Điểm danh các món ngon từ tôm và muối Bạc Liêu

Thứ Hai, 28/11/2022 | 17:46

Bạc Liêu có khá nhiều sản vật dân dã, trong đó tôm và muối là nguyên liệu quen thuộc được chế biến thành nhiều món ăn ngon hiện diện từ trong bữa cơm gia đình, có mặt ở các gánh hàng rong, hàng quán dân dã đến các bàn tiệc sang trọng làm xiêu lòng khách thập phương khi một lần thưởng thức qua.

Trong món bún nước lèo - món ăn dân dã quen thuộc của người dân Bạc Liêu không thể thiếu con tôm.

Từ vị ngon “bình dân”...

Vùng đất này được thiên nhiên ưu đãi cho nhiều sản vật ngon, đậm vị mà chủ đạo là con tôm sú. Tôm sú không những mang lại nguồn thu nhập chính cho nông dân mà còn là thực phẩm giàu dinh dưỡng, có thể chế biến thành hàng trăm món ăn ngon của người dân Bạc Liêu bằng cách: luộc, hấp bia, nướng muối ớt…

Bên cạnh tôm sú, tôm càng cũng là một trong những sản vật ngon, nổi tiếng của Bạc Liêu. Thịt tôm càng vừa dai, lại có vị thơm, béo, hậu ngọt. Đặc biệt, tôm càng nướng chấm với muối ớt Bạc Liêu thêm chút nước cốt chanh sẽ làm cho vị ngọt, thơm từ thịt tôm tăng lên, tạo nên vị ngon đậm đà khó cưỡng. Ngoài nướng, tôm càng được còn nông dân chế biến thành các món: kho tàu, hấp nước dừa… 

Nói đến đặc sản dân dã của Bạc Liêu càng không thể bỏ qua các loại tôm gắn liền với những bữa ăn của người nông dân như: tôm ram, nhúng lẩu, làm nhân chiên bánh xèo, nấu canh… Ngoài ra, còn có đặc sản nổi tiếng nữa từ tôm là thịt tôm chà bông và tôm khô. Con tôm đất sống nhảy tanh tách được người dân luộc với muối bản địa sẽ cho ra những mẻ tôm khô ngon, màu sắc đỏ tự nhiên. Đây là món ăn sang trên bàn tiệc và cũng là món quà “sang chảnh” để tặng bạn bè, đối tác, người thân. Không chỉ vậy, trong mỗi dịp tết, trên bàn ăn của mỗi gia đình cũng không thể thiếu món tôm chao.

Cùng với con tôm thì muối Ba Thắc cũng góp phần làm rạng danh vùng đất Bạc Liêu. Khác với muối ở những địa phương khác, muối biển Bạc Liêu có vị mặn thanh, hậu không bị đắng, được chế biến thành muối tôm, muối ớt, muối sả... Muối là nguyên liệu không thể thiếu trong khâu làm mắm, cá khô, nước mắm truyền thống, giúp nhiều thương hiệu đặc sản nổi tiếng của địa phương vươn xa ra thị trường trong, ngoài nước, như: khô cá đỏ dạ Đông Hải, mắm chua Vĩnh Hưng, mắm cá trắm cỏ Hồng Dân...

Gỏi tôm củ hủ dừa - một trong những món ngon của Bạc Liêu. Ảnh: T.Q

... Đến “quý phái” trên bàn tiệc

Không chỉ là món ăn ngon trong những bữa ăn dân dã của người nông dân mà con tôm Bạc Liêu còn được các nhà hàng, quán ăn chọn làm các món chủ đạo trên bàn tiệc. Đặc biệt khi con tôm kết hợp với muối Bạc Liêu sẽ cho ra đời hàng trăm món ăn ngon, đậm vị.

Ông Nguyễn Chí Luận - Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Du lịch Hồ Nam, cho biết: “Thực đơn món ăn của Hồ Nam hiện có trên 500 món, trong đó món ăn có tôm chiếm hơn một nửa. Đầu bếp được tuyển chọn là người bản địa để có thể nấu những món ăn đa dạng từ món ăn bản địa đến các món Tây, nhưng vẫn giữ được hương vị truyền thống, đặc trưng để tạo dấu ấn riêng về ẩm thực khi du khách nhắc đến Bạc Liêu”.

Tương tự, Khách sạn Sài Gòn - Bạc Liêu, Nhà hàng tiệc cưới Em Nhỏ, Cẩm Quyên, Nhà khách Hùng Vương, các khu du khu lịch sinh thái… cũng chọn con tôm và muối Bạc Liêu làm món chủ đạo trong thực đơn của mình. Có thể điểm qua như: tôm xốc muối Bạc Liêu, tôm nướng gỏi củ cải, gỏi tôm củ hủ dừa, tôm rim nước cốt dừa, gỏi tôm bồn bồn, tôm xào bông hẹ, tôm chiên cốm…

Trong Ngày hội Văn hóa - Du lịch Bạc Liêu và Lễ hội Dạ cổ hoài lang năm 2022, con tôm và muối Bạc Liêu cũng được góp mặt trong hội thi ẩm thực với chủ đề “Tinh hoa ẩm thực tôm và muối Bạc Liêu”. Theo đó, có 122 món ăn từ nguyên liệu tôm và muối Bạc Liêu được các đầu bếp trứ danh từ TP. Hồ Chí Minh và tỉnh nhà cùng nhau trổ tài chế biến, biến tấu tạo nên những món ăn ngon để xác lập kỷ lục Việt Nam.

Là địa phương có 3 dân tộc chính là Kinh - Khmer - Hoa cộng cư nên văn hóa ẩm thực của Bạc Liêu cũng rất đa dạng, phong phú. Với những nguyên liệu, sản vật sẵn có, dưới bàn tay chế biến khéo léo của người dân địa phương sẽ khiến ai đã đến Bạc Liêu và thưởng thức qua một lần, sẽ nhớ mãi.

Minh Luân

Ẩm thực Bạc Liêu chờ bạn khám phá

Những ngày này, khắp phố phường Bạc Liêu như được khoác lên mình chiếc áo mới để chào mừng Ngày hội Văn hóa - Du lịch Bạc Liêu và Lễ hội Dạ cổ hoài lang năm 2022. Đây là dịp để Bạc Liêu “khoe” mình với bạn bè cả trong và ngoài nước về những gì đất và người Bạc Liêu làm được trong suốt chặng đường đã qua. Đây cũng là dịp để du lịch và ẩm thực Bạc Liêu quảng bá về cảnh đẹp, về những món ăn ngon đặc sản quê mình.

Món bánh xèo ở quán A Mật.

Món ngon mà thực khách không thể bỏ qua khi đến với vùng đất Bạc Liêu đó là bún nem nướng. Thành phần chính của món ăn này bao gồm bún, bánh tráng và đủ loại dưa chua như củ cải, sả, gừng... Điểm hấp dẫn của món ăn này nằm ở vị ngọt, thơm của những cây nem nướng, được ăn kèm với rất nhiều loại rau. Khi ăn, có thể rắc thêm một ít đậu phộng, chấm với tương xay hay mắm nêm, tùy thích. Do phải chuẩn bị khá nhiều nguyên liệu mà cực nhất là làm nem, nên các quán nem nướng ở Bạc Liêu chỉ bắt đầu mở bán vào khoảng 11 - 20 giờ.

Món bún, nem nướng Bạc Liêu. Ảnh: C.L

Một món ăn ngon nữa là bánh xèo. Chính cái âm thanh của bột gạo tráng trên chiếc chảo nóng tạo ra tiếng “xèo, xèo” đã trở thành tên gọi của món ăn ngon nổi danh khắp chốn. Là món ăn quen thuộc với mọi người, tuy nhiên, khác với bánh xèo ở các vùng miền khác, bánh xèo Bạc Liêu mang nét đặc trưng của món bánh xèo miền Tây. Thưởng thức món ăn này, bạn sẽ cảm nhận được vị béo thơm của vỏ bánh, vị mằn mặn của tôm, thịt, vị ngọt bùi của giá và củ sắn, đặc biệt còn có bánh xèo nhân thịt vịt bằm cùng với năn bộp. Đây là món ăn bạn nhất định phải thử khi đến khám phá tại Bạc Liêu. Món bánh xèo có bán ở khu ẩm thực chợ đêm, ngoài ra, thực khách có thể di chuyển một đoạn đường khoảng 4km để đến khu Giồng Nhãn (xã Hiệp Thành, TP. Bạc Liêu), nơi đây có nhiều quán bán món ăn này. Nhưng để đền bù cho khoảng thời gian di chuyển, bạn không chỉ được thưởng thức món bánh xèo đúng điệu, thơm ngon mà còn được ngắm nhìn những hàng dài vườn nhãn cổ nằm dọc theo tuyến đường dẫn vào quán. Và đây cũng là nơi cho ra sản phẩm Thanh nhãn cơm dày, vỏ mỏng, thơm ngon nức tiếng có thể tìm mua để làm quà biếu cho bạn bè, người thân…

Nếu đã ăn đủ ngon và no, cần tìm một nơi có bán thức uống ngon thì bạn có thể ghé qua khu ẩm thực chợ đêm Bạc Liêu để gọi cho mình một ly sâm bổ lượng hay sâm bông cúc…, đây cũng là một trong những thức uống được khá nhiều người Bạc Liêu yêu thích, bởi không chỉ có mức giá khá hợp lý mà còn được xem như thức uống giải nhiệt tốt cho cơ thể.

Chí Linh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.