Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh với cử tri

Nhiều ý kiến của cử tri được ghi nhận

Thứ Sáu, 20/07/2018 | 16:14

Sau kỳ họp Quốc hội, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh tổ chức tiếp xúc cử tri tại nhiều địa phương. Đoàn ĐBQH tỉnh ghi nhận 98 ý kiến có nội dung liên quan đến các cấp; có 46 ý kiến phản ánh, kiến nghị liên quan đến cấp huyện, xã; 40 ý kiến phản ánh, kiến nghị liên quan đến cấp tỉnh; 12 ý kiến phản ánh, kiến nghị liên quan đến Quốc hội, Chính phủ và bộ, ngành Trung ương.

Cử tri xã Tân Phong (TX. Giá Rai) kiến nghị về điện nuôi tôm. Ảnh: K.K

Các ý kiến phản ánh, kiến nghị liên quan đến thẩm quyền của xã, huyện xung quanh các lĩnh vực về xây dựng nông thôn mới; cầu, đường giao thông nông thôn; thủy lợi, đầu tư điện sản xuất và sinh hoạt, nuôi trồng thủy sản, môi trường, bảo hiểm y tế, tệ nạn xã hội. Các chế độ, chính sách liên quan người có công trong hoạt động kháng chiến; nhà ở cho gia đình chính sách và hộ nghèo; chế độ, chính sách đối với cán bộ cơ sở; những khiếu nại, tố cáo liên quan bồi thường giải tỏa, thu hồi đất xây dựng công trình, dự án, tranh chấp đất đai…

Các ý kiến, kiến nghị của cử tri liên quan đến thẩm quyền địa phương đều được HĐND, UBND các huyện, thị xã, thành phố; UBND các xã, phường, thị trấn tiếp thu, giải trình cụ thể từng vấn đề thuộc thẩm quyền. Hầu hết đều được cử tri chấp thuận, tỏ thái độ hài lòng, giải tỏa được những băn khoăn, vướng mắc đối với chính quyền địa phương.

Ở lĩnh vực kinh tế hạ tầng, cử tri xã Vĩnh Hưng A (huyện Vĩnh Lợi) phản ánh các loại hàng giả, hàng kém chất lượng như bột ngọt, nước ngọt… bán tràn lan trên thị trường, làm ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân. Cử tri kiến nghị tỉnh cần kiểm tra và phải có chế tài đủ mạnh để xử lý. Giá phân bón quá cao, giá heo hơi sụt giảm, vì vậy cử tri đề nghị cần có biện pháp bình ổn giá để bà con yên tâm sản xuất cũng như tái đàn.

Cử tri xã Phong Thạnh Đông (TX. Giá Rai) và xã Ninh Thạnh Lợi (huyện Hồng Dân) cho rằng, một số hộ dân tại 2 xã này chưa được sử dụng điện lưới quốc gia mà phải “chia hơi”, giá cao lại không an toàn. Đề nghị ngành Điện quan tâm.

Ở lĩnh vực văn hóa - xã hội, cử tri phản ánh việc mua bảo hiểm y tế (BHYT) hộ gia đình còn bất cập. Giả sử gia đình có 7 người nhưng do không có tiền, nên mua BHYT 4 người. Sau đó mua thêm thì không được giảm trừ mà tính từ người thứ nhất là không hợp lý. Hoặc gia đình có 4 người, 2 người mua BHYT trong trường, còn 2 người mua hộ gia đình cũng không tính giảm trừ.

Cử tri xã Hiệp Thành (TP. Bạc Liêu) phản ánh tình trạng nhếch nhác, không vệ sinh tại Khoa Nhi Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Bên cạnh đó là trình độ chuyên môn nghiệp vụ, thái độ của đội ngũ y, bác sĩ ở bệnh viện công, nhất là ở các Trung tâm Y tế, làm cho người dân không yên tâm.

Cử tri các xã Ninh Thạnh Lợi (huyện Hồng Dân), Hưng Phú (huyện Phước Long), phường Nhà Mát (TP. Bạc Liêu) kiến nghị: tiền lương đối với cán bộ cấp xã quá thấp, kinh phí hoạt động cho một số đối tượng ở cấp xã, phường không đủ tiền xăng để đi lại (700.000 đồng/người/tháng).

Cử tri xã Phong Thạnh Đông (TX. Giá Rai) đề nghị tỉnh ưu tiên đầu tư nguồn vốn để hộ chính sách sớm được cất, sửa chữa nhà ở. Việc khảo sát cất nhà cho gia đình chính sách chậm được giải quyết, nhiều gia đình chính sách rất khó khăn, nhà dột, nước ngập vào mùa mưa. Cử tri tại địa phương này cũng phản ánh tình trạng sinh viên ra trường muốn được vào làm cơ quan nhà nước, nhất là các ngành như Công an, Quân đội, Y tế phải lo từ 100 - 200 triệu đồng. Vấn đề này cử tri rất bức xúc nhưng không thể phản ánh được. Đề nghị ngành chức năng cần quan tâm xử lý và có biện pháp bảo vệ người tố giác.

K.K

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.