Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh với cử tri

Một số vấn đề vướng mắc liên quan đến quyền sử dụng đất

Thứ Tư, 05/05/2021 | 17:31

Cử tri tỉnh Bạc Liêu đề nghị xem xét lại vấn đề hộ gia đình, cá nhân không trực tiếp sản xuất nông nghiệp không được quyền chuyển nhượng, nhận, tặng cho quyền sử dụng đất (QSDĐ) trồng lúa; xem xét trường hợp người dân (con, cháu) không ký xác nhận thì chủ hộ không thể sang nhượng QSDĐ, trong khi chủ hộ là người có toàn quyền đối với tài sản của mình. Cử tri cũng đề nghị xem xét sửa Luật Đất đai vì người dân dồn điền đổi thửa, tiện cho sản xuất và quản lý, nhưng khi làm Giấy chứng nhận (CN) QSDĐ thì rất khó khăn. Có những hộ sử dụng ổn định 20 năm nhưng thủ tục hành chính phức tạp khiến người dân không làm được Giấy CNQSDĐ.

Ảnh minh họa: Internet

Liên quan đến các vấn đề này, Bộ trưởng Bộ TN-MT - Trần Hồng Hà trả lời như sau:

Vấn đề chuyển nhượng, nhận, tặng cho QSDĐ trồng lúa, hiện tại Luật Đất đai 2013 quy định tại Điều 191 “hộ gia đình, cá nhân không trực tiếp sản xuất nông nghiệp không được nhận chuyển nhượng, nhận tặng cho QSDĐ trồng lúa”. Quy định này vẫn có hiệu lực thi hành, do đó, chưa thể giải quyết được vướng mắc của cử tri. Với các vấn đề liên quan đến mở rộng hạn mức, tập trung tích tụ đất đai, chính sách đối với người trực tiếp sản xuất đất nông nghiệp sẽ được Bộ TN-MT xem xét, kiến nghị cơ quan có thẩm quyền trong quá trình tổng kết thi hành Luật Đất đai 2013.

Đối với quy định về ký xác nhận của các thành viên trong hộ gia đình, đây cũng là quy định tại khoản 29 Điều 3 Luật Đất đai năm 2013 và tại Điều 84 của Nghị định số 43/2014 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành Luật Đất đai. Luật Đất đai quy định “Hộ gia đình sử dụng đất là những người có quan hệ hôn nhân, huyết thống, nuôi dưỡng theo quy định pháp luật về hôn nhân và gia đình, đang sống chung và có QSDĐ chung tại thời điểm được Nhà nước giao đất, cho thuê đất, công nhận QSDĐ, nhận chuyển QSDĐ”. Theo đó, đã quy định trình tự, thủ tục đăng ký biến động đất đai, tài sản gắn liền với đất trong các trường hợp thỏa thuận hợp nhất hoặc phân chia QSDĐ, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất của hộ gia đình, của vợ chồng, nhóm người sử dụng đất. Do đó, các vấn đề liên quan đến quyền, nghĩa vụ của thành viên hộ gia đình cần do các thành viên thỏa thuận theo quy định của pháp luật về dân sự và được công chứng, chứng thực theo quy định pháp luật.

Điều 191 Luật Đất đai 2013 quy định “hộ gia đình, cá nhân không trực tiếp sản xuất nông nghiệp không được nhận chuyển nhượng, nhận tặng cho quyền sử dụng đất trồng lúa”. Ảnh: T.L

Đối với kiến nghị của cử tri về xem xét sửa đổi Luật Đất đai liên quan đến cấp Giấy CNQSDĐ, Bộ TN-MT cho rằng, nguyên tắc việc cấp Giấy CNQSDĐ, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất phải căn cứ vào hồ sơ, tài liệu do cơ quan nhà nước quản lý và tài liệu, giấy tờ do người dân cung cấp. Đối với trường hợp sử dụng ổn định, không tranh chấp mà không có giấy tờ về QSDĐ, phải tùy từng trường hợp cụ thể mới có thể xác định được. Việc thực hiện thủ tục cấp Giấy CNQSDĐ, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất theo quy định tại các điều 20, 21 và 22 Nghị định số 43/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ.

K.K (tổng hợp)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.