Huyện Phước Long: Quan tâm chăm lo đời sống đồng bào Khmer

Thứ Hai, 06/08/2018 | 16:28

Nhờ sự quan tâm, hỗ trợ của Nhà nước về thực hiện các chính sách dân tộc, đời sống vật chất và tinh thần của đồng bào Khmer huyện Phước Long từng bước được nâng cao. Huyện Phước Long có 28.527 hộ với 120.803 khẩu, trong đó người dân tộc Khmer là 1.209 hộ với 4.786 khẩu. Đầu năm 2018, huyện chỉ còn 120 hộ nghèo và 175 hộ cận nghèo là người dân tộc Khmer.

Từ nguồn vốn hỗ trợ, chị Lâm Thị Lùn mua chiếc xuồng để đi mua bán và nuôi gà. Ảnh: M.L

Những năm qua, các cấp ủy đảng, chính quyền huyện Phước Long luôn quan tâm đến đời sống vật chất lẫn tinh thần cho đồng bào Khmer. Thực hiện chính sách đặc thù hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội vùng dân tộc thiểu số giai đoạn 2017 - 2020, huyện có 443 hộ có nhu cầu chuyển đổi ngành nghề, 172 hộ cần hỗ trợ đất ở và 420 hộ có nhu cầu sử dụng nước sạch. Nhu cầu của hộ nghèo còn cao, song, nguồn vốn được cấp còn hạn hẹp. Do đó, bên cạnh việc thực hiện các chính sách chung, tùy vào năng lực, điều kiện của từng địa bàn, huyện tận dụng mọi nguồn lực để hỗ trợ hộ nghèo là người dân tộc Khmer thông qua việc đỡ đầu và tạo sinh kế cho họ.

Vợ chồng chị Lâm Thị Lùn (ngụ xã Vĩnh Phú Đông) mặc dù cật lực lao động nhưng cuộc sống vẫn túng thiếu. Song, đời sống của gia đình đổi thay khi vào năm 2015, huyện hỗ trợ chị Lùn 3 triệu đồng làm vốn sản xuất. Có vốn, chị mua chiếc xuồng, ban ngày chồng chị vẫn làm thuê, tối đến thì bơi xuồng đến các cánh đồng bẫy chim, trung bình mỗi ngày cũng kiếm trên 100.000 đồng, nhờ đó cuộc sống đỡ vất vả. Mới đây, huyện hỗ trợ thêm 2,5 triệu đồng để chị có vốn chăn nuôi gà.

Chị Lùn bày tỏ: “Thân tôi bệnh tật làm cho gia đình thêm gánh nặng. Nhờ chính quyền nhiều lần hỗ trợ vốn nên cuộc sống gia đình tôi mới được ổn định. Với số tiền hỗ trợ lần này, tôi đầu tư nuôi gà. Chính quyền cũng đã thông báo sẽ hỗ trợ tôi cất nhà tình thương. Tôi rất biết ơn”.

Còn ông Thạch Chuơl (cùng ngụ xã Vĩnh Phú Đông) cũng có hoàn cảnh khó khăn không kém chị Lùn. Vợ chồng ông quá nghèo, sống trong cái chòi lá dựng tạm trên mảnh đất của người thân. Đồng tiền kiếm được từ nghề làm thuê không đủ cho hai vợ chồng thoát khổ. Thế nhưng, qua 2 lần được sự hỗ trợ của chính quyền, vợ chồng ông đã có vốn buôn bán. Ông Chuơl đi mua năn bán cho tiểu thương, vợ ông thì bán tại chợ, mỗi ngày thu nhập trên 200.000 đồng, nhờ vậy cuộc sống dần ổn định.

Từ sự quan tâm sâu sát, hỗ trợ kịp thời, phù hợp với nguyện vọng mà đời sống của nhiều hộ dân tộc Khmer nghèo đã có chuyển biến rõ nét. Họ không còn tư tưởng trông chờ ỷ lại, mà siêng năng lao động sản xuất. Từ đó số hộ nghèo giảm nhanh; hộ khá, giàu ngày càng tăng; nhiều hộ còn trở thành tấm gương sáng trong lao động sản xuất và tích cực tham gia các phong trào do địa phương phát động.

Đảng bộ, chính quyền huyện Phước Long đang tiếp tục triển khai thực hiện những giải pháp phát triển kinh tế - xã hội một cách đồng bộ để giúp đồng bào dân tộc Khmer có điều kiện phấn đấu vươn lên, nâng cao đời sống về mọi mặt. Đồng thời đầu tư tập trung và lồng ghép với các chương trình, dự án khác để từng hộ có đủ điều kiện thoát nghèo một cách bền vững. Tiếp tục thực hiện tốt chính sách hỗ trợ học nghề, tạo việc làm cho đồng bào Khmer; thường xuyên mở lớp tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật  cho bà con áp dụng vào sản xuất, đời sống. Tiếp tục duy trì chính sách hỗ trợ con em người dân tộc Khmer vào học các trường trung học, cao đẳng và đại học, tạo điều kiện để các em học tốt và sau này trở về phục vụ quê hương.

Minh Luân 

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.