Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh với cử tri

Tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri tỉnh trước kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIV

Thứ Tư, 22/05/2019 | 15:13

Trước kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIV, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh phối hợp với Thường trực HĐND, UBND tỉnh, Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, các sở, ngành cấp tỉnh và các huyện, thị xã, thành phố tổ chức 8 cuộc tiếp xúc cử tri. Tại các cuộc tiếp xúc, ĐBQH thông báo chương trình, nội dung kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIV đến cử tri; đồng thời lắng nghe ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi đến Quốc hội, Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương.

Một buổi tiếp xúc cử tri của ĐBQH tại huyện Hồng Dân. Ảnh: K.P

Sau khi nghe ĐBQH tỉnh thông báo chương trình, nội dung kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIV, cử tri trong tỉnh rất phấn khởi và tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, điều hành của Nhà nước và tín nhiệm các hoạt động của Quốc hội. Nhiều cử tri bày tỏ sự quan tâm đến hiệu quả hoạt động của Quốc hội, tin tưởng vào kết quả, những giải pháp Chính phủ đề ra nhằm củng cố, phát triển nền kinh tế của đất nước, ổn định đời sống nhân dân.

Trên 820 lượt cử tri đóng góp ý kiến tập trung vào nhiều lĩnh vực kinh tế - xã hội, pháp luật, an ninh trật tự và các lĩnh vực khác có liên quan trực tiếp đến đời sống, sinh hoạt và lợi ích của nhân dân. Trong đó, ở lĩnh vực kinh tế, vấn đề các mặt hàng thiết yếu (như xăng, dầu, vật tư nông nghiệp) tăng giá liên tục, nhất là việc tăng giá điện gần đây đã gây ảnh hưởng không nhỏ đến sản xuất và đời sống của người dân. Cử tri kiến nghị Chính phủ cần có giải pháp hỗ trợ nông dân, quản lý tốt về giá và xây dựng lộ trình tăng giá một cách phù hợp. Không nên tăng giá hai mặt hàng điện và xăng dầu cùng lúc để người dân không phải chịu áp lực khi phải đóng cùng lúc một số tiền lớn. Đồng thời, kiến nghị kiểm tra và trả lời về việc tăng giá điện trong quý 2/2019.

Ở lĩnh vực xã hội, cử tri kiến nghị các ngân hàng cần mạnh dạn đầu tư cho các hộ nghèo, hộ khó khăn vay vốn mà không cần phải thế chấp tài sản để giúp họ có vốn làm ăn, thoát nghèo. Cử tri cũng rất bức xúc trước tình trạng ma túy do các đối tượng mua bán đưa tới tận xóm ấp, gây mất an ninh trật tự và gây hệ lụy, khổ đau cho nhiều gia đình. Đề nghị Nhà nước chỉ đạo các ngành, các cấp có biện pháp xử lý quyết liệt để chấm dứt tình trạng này. Cử tri cũng phản ánh với tình trạng thông tin tràn lan trên mạng hiện nay, người dân không biết đâu là thật, đâu là giả, dễ bị lừa đảo. Vì vậy, cơ quan chức năng cần cung cấp thông tin cho người dân biết các trang thông tin chính thống để người dân theo dõi.

Về giáo dục, những quy định trong lĩnh vực giáo dục thay đổi liên tục làm cho giáo viên khó có thể kịp thời tiếp thu hết trong thời gian ngắn. Một số môn học không phù hợp hoặc chưa khai thác sâu làm cho học sinh hiểu mập mờ, không vận dụng được vào cuộc sống. Cử tri kiến nghị Chính phủ khi xây dựng chương trình học phải phù hợp với các ngày nghỉ theo quy định của pháp luật, tránh tình trạng khi nghỉ lễ xong giáo viên phải dạy bù và học sinh phải học bù gây nên sự mệt mỏi. Việc tổ chức kỳ thi THPT rất tốn kém, song tiêu cực lại xảy ra thường xuyên. Điển hình là tình trạng gian lận điểm thi tại một số tỉnh gây ảnh hưởng xấu đến uy tín của ngành Giáo dục nước nhà.

Về xây dựng luật và văn bản quy phạm pháp luật, cử tri đề nghị các cơ quan Trung ương khi ban hành văn bản cần nghiên cứu kỹ, phải đảm bảo khả thi trong thực tế thì mới ban hành. Tránh tình trạng khi ban hành văn bản thì mới thấy bất cập, thiếu sót nên phải thu hồi hoặc sửa đổi, bổ sung, gây khó khăn cho địa phương và đối tượng chịu sự tác động của văn bản đó.

K.P (tổng hợp)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.