Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh với cử tri

Tiếp xúc cử tri sau kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIV: Nhiều vấn đề bất cập, bức xúc được ghi nhận

Thứ Sáu, 26/06/2020 | 16:17

Mới đây, sau kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIV, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Bạc Liêu chia thành 2 tổ: Tổ ĐBQH do Thiếu tướng, Thứ trưởng Bộ Công an - Lê Tấn Tới, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh làm tổ trưởng tiếp xúc cử tri các xã, phường thuộc huyện Hồng Dân, Phước Long, TX. Giá Rai và TP. Bạc Liêu; tổ ĐBQH do ông Nguyễn Huy Thái, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh làm tổ trưởng tiếp xúc cử tri các xã, phường thuộc huyện Hòa Bình, Vĩnh Lợi, Đông Hải và TP. Bạc Liêu.

Tổng Thanh tra Chính phủ - Lê Minh Khái (ảnh) đề nghị UBND các huyện tính toán nguồn vốn, ưu tiên chọn những công trình giao thông nông thôn thật sự bức xúc, xuống cấp để đầu tư, hoàn thiện nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại, giao thương của Nhân dân, cũng như phục vụ phát triển kinh tế - xã hội. Về các ý kiến hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, đại biểu Lê Minh Khái cho rằng, trong quá trình tổ chức thực hiện cũng đã có những vướng mắc, nhất là việc xác định đối tượng lao động tự do. Tuy nhiên, địa phương phải căn cứ vào các quy định của Trung ương, hướng dẫn của Bộ LĐ-TB&XH cố gắng xem xét, làm nhanh nhưng đảm bảo công khai, minh bạch, đúng đối tượng để không ai bị bỏ lại phía sau. Đối với những ý kiến về giải quyết khiếu nại, tố cáo, Tổng Thanh tra Chính phủ đề nghị địa phương tổ chức đối thoại, giải thích với cử tri, quá trình giải quết phải thực hiện theo từng cấp, đúng quy định và tránh kéo dài vụ việc, gây bức xúc cho Nhân dân.

CỬ TRI PHẤN KHỞI VỀ KẾT QUẢ KỲ HỌP

Trong đợt tiếp xúc cử tri lần này, các ĐBQH đã thông tin khái quát đến cử tri về kết quả kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIV. Trong đó, sự đổi mới mạnh mẽ của Quốc hội đã được các ĐBQH và cử tri đánh giá cao. Bởi, đây là lần đầu tiên Quốc hội phải chia thành 2 đợt họp trực tuyến và tập trung trong 19 ngày nhưng kỳ họp vẫn diễn ra thông suốt, bảo đảm chất lượng, hiệu quả, hoàn thành nội dung chương trình, trong đó có những nội dung cấp bách, quan trọng. Mặc dù Quốc hội không tiến hành chất vấn trực tiếp tại hội trường, nhưng các vị ĐBQH vẫn tích cực thực hiện chất vấn bằng văn bản gửi đến các thành viên Chính phủ, các vị trưởng ngành về những vấn đề mà cử tri và Nhân dân quan tâm. Kỳ họp cũng đã xem xét, quyết định thông qua 10 luật, 21 nghị quyết; cho ý kiến 6 dự án luật và xem xét các báo cáo quan trọng khác.

Tại các buổi tiếp xúc cử tri, các ĐBQH cũng đã thông tin một số luật, nghị quyết quan trọng được Quốc hội thông qua. Đơn cử như Luật Đầu tư (sửa đổi) đã bổ sung ngành “kinh doanh dịch vụ đòi nợ” vào ngành, nghề cấm kinh doanh. Hay việc Quốc hội thông qua Nghị quyết phê chuẩn Hiệp định Thương mại tự do giữa CHXHCN Việt Nam và Liên minh châu Âu (EVFTA); Nghị quyết phê chuẩn Hiệp định Bảo hộ đầu tư giữa một bên là CHXHCN Việt Nam và một bên là Liên minh châu Âu và các nước thành viên Liên minh châu Âu (EVIPA)… đã đánh dấu giai đoạn hội nhập quốc tế toàn diện và sâu rộng của Việt Nam, góp phần nâng cao vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế. Đồng thời, Quốc hội lần này cũng đã thông qua các quyết sách quan trọng trên các lĩnh vực như: giảm thuế thu nhập cho doanh nghiệp năm 2020; kéo dài thời hạn miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp; thông qua Luật Hòa giải, đối thoại tại tòa; Nghị quyết phê duyệt chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, giai đoạn 2021 - 2030…

Với kết quả trên, hầu hết cử tri đều phấn khởi và đánh giá cao những quyết sách đúng đắn, kịp thời và mạnh mẽ của Đảng, Quốc hội, Nhà nước, đặc biệt là sự thành công trong quyết liệt chống dịch COVID-19 khi đặt mục tiêu hy sinh lợi ích kinh tế để bảo vệ sức khỏe của người dân.

Cử tri Phường 2 (TP. Bạc Liêu) nêu ý kiến, kiến nghị đến Đoàn ĐBQH tỉnh. Ảnh: T.T

PHẢN ÁNH NHIỀU VẤN ĐỀ BẤT CẬP

Đặt niềm tin vào Đảng, Nhà nước, chính quyền địa phương và tinh thần trách nhiệm của các ĐBQH tỉnh, trong các buổi tiếp xúc, rất nhiều cử tri đã thẳng thắn phản ánh, mạnh dạn kiến nghị những vấn đề bất cập, bức xúc của cá nhân, địa phương và kể cả những chính sách, chủ trương mà họ cho rằng chưa phù hợp. Đơn cử như cử tri Trần Văn Khải (ấp Mỹ Tường II, xã Hưng Phú) kiến nghị xem xét, bổ sung lực lượng bán chuyên trách cho Công an xã nhằm bám chặt, khép kín địa bàn hơn. Ngoài ra, cho phép Công an xã xuống đường tuần tra, xử lý vi phạm Luật An toàn giao thông. Bởi hiện nay, tình trạng vi phạm Luật Giao thông đường bộ ở nông thôn diễn ra thường xuyên làm mất trật tự, an toàn xã hội. Hay cử tri Quách Văn Thoại (Phường 2, TP. Bạc Liêu) thì bức xúc về việc Bệnh viện Đa khoa Bạc Liêu liên tục xử lý rác thải y tế bằng việc đốt tiêu hủy trong khuôn viên bệnh viện, gần khu dân cư. Đồng thời, ông Thoại cũng yêu cầu bệnh viện cũng như địa phương xử lý việc mua bán hàng rong trong các khu khám, khu điều trị vừa mất vệ sinh, vừa mất an toàn trật tự….

Còn cử tri các ấp Cái Keo, Long Phú (xã An Phúc, huyện Đông Hải) có nhiều kiến nghị về việc xem xét mở rộng thêm 2m lộ giới tuyến đường Định Thành - An Phúc, bắc cầu thay phà Vàm Xáng để đảm bảo an toàn giao thông, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân giao thương, mua bán, đặc biệt là trong mùa mưa bão. Đồng thời, cử tri cũng kiến nghị nên xem xét hạ thấp tuổi hưởng trợ cấp xã hội cho người cao tuổi; hỗ trợ chi trả bảo hiểm y tế cho người dân từ 20 - 50% khi xã không còn nằm trong diện xã bãi ngang ven biển. Bên cạnh đó, cần quan tâm hỗ trợ phụ cấp cho cán bộ công tác ở cơ sở, đặc biệt là địa bàn vùng sâu, vùng xa…

Ngoài ra, còn rất nhiều kiến nghị của cử tri liên quan đến vấn đề môi trường, hạ tầng giao thông nông thôn xuống cấp, việc chậm thực hiện các chính sách an sinh xã hội, bất cập trong quản lý trật tự, cảnh quan đô thị… được các ĐBQH ghi nhận, hoặc cùng ngành chức năng, địa phương giải thích, tiếp thu và trực tiếp đưa ra hướng khắc phục. Đồng thời, ĐBQH với trách nhiệm của mình sẽ tiếp tục chuyển đến cơ quan có thẩm quyền và đôn đốc giải quyết, trả lời thỏa đáng cho cử tri.

…………………......................................................................................................................................................................................................

Đoàn ĐBQH tỉnh Bạc Liêu: Có 23 ý kiến chất vấn, phát biểu và thảo luận tại kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIV

(BL-TT) Tại kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIV, Bạc Liêu có 5 ĐBQH tham gia đóng góp nhiều ý kiến vào các dự thảo báo cáo, các dự án luật và nghị quyết của Quốc hội, đặc biệt là phản ánh những tâm tư, nguyện vọng, kiến nghị của cử tri tỉnh nhà thông qua nhiều kênh thông tin như: tiếp xúc cử tri, phản ánh thông qua báo chí, đơn thư… Thông qua các buổi thảo luận tổ, phát biểu trực tiếp tại hội trường, Đoàn ĐBQH tỉnh đã tham gia 17 ý kiến vào các dự thảo báo cáo, luật, nghị quyết. Đồng thời, các đại biểu cũng đã có 6 ý kiến chất vấn gửi tới Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương về những nội dung cử tri quan tâm.

…………………......................................................................................................................................................................................................

Nhóm PV

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.