Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh với cử tri

Nhiều ý kiến trái chiều xung quanh đề xuất điều chỉnh giờ làm việc

Thứ Tư, 13/11/2019 | 16:54

Tại hai kỳ họp Quốc hội gần đây, một trong những vấn đề nóng, nhận được nhiều ý kiến của các đại biểu Quốc hội (ĐBQH), các chuyên gia, các địa phương và dư luận xã hội chính là đề xuất điều chỉnh giờ làm việc.

Cán bộ, công chức - đối tượng chịu tác động nhiều từ việc điều chỉnh giờ làm việc của các cơ quan hành chính. Ảnh minh họa: K.P

Cụ thể, Bộ LĐ-TB&XH đưa ra 2 phương án. Phương án 1 giao Chính phủ quy định thống nhất thời điểm bắt đầu và kết thúc thời gian làm việc của các cơ quan hành chính trên cả nước. Theo đó, đối với cơ quan nhà nước cấp Trung ương và các đô thị lớn là từ 8 giờ 30 phút - 17 giờ 30 phút, thời gian nghỉ trưa là 60 phút. Đối với cơ quan nhà nước ở địa phương thì thống nhất giờ làm việc mùa hè và mùa đông theo điều kiện địa lý. Còn phương án 2 là sẽ giữ nguyên quy định giờ làm việc như hiện hành. Thời gian làm việc không quy định trong Bộ luật Lao động mà quy định tại các văn bản hành chính (cấp Bộ do Thủ tướng quyết định, cấp địa phương do Chủ tịch UBND tỉnh quyết).

Tại kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XIV cũng nhận được nhiều tranh luận trái chiều từ các ĐBQH, các chuyên gia về việc điều chỉnh thời giờ làm việc, thời giờ nghỉ ngơi trong ngày của các cơ quan hành chính. Với phương án lùi giờ làm việc từ 8 giờ 30 phút, nhiều người cho rằng không phù hợp với điều kiện khí hậu và xã hội tại Việt Nam. Việc thay đổi giờ làm việc như thế không chỉ trực tiếp tác động đến cán bộ, công chức của các cơ quan hành chính nhà nước mà còn gây xáo trộn đời sống của người dân.

Đặc biệt là đối với các tỉnh có điều kiện khí hậu nắng nóng quanh năm như Bạc Liêu nói riêng, miền Nam nói chung, buổi sáng bắt đầu một ngày mới rất sớm, từ 5 - 6 giờ. Ông Trần Văn Lập - Chi hội trưởng Chi hội Nông dân ấp Thanh Sơn (xã Vĩnh Bình, huyện Hòa Bình) cho biết, với thông tin về việc điều chỉnh giờ làm việc, bà con ở đây thấy không hợp lý. Khi có việc cần liên hệ với chính quyền địa phương, thường thì 7 giờ bà con đã có mặt ở trụ sở UBND xã, bởi do đoạn đường đi lại xa, phải tranh thủ thời gian để kịp giờ về lo nông vụ. Nếu kéo dài đến 8 giờ 30 phút thì gây khó khăn, rất phiền hà…

Còn theo ông Văn Hoàng Nam - Bí thư Đảng ủy xã Vĩnh Bình, đề xuất thay đổi giờ làm việc chỉ phù hợp với khu vực thành phố, các đô thị lớn, còn ở các khu vực nông thôn, chẳng hạn như Vĩnh Bình vẫn chưa phù hợp. Người dân vẫn có thói quen liên hệ với chính quyền từ sáng sớm; còn đối với cán bộ, công chức, nếu giờ làm việc bắt đầu từ lúc 8 giờ 30 phút, sẽ khó có đủ thời gian để nghỉ ngơi, lo cho gia đình, con cái trong 60 phút buổi trưa. Bởi ở thành phố, ở các đô thị thì điều kiện đảm bảo, trường học bán trú có thể đảm trách việc ăn, nghỉ trưa cho các cháu; trong khi ở nông thôn, hiện tại vẫn chưa có trường tiểu học bán trú, cán bộ, công chức sau giờ làm việc buổi sáng phải chăm lo việc ăn uống, nghỉ ngơi cho các con để chúng tiếp tục đến trường vào buổi chiều. Nếu không có thời gian để nghỉ trưa, sẽ khó tái tạo sức lao động trong buổi chiều, thiết nghĩ, điều này cũng không khoa học. Đồng quan điểm này, nhiều xã ở các huyện trong tỉnh đều cho rằng, việc điều chỉnh giờ làm việc lên đến 8 giờ 30 phút là không phù hợp ở địa phương.

Liên quan đến vấn đề này, hiện Sở Nội vụ Bạc Liêu cũng đang tổ chức lấy ý kiến của các ngành, các cấp trong tỉnh về việc thay đổi giờ làm việc theo hướng, thời gian bắt đầu làm việc buổi sáng là 7 giờ 30 phút, kết thúc vào 17 giờ. Thời gian nghỉ trưa là 90 phút, bắt đầu từ 11 giờ 30 phút - 13 giờ. Giờ làm việc này nếu được sự đồng thuận cao, sẽ do Chủ tịch UBND tỉnh ban hành quyết định. Phương án này hiện tại đã nhận được nhiều sự đồng thuận từ các sở, ban ngành, các địa phương. Bà Phan Phương Thảo - Trưởng phòng Phổ biến giáo dục pháp luật (Sở Tư pháp) cho biết, thống nhất phương án của Sở Nội vụ lấy ý kiến, tuy nhiên, việc điều chỉnh giờ làm phải được sự đồng ý của Chính phủ, để tránh tình trạng mạnh ai nấy làm, lệch giờ quá xa gây khó khăn trong công tác điều hành giữa địa phương với Trung ương...

Kim Tuấn

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.