Chung sức xây dựng những tuyến đường kiểu mẫu

Thứ Tư, 05/08/2020 | 17:19

Trong xây dựng nông thôn mới (NTM), nhiều phong trào cải tạo cảnh quan nông thôn xanh - sạch - đẹp đã được phát động. Trong đó, những tuyến đường cây xanh, đường hoa (tuyến đường kiểu mẫu) đã và đang xuất hiện ngày càng nhiều ở khắp các địa phương trong tỉnh, mang lại lợi ích chung cho cả cộng đồng dân cư.

Một tuyến đường nông thôn mới trồng hàng rào cây xanh thẳng tắp ở TX. Giá Rai. Ảnh: C.L

ĐỂM NHẤN Ở NÔNG THÔN MỚI

Huyện Phước Long được xem là điểm sáng của tỉnh trong chỉnh trang diện mạo NTM gắn với bảo vệ môi trường sống. Trong đó, dễ nhận thấy nhất là hầu hết các ấp trong huyện đều đã có những tuyến đường rộng rãi, xanh mát bóng cây và rực rỡ sắc hoa đủ loại như: mười giờ, chiều tím, ngũ sắc, chuỗi ngọc… Kết quả này không phải tự nhiên mà có, hay hình thành được qua ngày một ngày hai, mà là cả quá trình để người dân dần nâng cao về nhận thức, ý thức của mình, xóa đi những điểm trước đây bị ô nhiễm vì rác thải sinh hoạt, những khu vườn tạp bao phủ che kín cả mặt đường, cỏ dại mọc um tùm… Ông Huỳnh Minh Thiệt - Phó Chủ tịch UBND xã Vĩnh Phú Đông (huyện Phước Long), cho biết: “Trước đây, bà con trong xã hầu như chưa quan tâm đến việc hưởng ứng phong trào tạo cảnh quan nông thôn xanh - sạch - đẹp, nên chúng tôi đặc biệt chú trọng công tác tuyên truyền, vận động làm sao để mỗi gia đình, mỗi người dù già hay trẻ đều hiểu được việc tham gia trồng và chăm sóc cây xanh, hoa kiểng trên các tuyến đường là phục vụ đời sống của chính người dân. Muốn xóa đi những bụi rậm, điểm đổ rác sai quy định, muốn tạo dựng môi trường sạch đẹp để mọi người được hưởng chung thì ai cũng phải góp phần. Và giờ đây, nhiều tuyến đường trên địa bàn xã đã trở thành những “điểm nhấn” trong phong trào xây dựng NTM của địa phương”.

Cũng giống với cách làm của xã Vĩnh Phú Đông, các xã trong toàn tỉnh rất chú trọng các tiêu chí về cảnh quan, môi trường NTM; đặc biệt là nhân lên các tuyến đường kiểu mẫu. Nội dung này được lồng ghép thường xuyên trong các nội dung tuyên truyền, vận động với hình thức phong phú, đa dạng tới rộng rãi mọi tầng lớp nhân dân. Bắt đầu là vai trò chủ trì, phát động của các cấp Hội LHPN với các phong trào “5 không, 3 sạch”, mô hình “Tuyến đường hoa phụ nữ”… đến nay đã trở thành nền nếp chung của mọi khu dân cư, ai cũng nhiệt tình tham gia chứ không riêng gì phụ nữ. Anh Lê Văn Nghiêm (xã Ninh Quới A, huyện Hồng Dân) chia sẻ: “Từ khi thực hiện việc phát quang bụi rậm, trồng cây xanh, hoa kiểng… tôi thấy bộ mặt xóm ấp mình như đổi khác, đường làng, ngõ xóm đâu đâu cũng sạch sẽ, thông thoáng. Mỗi khi bạn bè ở xa đến chơi đều khen quê mình giờ khang trang, sạch đẹp làm tôi cảm thấy rất phấn khởi”.

CỘNG ĐỒNG CÙNG CHUNG TAY

Việc hình thành, chăm sóc các tuyến đường kiểu mẫu cũng đã trở thành tiêu chí để bình xét “Gia đình văn hóa”, “Khu dân cư văn hóa”, đưa vào hương ước, quy ước chung của cộng đồng để cùng thực hiện. Trong đó, các đoàn thể phát động phong trào, xây dựng mô hình, còn bà con nhân dân thì chủ động tham gia trồng, chăm sóc, bảo vệ cây xanh và hoa kiểng hàng ngày. Vai trò giám sát của cộng đồng cũng được nâng cao hơn nhằm đẩy lùi những hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường trong khu dân cư… Có thể nói, những tuyến đường cây, đường hoa đã từng bước làm thay đổi nhận thức của người dân, giúp mỗi người có ý thức bảo vệ môi trường và đảm bảo hành lang an toàn giao thông. Có ngõ sạch, đường thông thoáng, ý thức của mỗi người về giữ gìn vệ sinh tại gia đình mình cũng được nâng lên, trở thành việc tự giác.

Đến nay, vẫn chưa thống kê được hiện trên địa bàn tỉnh có bao nhiêu tuyến đường kiểu mẫu, nhưng những tuyến đường này cứ liên tiếp hình thành và nối dài thêm. Mỗi khi một con đường mới được xây dựng hoàn thành thì chỉ trong một thời gian ngắn hai bên đường đã được người dân “trang trí” thêm bằng những hàng rào cây xanh, hoa kiểng. Bởi hơn ai hết, bà con đã hiểu được việc làm hôm nay sẽ đem lại cái lợi lâu dài cho mọi người và chính gia đình mình, nên sẵn sàng ủng hộ chủ trương chung. Sự ủng hộ này được tạo dựng trên cơ sở sự vào cuộc của cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể; từ cách tuyên truyền, vận động hợp lý, hợp tình, phát huy tốt Quy chế dân chủ ở cơ sở, sự gương mẫu đi đầu của cán bộ, đảng viên và sự động viên, khen thưởng kịp thời đã ngày càng nhân rộng nhiều điển hình trong cộng đồng dân cư.

Khôi Nguyên

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.