Chăm lo đời sống cho đồng bào dân tộc

Thứ Hai, 09/09/2019 | 17:23

Trong những năm qua, các cấp ủy, chính quyền, ban ngành, đoàn thể trong tỉnh đã có sự quan tâm sâu sát, kịp thời công tác dân tộc và chính sách chăm lo cho đồng bào dân tộc. Những giải pháp cụ thể đã giúp hộ nghèo dân tộc thiểu số tìm được nhiều mô hình làm ăn hiệu quả, phát triển sản xuất, từng bước thoát khỏi nghèo khó và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần.

Ban Dân tộc - Tôn giáo tỉnh trao quà cho hộ nghèo dân tộc Khmer huyện Hồng Dân. Ảnh: H.T

Đồng bộ nhiều giải pháp…

Mục tiêu giảm nghèo, đặc biệt là giảm nghèo trong vùng có đông đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) hiện nay đã đặt thành nhiệm vụ, chỉ tiêu tập trung trong quá trình chỉ đạo, điều hành của các cấp ủy, chính quyền địa phương và cả hệ thống chính trị các cấp.

Công tác chăm lo đời sống cho đồng bào dân tộc, đặc biệt là hộ nghèo DTTS, hộ chính sách thuộc các xã đặc biệt khó khăn, xã bãi ngang ven biển được chú trọng bằng nhiều biện pháp, giải pháp cụ thể. Các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước được triển khai thực hiện khá đầy đủ, toàn diện trên các lĩnh vực, phủ kín các địa bàn vùng có đông đồng bào DTTS. Chỉ riêng Chương trình 135, trong năm 2019, tỉnh đã đầu tư vào dự án hỗ trợ phát triển sản xuất 4,5 tỷ đồng; ưu tiên đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng trên 21 tỷ đồng.

Ngoài ra, còn nhiều giải pháp về đào tạo nâng cao năng lực cho cán bộ cơ sở và cộng đồng; quan tâm đến đời sống của đồng bào dân tộc, nhất là an sinh xã hội. Đồng thời kết hợp chặt chẽ các chính sách của Trung ương đầu tư cho vùng có đông đồng bào DTTS đã góp phần quan trọng vào việc đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội và phát triển kinh tế, chính trị, xã hội của tỉnh…

Bên cạnh đó, hàng loạt các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng, duy tu bảo dưỡng đã tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại của nhân dân và phục vụ tốt cho quá trình phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương. Đặc biệt, việc hỗ trợ phát triển sản xuất đã giúp nhiều hộ nghèo, gia đình chính sách nghèo thoát nghèo một cách bền vững. Theo báo cáo của Ban Dân tộc - Tôn giáo tỉnh, năm 2019 tỉnh đã được phân bổ hơn 28 tỷ đồng đầu tư vào 43 ấp khó khăn; giải ngân nguồn vốn hơn 4,3 tỷ đồng theo Quyết định 102 của Thủ tướng Chính phủ. Nguồn vốn này đã giúp nhiều hộ Khmer có điều kiện đầu tư phát triển sản xuất, ổn định cuộc sống.

Song song với việc hỗ trợ vốn, các ngành, các cấp còn phối hợp tổ chức các lớp chuyển giao khoa học - kỹ thuật trong sản xuất, tạo điều kiện cho đồng bào vay vốn ưu đãi, kéo điện lưới quốc gia phục vụ sinh hoạt, sản xuất…

Thực hiện đầy đủ các chương trình, chính sách

Cũng trong năm 2019, Ban Dân tộc - Tôn giáo tỉnh đã huy động mọi nguồn lực xã hội xây 70 căn nhà tình thương, nhà đại đoàn kết và tặng 2.000 phần quà cho hộ đồng bào dân tộc gặp khó khăn về nhà ở.

Một trong những chính sách chăm lo cho đồng bào DTTS thể hiện rõ nhất là sự nghiệp giáo dục phát triển khá toàn diện với cơ sở vật chất các trường học được đầu tư xây dựng kiên cố, hiện đại. Các chính sách giáo dục cho con em đồng bào dân tộc được thực hiện đầy đủ thông qua chương trình hỗ trợ gạo, tiền ăn, học phí đầy đủ. Việc dạy song ngữ tại các trường có đông con em đồng bào Khmer sinh sống; công tác cử tuyển; bố trí việc làm cho con em đồng bào sau khi tốt nghiệp cao đẳng, đại học cũng được quan tâm sâu sát.

Công tác chăm sóc sức khỏe cho bà con vùng có đông đồng bào DTTS được tăng cường, mạng lưới y tế được củng cố và hoàn thiện; các chương trình mục tiêu về y tế được triển khai tích cực. Công tác khám, điều trị bệnh và chăm sóc sức khỏe cho nhân dân, nhất là đồng bào DTTS ở các xã đặc biệt khó khăn được các cơ sở y tế duy trì thường xuyên. Hiện nay, cơ sở y tế của 10 xã thuộc Chương trình 135 của Chính phủ được đầu tư khá toàn diện; người dân là đồng bào Khmer các ấp thuộc Chương trình 135 được cấp thẻ bảo hiểm y tế miễn phí để khám và điều trị bệnh…

Bằng hàng loạt các hoạt động hỗ trợ và quan tâm chu đáo của các ngành, các cấp, địa phương, cơ quan đoàn thể trong tỉnh, có thể nói, đời sống vật chất và tinh thần của đồng bào DTTS trong tỉnh đang ngày càng khởi sắc.

T.A

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.