Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh với cử tri

Những thay đổi liên quan đến công an cấp xã, phường

Thứ Tư, 02/10/2019 | 17:18

Trong các kỳ tiếp xúc cử tri của đại biểu Quốc hội gần đây, nhiều cử tri trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu đặt vấn đề liên quan đến lực lượng công an cấp xã, những thay đổi về chính sách liên quan đến đối tượng này...

Công an phường 7 (TP. Bạc Liêu) vận động doanh nghiệp trao công cụ hỗ trợ cho lực lượng dân phố đảm bảo an ninh trật tự ở cơ sở. Ảnh: K.P

Theo đó, cử tri băn khoăn khi đưa lực lượng công an chính quy về địa phương thì số lượng công an xã hiện nay sẽ được bố trí như thế nào và chế độ chính sách ra sao? Cử tri Bạc Liêu kiến nghị nên giữ lại một số công an xã hiện nay và đưa đi đào tạo chính quy vì đã qua, các đồng chí này làm việc có hiệu quả và nắm địa bàn rất tốt.

Cử tri cũng đề nghị Nhà nước trang bị cho lực lượng công an xã, phường, thị trấn công cụ hỗ trợ khi làm nhiệm vụ vì hiện nay tội phạm rất manh động và thường sử dụng vũ khí khi phạm tội.

Vấn đề này được Bộ Công an trả lời như sau:

Việc bố trí và chế độ chính sách đối với lực lượng công an xã bán chuyên trách được thay thế bằng lực lượng công an chính quy thực hiện theo Điều 46, Luật Công an nhân dân năm 2018. Theo đó, các chức danh công an xã bán chuyên trách được bổ nhiệm, bố trí theo quy định của Pháp lệnh công an xã sẽ kết thúc nhiệm vụ, được sử dụng tham gia bảo vệ an ninh trật tự tại cơ sở và vẫn được hưởng chế độ, chính sách như cũ cho đến khi có quy định mới thay thế.

Bộ Công an đang đề nghị cấp ủy, chính quyền địa phương quan tâm, sắp xếp ổn định số công chức cấp xã đang đảm nhiệm chức danh Trưởng Công an xã (tham gia cấp ủy, chính quyền, phụ trách tư pháp…).; đồng thời đề xuất Quốc hội cho phép xây dựng Luật Trị an cơ sở để điều chỉnh hoạt động của các lực lượng bán chuyên trách tham gia công tác bảo đảm an ninh trật tự tại địa bàn cơ sở, trong đó có lực lượng công an xã bán chuyên trách hiện nay.

Căn cứ tình hình cụ thể, Bộ Công an sẽ cân đối, xem xét, tuyển dụng một số trường hợp là công an viên có đủ điều kiện, tiêu chuẩn vào biên chế trong lực lượng Công an nhân dân để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ tại địa bàn. Tuy nhiên, số lượng tuyển dụng này không nhiều do quy định về biên chế của lực lượng công an. Bên cạnh đó, việc cử cán bộ đi đào tạo chính quy không áp dụng đối với công an xã hiện tại do họ chưa thuộc biên chế của lực lượng công an.

Đối với việc trang bị công cụ hỗ trợ công an xã, từ năm 2014 đến nay, Bộ Công an đã từng bước trang bị vũ khí, công cụ hỗ trợ Công an xã, trong đó ưu tiên các xã trọng điểm, phức tạp về an ninh trật tự. Hiện nay, Bộ Công an đang triển khai đề án bố trí công an chính quy đảm nhiệm các chức danh công an xã và quyết định tạm thời áp dụng các danh mục, định mức trang bị cho công an xã chính quy theo quy định tại Thông tư số 43/2013/TT-BCA.

Theo kế hoạch năm 2019, Bộ Công an sẽ đáp ứng đủ số lượng, danh mục thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ, công cụ hỗ trợ, quân trang cho công an 63 địa phương triển khai công an xã chính quy theo quy định. Thời gian tới, Bộ sẽ tiếp tục trang bị, bổ sung các danh mục khác và tăng số lượng trang bị đối với một số danh mục cho công an các địa phương triển khai công an xã chính quy.

K.K (tổng hợp)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.