Doanh Nghiệp - Doanh nhân

Tăng cường, nâng cao hiệu quả sử dụng và giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ công trực tuyến

Thứ Tư, 30/11/2022 | 15:46

Người dân truy cập dịch vụ công trực tuyến của tỉnh Bạc Liêu. Ảnh: K.K

Hiện nay, số lượng thủ tục hành chính (TTHC) được tiếp nhận trực tuyến mức độ 3, 4 trên địa bàn tỉnh là 1.189/1.644 TTHC và được các cơ quan tích cực tiếp nhận, giải quyết TTHC trên môi trường mạng. Tuy nhiên, tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 còn thấp, phát sinh trực tuyến (đạt khoảng 26%) và tỷ lệ hồ sơ TTHC xử lý trực tuyến (đạt khoảng 7,41%).

Nguyên nhân do một số cơ quan, đơn vị chưa quan tâm đến công tác tuyên truyền, vận động người dân nộp hồ sơ trực tuyến khi có nhu cầu giải quyết TTHC. Đây là những tiêu chí ảnh hưởng đến việc đánh giá chỉ số Chuyển đổi số của tỉnh (DTI), khi mà hiện nay, chỉ số này vẫn cuối bảng xếp hạng các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Trong thời gian tới, để tăng cường, nâng cao hiệu quả sử dụng và giải quyết TTHC qua dịch vụ công trực tuyến, đồng thời nâng cao chỉ số DTI của tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh - Phạm Văn Thiều chỉ đạo các địa phương, sở, ngành thực hiện các giải pháp quyết liệt để vừa giải quyết TTHC cho người dân được tốt nhất, vừa tăng tỷ lệ giải quyết qua dịch vụ công trực tuyến.

Người đứng đầu chính quyền tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố cần chỉ đạo, quán triệt đến công chức được giao nhiệm vụ tiếp nhận hồ sơ TTHC tại Trung tâm Phục vụ hành chính công, bộ phận tiếp nhận trả kết quả cấp huyện, xã thực hiện nghiêm việc tiếp nhận, xử lý hồ sơ trực tuyến phát sinh của người dân.

Song song đó, tổ chức, chỉ đạo, phát huy hiệu quả hoạt động của Tổ công nghệ số cộng đồng; tăng cường hướng dẫn, hỗ trợ trực tiếp cho người dân, doanh nghiệp đăng ký tài khoản nộp hồ sơ trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia và hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh Bạc Liêu. Chủ động bố trí, đảm bảo hạ tầng kỹ thuật, thiết bị công nghệ thông tin cũng như ưu tiên về nguồn lực, con người để sẵn sàng phục vụ người dân.

Thí điểm không tiếp nhận hồ sơ giấy đối các TTHC đơn giản hoặc giảm thời gian thực hiện đối với các dịch vụ công trực tuyến để khuyến khích người dân, doanh nghiệp nộp hồ sơ trực tuyến. Đối với các cơ quan nhà nước cấp tỉnh, chủ động rà soát và cập nhật các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của đơn vị. Đối với UBND cấp huyện, xã: thực hiện rà soát và chủ động cung cấp thông tin để Sở VH-TT-TT&DL cập nhật kịp thời.

UBND tỉnh cũng giao trách nhiệm cho Sở VH-TT-TT&DL rà soát, hoàn thiện việc đồng bộ dữ liệu, trạng thái xử lý hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC từ hệ thống thông tin giải quyết TTHC với Cổng dịch vụ công quốc gia theo thời gian thực hiện. Từ đó đảm bảo an toàn, an ninh thông tin và bảo vệ dữ liệu cá nhân theo quy định của pháp luật trong việc chia sẻ dữ liệu giải quyết TTHC.

KIM TUẤN

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.