Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh với cử tri

Nhiều chính sách giảm lãi suất vay cho nông dân

Thứ Hai, 10/10/2022 | 17:04

Tại các đợt tiếp xúc cử tri trước và sau Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh nhận được nhiều ý kiến của cử tri các địa phương đề nghị Chính phủ chỉ đạo Ngân hàng Nhà nước (NHNN) xem xét, chỉ đạo các ngân hàng thương mại giảm lãi suất vay với đối tượng là nông dân, nhất là trong giai đoạn khó khăn do giá cả đầu ra thấp, chi phí đầu vào tăng cao như hiện nay.

Vấn đề này được bà Nguyễn Thị Hồng - Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam trả lời như sau:

Để hỗ trợ phát triển nông nghiệp - nông thôn, NHNN đã trình Chính phủ ban hành Nghị định 55/2015/NĐ-CP; Nghị định 116/2018/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung Nghị định 55 về chính sách tín dụng đối với lĩnh vực nông nghiệp - nông thôn. Trong đó có nhiều chính sách ưu đãi như: nâng các mức cho vay không có tài sản bảo đảm; chính sách khuyến khích phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, sản xuất nông nghiệp theo mô hình liên kết, chuỗi giá trị; chính sách giảm lãi suất cho vay khi người dân mua bảo hiểm trong nông nghiệp… Để tạo điều kiện về lãi suất vay vốn, NHNN quy định trần lãi suất cho vay ngắn hạn đối với các lĩnh vực ưu tiên của tổ chức tín dụng (TCTD) đối với khách hàng (trong đó có lĩnh vực nông nghiệp và phát triển nông thôn) ở mức 4,5%/năm.

Cử tri xã Vĩnh Hưng (huyện Vĩnh Lợi) kiến nghị liên quan đến chính sách hỗ trợ lãi suất cho nông dân. Ảnh: K.K

Thực tế hiện nay, các TCTD đang cho vay với lãi suất là 4,3%/năm, thấp hơn so với mức trần theo quy định của NHNN; đồng thời cũng triển khai nhiều chương trình, chính sách tín dụng ưu đãi lãi suất theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ như cho vay giảm tổn thất trong nông nghiệp, cho vay nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, nông nghiệp sạch, cho vay phát triển trồng rừng, phát triển chăn nuôi, cho vay huyện nghèo.

Bên cạnh đó, NHNN thường xuyên chỉ đạo các TCTD thực hiện các giải pháp khơi thông, hướng dòng vốn tín dụng vào lĩnh vực nông nghiệp - nông thôn; rà soát, đơn giản hóa quy trình, thủ tục nội bộ, rút ngắn thời gian xét duyệt cho vay tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng tiếp cận vốn tín dụng; nâng cao hiệu quả thẩm định và đánh giá mức độ tín nhiệm của khách hàng để tăng cường khả năng cho vay không có tài sản bảo đảm nhằm tháo gỡ khó khăn về tài sản bảo đảm cho khách hàng; đa dạng hóa sản phẩm, dịch vụ ngân hàng phù hợp với lĩnh vực nông nghiệp (như cho vay lưu vụ, cho vay liên kết...) và người dân ở khu vực nông thôn (như cho vay qua tổ, nhóm...). Nhờ đó, tín dụng lĩnh vực nông nghiệp - nông thôn luôn có mức tăng trưởng cao hơn mức tăng trưởng tín dụng chung của nền kinh tế, đạt trên 2,8 triệu tỷ đồng. Đặc biệt, ngân sách nhà nước dành 40.000 tỷ đồng để hỗ trợ 2% lãi suất trong 2 năm (2022 và 2023) cho doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh (thuộc một số ngành, lĩnh vực, trong đó có ngành nông, lâm thủy sản) nhằm tiết giảm chi phí, hỗ trợ tháo gỡ khó khăn, tạo động lực phục hồi phát triển kinh tế.

Bên cạnh đó, NHNN cũng đã trình Chính phủ ban hành Nghị định 31/2022/NĐ-CP về hỗ trợ lãi suất từ ngân sách nhà nước đối với khoản vay của doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh; ban hành Thông tư 03/2022/TT-NHNN hướng dẫn và có văn bản chỉ đạo các ngân hàng thương mại đăng ký kế hoạch hỗ trợ lãi suất, triển khai ngay trong nội bộ. Những thông tin về chính sách hỗ trợ lãi suất được triển khai tới toàn hệ thống ngân hàng thương mại và tới từng địa phương; NHNN cũng chỉ đạo các ngân hàng thương mại quyết tâm triển khai chương trình với hiệu quả cao nhất để chính sách nhanh chóng đi vào cuộc sống, góp phần thực hiện mục tiêu phục hồi, phát triển sản xuất - kinh doanh, thúc đẩy các động lực tăng trưởng, nhất là ngành, lĩnh vực quan trọng theo Nghị quyết của Quốc hội và của Chính phủ.

Cử tri, bà con nông dân có thể tìm hiểu, làm việc với các TCTD trên địa bàn để được hỗ trợ xem xét giảm lãi vay và hưởng các chính sách hỗ trợ của Chính phủ, NHNN và chính sách riêng của từng TCTD. Thời gian tới, NHNN tiếp tục theo dõi, điều hành lãi suất phù hợp với mục tiêu chính sách tiền tệ; tiếp tục khuyến khích các TCTD tiết giảm chi phí giảm lãi suất cho vay hỗ trợ sản xuất - kinh doanh trong nông nghiệp.

KIM KIM (tổng hợp)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.