Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh với cử tri

Những ý kiến tâm huyết của cử tri Bạc Liêu gửi đến Quốc hội và các cơ quan Trung ương

Thứ Hai, 11/12/2017 | 15:34

Sau kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XIV, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Bạc Liêu phối hợp với Thường trực HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh; các sở, ngành cấp tỉnh và các huyện, thị xã, thành phố tổ chức 17 cuộc tiếp xúc cử tri tại một số xã, phường, thị trấn trong tỉnh. Qua đó đã ghi nhận nhiều ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi đến Quốc hội, Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương. Đa số cử tri đánh giá và khẳng định rất ủng hộ kỳ họp thứ 4 của Quốc hội, đặt niềm tin vào các vị ĐBQH tỉnh nhà, người đại diện cho cử tri thể hiện được ý chí, nguyện vọng của mình.

ĐBQH tỉnh Bạc Liêu tiếp xúc cử tri phường 5 (TP. Bạc Liêu). Ảnh: K.K

Ở góc độ quản lý vĩ mô, các cử tri của tỉnh mong muốn Chính phủ xử lý nghiêm về lĩnh vực gian lận thương mại, hàng giả, hàng kém chất lượng, bảo vệ người tiêu dùng. Cử tri đề xuất nghiêm cấm các công ty, doanh nghiệp, nhà máy chế biến thủy sản không được mua tôm chích tạp chất, nếu công ty, doanh nghiệp, nhà máy chế biến thủy sản nào vi phạm thì lập tức đóng cửa, tước giấy phép kinh doanh. Đồng thời đề nghị Chính phủ sớm hỗ trợ nguồn vốn cho Bạc Liêu để xây dựng và thi công các công trình, dự án đã được quy hoạch để phát triển ngành tôm theo định hướng “Xây dựng Bạc Liêu trở thành trung tâm ngành công nghiệp tôm cả nước”, nhất là hạ tầng giao thông.

Tình trạng thất nghiệp trong giới trẻ ở nông thôn tăng cao, việc đào tạo nghề gặp khó khăn, chưa đáp ứng được nhu cầu của thanh niên nông thôn và nhu cầu thực tế của xã hội, việc giải quyết đầu ra cho sản phẩm nông nghiệp cũng gặp nhiều vấn đề khó khăn, vướng mắc. Cử tri đề nghị Nhà nước cần có nghiên cứu, đánh giá, quy hoạch đào tạo nghề đáp ứng nhu cầu việc làm của xã hội, giải quyết tình trạng thất nghiệp ở nông thôn, tránh tình trạng di dân tự do về các đô thị lớn gây khó khăn trong quản lý và giải quyết vấn đề đầu ra cho sản phẩm nông nghiệp để nông dân sản xuất có lãi, đảm bảo ổn định cuộc sống trên chính mảnh đất quê hương mình.

Hiện nay, tình trạng nạn bạo hành, xâm hại trẻ em ở nước ta diễn ra ngày một nhiều và ngày càng nghiêm trọng, gây bức xúc trong dư luận. Cử tri kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra, giám sát trong khởi tố các vụ án hình sự với tội bạo hành trẻ em và xâm hại trẻ em. Bên cạnh đó, Nhà nước nên xem xét mức hình phạt tăng nặng đối với tội bạo hành trẻ em, có như vậy mới đủ sức răn đe và hạn chế không còn nạn bạo hành trẻ em xảy ra.

Đề nghị Nhà nước giải quyết chế độ cho du kích ấp hy sinh theo Quyết định số 290/2005/QĐ-TTg ngày 8/11/2005 của Thủ tướng Chính phủ. Hiện nay, độ tuổi nghỉ hưu giữa nam 60 tuổi, nữ 55 tuổi là phù hợp. Tuy nhiên, Nhà nước cần xem xét về chính sách tiền lương khi nghỉ hưu giữa nam và nữ cho công bằng, vì phụ nữ cũng tham gia cống hiến như nam giới nhưng nghỉ hưu không được ưu tiên thêm chính sách gì thì thiệt thòi. Ngoài ra, Luật Trợ giúp pháp lý chưa đưa đối tượng là phụ nữ, trẻ em yếu thế được trợ giúp pháp lý miễn phí.

Đối với lĩnh vực đấu tranh phòng chống tham nhũng, cử tri cho rằng, tình hình tham nhũng ngày càng diễn biến phức tạp, tinh vi. Đề nghị Chính phủ cần mạnh tay, tăng cường và có biện pháp triệt để hơn nữa trong việc đấu tranh phòng, chống tham nhũng. Tổ chức bộ máy phòng, chống tham nhũng cần độc lập, gọn nhẹ và chặt chẽ từ Trung ương đến cơ sở, tránh chồng chéo trong thực hiện nhiệm vụ. Đối với các vụ việc tham nhũng đã bị phát hiện, xử lý, yêu cầu phải công khai cho nhân dân biết số tiền đã thu hồi từ các vụ án tham nhũng.

K.K (tổng hợp)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.