúp người dân có được cuộc sống bình yên.

Sở LĐ-TB&XH tổ chức tuyên truyền về vấn nạn mua bán người và biện pháp phòng, chống cho cán bộ cơ sở. Ảnh: T.Đ

VỠ MỘNG LẤY CHỒNG NGOẠI

Đội Phòng chống tệ nạn xã hội và mua bán người thuộc Phòng Cảnh sát hình sự (Công an tỉnh) cho biết, có nhiều nạn nhân trong các đường dây mua bán người diễn ra trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu trong thời gian qua bị kẹt lại ở Trung Quốc. Sau khi bị Công an Bạc Liêu chặt đứt đường dây, nhiều đối tượng bị bắt giam thì tung tích về các nạn nhân này gần như không ai nắm được và không biết họ đã đi đâu, về đâu, trong khi gia đình ở nơi quê nhà vẫn ngày đêm trông ngóng. Công an Bạc Liêu đã cố gắng phối hợp với các cơ quan chức năng có liên quan ở Việt Nam đề nghị cơ quan chức năng của Trung Quốc tiến hành xác minh, giải cứu các nạn nhân nhưng kết quả không như mong đợi.  

Gần đây nhất, trong một vụ án mua bán người đưa sang Trung Quốc bị Công an Bạc Liêu triệt phá có số nạn nhân nhiều nhất từ trước đến nay -  40 nạn nhân bị bọn buôn người dụ dỗ, lừa gạt thành công, nằm ở địa bàn 3 tỉnh: Bạc Liêu, Cà Mau và Sóc Trăng. Tất cả đều là những cô gái trẻ, có người bị lừa gạt đem đi bán cho người đàn ông Trung Quốc mang về làm vợ, nhưng cũng có người tự mình tham gia vào đường dây với mong muốn vượt biên sang Trung Quốc lấy chồng để kiếm tiền gửi về phụ giúp cha mẹ. Bởi vì trước đó, họ đã được các đối tượng giới thiệu, vẽ vời về một cuộc sống giàu sang nơi xứ người.

Quá trình điều tra cho thấy, do bất đồng ngôn ngữ, thường xuyên bị đánh đập, hành hạ và bị gò bó, mất tự do, không chịu nổi cuộc sống với gia đình người Trung Quốc nên nhiều phụ nữ đã tự giải thoát mình, bỏ trốn về Việt Nam. Sau khi về nước, chỉ một số ít người đã quyết định đến cơ quan công an tố giác tội phạm; tuy nhiên, do mặc cảm với mọi người xung quanh và sợ bị trả thù nên phần lớn nạn nhân không trình báo theo quy định của pháp luật.

Trong nghiên cứu của mình, GS-TS Trần Ngọc Thêm, Trường đại học KHXH&NV TP. Hồ Chí Minh, cho rằng cái nghèo, sự hạn chế tri thức, đặc điểm văn hóa vùng miền chính là lý do khiến nhiều cô gái miền Tây Nam Bộ có ý định lấy chồng ngoại quốc. Cũng phải thẳng thắn nói rằng, cùng với điều kiện kinh tế khó khăn, sự ham muốn, chạy đua với cuộc sống vật chất của một bộ phận cô gái trẻ thì hầu hết ở những nơi có nạn nhân trong các đường dây mua bán người thường có trình độ dân trí thấp. Trong khi đó, những thông tin về mặt trái của hôn nhân với người nước ngoài qua các công ty môi giới bất hợp pháp hoặc các đối tượng lừa đảo, buôn người lại khó đến được những nơi này. Những gia đình có truyền thống quan tâm giáo dục con cái kỹ lưỡng thì do số lượng quá ít nên không đủ tạo nên một luồng dư luận xã hội ảnh hưởng tới cộng đồng xung quanh. Và chính điều đó đã trở thành một kẽ hở lớn cho những kẻ buôn người xâm nhập, kéo theo hàng loạt những cô gái trẻ bị vỡ mộng khi lấy chồng ngoại quốc.

TẤN ĐẠT

Thủ đoạn dễ nhận biết nhất của những kẻ buôn người là sau khi “con mồi sập bẫy”, chúng nhanh chóng làm giấy tờ giả rồi đón xe đưa nạn nhân lên TP. Hồ Chí Minh, sau đó mua vé xe, hoặc vé máy bay đưa ra các tỉnh phía Bắc giao cho đồng bọn đưa sang nước ngoài. Chúng không bao giờ tổ chức đám cưới cho các nạn nhân tại Việt Nam vì sợ bị lộ…

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.