Muôn mặt cuộc sống

Hiu hắt những mảnh đời neo đơn

Thứ Hai, 27/03/2023 | 17:31

Dù giàu hay nghèo, theo guồng quay thời gian thì ai rồi cũng phải đối diện với tuổi già. Có người may mắn được con cái hiếu thuận, thương yêu chăm sóc, song cũng có rất nhiều người phải sống quạnh hiu, thiếu thốn ở cái tuổi xế chiều.

Trong căn nhà ẩm thấp, cũ nát nằm lọt thỏm trong con hẻm nhỏ hẹp (khóm 3, Phường 3, TP. Bạc Liêu) là nơi trú ngụ mấy chục năm qua của bà Lê Hồng Lan (71 tuổi). Trước đây, bà Lan sống cùng con trai, nhưng con bà đã mất sớm. Tuổi già phải sống trong cảnh quạnh hiu, không người thân, không ai chăm sóc, ngày ngày bà đi phụ bán trái cây ở chợ Phường 3 để tự nuôi sống bản thân. Mấy ngày qua, căn bệnh tiểu đường, xương khớp hành hạ, bà xin nghỉ ở nhà vài ngày, được người chủ thương nên thường xuyên cho thực phẩm để bà được no lòng. “Căn nhà tôi ở xuống cấp lắm rồi nhưng tôi không có khả năng sửa chữa, nâng nền, mỗi khi trời mưa lớn là nước thấm vách, tràn vào nhà, sống chung với nước, còn mùa nắng này thì nóng hầm hập. Thân tôi tuổi già quạnh hiu, mỗi khi đau bệnh hay gặp vấn đề gì thì cắn răng chịu đựng chứ cũng không biết cậy nhờ ai”, bà Lan chua xót nói.

Đi qua những khúc quanh ngoằn ngoèo trong con hẻm hẹp ở khóm 4 (Phường 3) là “tổ ấm” của chị em bà Trần Ngọc Lan (67 tuổi). Cả 3 chị em bà Lan đều không lập gia đình, sống gắn kết, đùm bọc nhau đến tuổi xế chiều. Khi còn trẻ, hai chị của bà Lan mua gánh bán bưng, đến nay, sức yếu nên không thể mua bán, cũng như không thể lao động kiếm tiền, chỉ quẩn quanh trong nhà nên mọi chi phí ăn uống, sinh hoạt đều trông chờ vào đồng lương dạy chữ ít ỏi của bà Lan.

Người chị lớn năm nay 82 tuổi, chị kế cũng đã 72, do tuổi cao nên các bà đeo mang trong người căn bệnh thoái hóa cột sống, huyết áp, tim mạch... Dù đã được chính quyền địa phương hỗ trợ thẻ bảo hiểm y tế, song thỉnh thoảng vẫn tốn thêm tiền thuốc men bên ngoài. Ba chị em phải chi tiêu rất tiện tặn để đảm bảo cho cuộc sống hằng ngày.

Ba chị em bà Trần Ngọc Lan (từ trái sang) bên những phần quà do nhà hảo tâm trao tặng. Ảnh: T.Q

Trong xã hội hiện tại vẫn còn đó những mảnh đời neo đơn, dù tuổi đã cao vẫn cần mẫn mưu sinh để bản thân không là gánh nặng cho xã hội. Thế nhưng, với cái tuổi “gần đất xa trời” thì bước chân mưu sinh của họ cũng nặng nề hơn, tuổi càng lớn thì đau bệnh càng nhiều, sức khỏe ngày càng cạn kiệt, cuộc sống cũng gặp nhiều khó khăn hơn.

Mặc dù Nhà nước và chính quyền địa phương đã có nhiều chính sách dành cho những người già neo đơn như: hỗ trợ tiền, quà, sửa chữa nhà, đưa vào diện bảo trợ xã hội… Thế nhưng trên thực tế, câu chuyện làm sao để người già được chăm lo đầy đủ lại luôn là bài toán khó, cả về lý lẫn tình. Do đó, rất cần sự quan tâm, hỗ trợ thêm từ cộng đồng và các mạnh thường quân để họ có được cuộc sống an yên, no đủ, ấm áp hơn ở cái tuổi xế chiều.

Thùy Lâm

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.