Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh với cử tri

Quan tâm tạo việc làm cho bộ đội xuất ngũ

Thứ Sáu, 15/03/2019 | 17:08

Gần đây, cử tri trong tỉnh kiến nghị Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh nội dung liên quan đến việc làm cho bộ đội xuất ngũ (BĐXN). Cử tri cho rằng, việc tạo công ăn việc làm cho BĐXN tại địa phương cần được quan tâm hơn để lực lượng này có thể dễ dàng triệu tập nhanh khi cần thiết, tránh trường hợp khi xuất ngũ không có việc làm ổn định. Xung quanh vấn đề này, Bộ LĐ-TB&XH trả lời như sau:

Giải quyết việc làm cho hạ sĩ quan, binh sĩ quân đội xuất ngũ là một trong những nội dung quan trọng của chính sách hậu phương, góp phần đảm bảo an sinh xã hội và tạo động lực để thanh niên hăng hái lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an nhân dân.

Nhằm đẩy mạnh đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho BĐXN, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành nhiều chính sách như: chính sách trợ cấp việc làm cho BĐXN; tiếp nhận lại, bố trí việc làm và đảm bảo tiền lương, tiền công tại các cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức kinh tế trước khi nhập ngũ; miễn giảm học phí và hỗ trợ chi phí học tập khi tham gia đào tạo trình độ trung cấp, cao đẳng; được cấp thẻ đào tạo nghề, được vay vốn để tham gia đào tạo nghề nghiệp; được tư vấn, giới thiệu việc làm miễn phí; được vay vốn tạo việc làm từ quỹ quốc gia về việc làm.

Tuy nhiên, công tác giải quyết việc làm cho BĐXN còn gặp nhiều khó khăn. Tỷ lệ BĐXN tham gia học nghề chưa cao (khoảng 40%), chủ yếu học nghề trình độ sơ cấp, khó tiếp cận những công việc ổn định, thu nhập bảo đảm. Phần lớn BĐXN là thanh niên nông thôn, lao động chính trong gia đình nên thường kiếm việc làm ngay để phụ giúp gia đình, chủ yếu là công việc phổ thông, đơn giản… gây lãng phí lớn về nguồn nhân lực trẻ, có trình độ, được đào tạo, rèn luyện, bản lĩnh chính trị vững vàng.

Giám đốc Sở LĐ-TB&XH giải thích một số thắc mắc của cử tri xã Lộc Ninh (huyện Hồng Dân). Ảnh: K.P

Tiếp thu kiến nghị của cử tri, song song với việc tiếp tục thực hiện có hiệu quả các chính sách hiện hành hỗ trợ đào tạo nghề nghiệp, tạo việc làm cho BĐXN, Bộ LĐ-TB&XH đã và đang phối hợp với các bộ, ngành liên quan thực hiện những giải pháp sau:

- Nâng cao chất lượng phân tích, dự báo thị trường lao động, cung cấp cơ sở cho kế hoạch hóa đào tạo phù hợp với nhu cầu của doanh nghiệp và nhu cầu tìm kiếm hoặc tự tạo việc làm để giảm tình trạng thất nghiệp trong thanh niên, BĐXN.

- Chỉ đạo hệ thống Trung tâm Dịch vụ việc làm tăng cường tư vấn, giới thiệu việc làm cho BĐXN; phối hợp với các đơn vị tại địa phương tổ chức các phiên giao dịch việc làm dành riêng cho BĐXN.

- Nâng cao chất lượng hỗ trợ đào tạo nghề nghiệp cho BĐXN theo hướng gắn với nhu cầu của doanh nghiệp, thị trường; hướng tới học nghề trình độ trung cấp, cao đẳng.

- Ưu tiên hỗ trợ thanh niên, BĐXN tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi từ quỹ quốc gia về việc làm và các nguồn tín dụng ưu đãi khác. Đưa một bộ phận thanh niên đã hoàn thành nghĩa vụ quân sự đi làm việc ở các thị trường nước ngoài và sử dụng hiệu quả đội ngũ lao động này khi về nước.

- Tuyên truyền, nâng cao nhận thức về việc làm và tính chủ động trong việc làm của thanh niên nói chung, BĐXN nói riêng.

K.K (tổng hợp)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.