Hãy cùng tắt đèn và các thiết bị điện không cần thiết

Thứ Tư, 25/03/2020 | 15:24

Sự kiện Giờ Trái đất năm 2020 sẽ diễn ra từ 20 giờ 30 phút - 21 giờ 30 phút thứ Bảy, ngày 28/3 trên toàn thế giới nhằm nâng cao nhận thức cộng đồng về biến đổi khí hậu (BĐKH), tiết kiệm năng lượng.

Nâng cao nhận thức cộng đồng

BĐKH đã và đang trở thành vấn đề cấp thiết, đòi hỏi nỗ lực của toàn thế giới. Những tác động của BĐKH như thời tiết thất thường và khắc nghiệt kéo dài, sự nóng lên toàn cầu, đặc biệt là hiện tượng băng tan làm nước biển dâng đang và sẽ đe dọa trực tiếp tới nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam. Theo đánh giá của các nhà khoa học, Việt Nam là một trong 5 quốc gia bị ảnh hưởng mạnh nhất từ BĐKH. Nếu mực nước biển dâng cao lên 1m, 90% ĐBSCL sẽ bị ngập lụt hàng năm, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến an ninh lương thực và xã hội.

Với mục đích nâng cao nhận thức của cá nhân và cộng đồng đối với vấn đề BĐKH, Giờ Trái đất (Earth Hour) là một chiến dịch thường niên có quy mô toàn cầu do Quỹ Quốc tế bảo vệ thiên nhiên khởi xướng, kêu gọi người dân và doanh nghiệp tắt đèn 60 phút từ 20 giờ 30 phút - 21 giờ 30 phút ngày thứ Bảy cuối cùng của tháng 3 hàng năm. Chiến dịch được thực hiện lần đầu tiên tại TP. Sydney (nước Úc) năm 2007. Việt Nam chính thức tham gia sự kiện lịch sử này kể từ tháng 3/2009. Năm 2019, sau 60 phút tắt đèn và giảm thiểu sử dụng các thiết bị điện trong Giờ Trái đất, Việt Nam tiết kiệm được 492.000kWh. Qua 11 năm tham gia sự kiện, Việt Nam đã tiết kiệm được 4.837.000kWh.

Mục đích của Giờ Trái đất nhằm đề cao việc tiết kiệm điện năng, từ đó làm giảm lượng khí thải dioxit cacbon - một khí gây ra hiệu ứng nhà kính, đồng thời thu hút sự chú ý của mọi người về ý thức bảo vệ môi trường. Chiến dịch Giờ Trái đất cũng nhằm khẳng định quan điểm cho rằng mỗi một hành động cá nhân khi được nhân lên trên diện rộng có thể giúp làm thay đổi môi trường sống của chúng ta theo hướng ngày càng tốt hơn.

Hình ảnh tuyên truyền cho sự kiện Giờ Trái đất. Ảnh: K.K

Cùng thực hiện bằng hành động thiết thực

Từ 20 giờ 30 phút - 21 giờ 30 phút ngày 28/3/2020, hàng triệu người sống ở các thành phố khác nhau trên khắp hành tinh sẽ cùng tắt đèn và thiết bị điện không cần thiết trong vòng 60 phút - Giờ Trái đất. Hành động này được thực hiện nhằm chứng tỏ rằng các công dân toàn cầu có thể cùng nhau hành động để giảm nhẹ tác động của sự nóng lên toàn cầu. Quỹ Quốc tế bảo vệ thiên nhiên và những người ủng hộ Giờ Trái đất trên khắp thế giới muốn bạn là một phần của thời điểm đáng nhớ này.

Mỗi người có nhiều cách để tham gia ủng hộ sự kiện Giờ Trái đất, đơn giản từ việc tắt đèn và các thiết bị điện không cần thiết trong nhà mình trong đêm diễn ra sự kiện cho đến việc thay đổi thói quen hằng ngày, nhằm giảm thiểu lượng phát thải khí nhà kính lên bầu khí quyển, đóng góp giải pháp cho vấn đề BĐKH toàn cầu.

Hưởng ứng Giờ trái đất năm 2020, mỗi người hãy tắt đèn và các thiết bị điện không cần thiết từ 20 giờ 30 phút - 21 giờ 30 phút ngày 28/3. Tăng cường sử dụng các phương tiện di chuyển xanh (như tăng thời gian đi bộ, sử dụng xe đạp, xe bus công cộng...). Thông tin cho mọi người biết về Giờ Trái đất thông qua mạng xã hội Facebook, Zalo, Twitter… Vận động gia đình, bạn bè, đồng nghiệp… cùng tham gia hưởng ứng Giờ Trái đất. Thay thế và chuyển sang sử dụng các thiết bị điện có hiệu suất cao, tiết kiệm điện, sử dụng nguồn năng lượng sạch từ điện mặt trời.

K.K

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.