Chợ nông thôn: Mối quan tâm về mất an toàn vệ sinh thực phẩm

Thứ Hai, 30/07/2018 | 17:35

Thời gian qua, hệ thống chợ nông thôn được tỉnh xây dựng mới, tu sửa và nâng cấp. Thế nhưng, bên cạnh những nỗ lực đó, vấn đề mất vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) tại các chợ nông thôn đang là mối quan tâm của nhiều người!

Quầy bán thịt heo bên cạnh quầy bán thức ăn tại chợ Vĩnh Hưng (huyện Vĩnh Lợi). Ảnh: T.L

Ở chợ Gành Hào (huyện Đông Hải), chợ Phó Sinh (huyện Phước Long), chợ Ngan Dừa (huyện Hồng Dân), chợ Vĩnh Hưng (huyện Vĩnh Lợi)… việc mua bán thực phẩm tươi sống diễn ra nhộn nhịp. Các gian hàng được sắp xếp tập trung theo từng nhóm hàng như: khu bán quần áo, khu bán hàng khô, khu bán thực phẩm... Tuy nhiên, tại các quầy bán thịt, thực phẩm tươi sống lại bày bán xen lẫn thức ăn nấu chín mà không được che đậy kỹ. Ở khu bán các loại thực phẩm tươi sống khác như tôm, cá, gia cầm… thì nhếch nhác. Để tiện việc mua bán, hầu hết người bán cá, vịt, gà giết mổ tại chỗ làm mùi hôi tanh bốc lên, nước thải chảy lênh láng.

Bên cạnh các quầy hàng thực phẩm tươi sống, hầu hết chợ nông thôn đều có các quầy bán thức ăn. Các quầy hàng ăn này được dựng lên rất sơ sài với vài bộ bàn ghế và được đặt gần quầy bán thịt, trên miệng cống thoát nước…

Vấn đề VSATTP hiện nay là mối quan tâm của người tiêu dùng và cơ quan chức năng. Song, công tác quản lý, kiểm tra chất lượng thực phẩm lại không được thường xuyên, liên tục. Các đoàn kiểm tra chủ yếu kiểm tra các cửa hàng kinh doanh lớn, còn đối với điểm bán lẻ, các chợ nhỏ thì ít “ngó” tới.

Để khắc phục tình trạng trên, ngành chức năng cần tăng cường công tác tuyên truyền, kiểm tra, có chế tài xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, gây mất VSATTP. Đồng thời người bán lẫn người mua cần nâng cao ý thức về VSATTP nhằm bảo vệ sức khỏe bản thân, gia đình và cộng đồng.

THÙY LÂM 

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.