Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh với cử tri

Kỳ họp thứ tư, Quốc hội khóa XIV: Đoàn ĐBQH tỉnh đóng góp nhiều ý kiến chất lượng

Thứ Hai, 04/12/2017 | 16:50

Kỳ họp thứ tư của Quốc hội đã kết thúc tốt đẹp. Là kỳ họp cuối năm, Quốc hội đã dành nhiều thời gian để thảo luận về kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) và ngân sách Nhà nước (NSNN) năm 2017; kế hoạch phát triển KT-XH, dự toán NSNN, phân bổ ngân sách Trung ương năm 2018 và kế hoạch tài chính - NSNN 3 năm quốc gia 2018 - 2020.

Thay mặt Đoàn ĐBQH tỉnh Bạc Liêu, ông Tạ Văn Hạ - Ủy viên Thường trực Ủy ban Văn hóa, giáo dục, thanh niên, thiếu niên và nhi đồng của Quốc hội báo cáo nội dung kỳ họp với cử tri Bạc Liêu. Ảnh: K.P

Tại kỳ họp lần này, có 3.320 ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân cả nước gửi tới Quốc hội; 105 phiếu chất vấn, với 194 câu hỏi chất vấn của đại biểu Quốc hội (ĐBQH) gửi đến Thủ tướng Chính phủ, các bộ trưởng, trưởng ngành. Tổng cộng đã có 191 lượt đại biểu đặt câu hỏi chất vấn và 37 lượt đại biểu tham gia tranh luận. Đoàn ĐBQH tỉnh Bạc Liêu có 21 ý kiến phát biểu thảo luận tại 10 buổi họp tổ; 6 ý kiến thảo luận tại hội trường để đóng góp về các dự án luật, nghị quyết của Quốc hội, báo cáo của Chính phủ, TAND tối cao, Viện KSND tối cao…, 7 ý kiến chất vấn Thủ tướng Chính phủ và các bộ trưởng.

Việc xem xét sửa đổi, bổ sung, ban hành mới các luật tại kỳ họp này nhằm tiếp tục thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, thể chế hóa quy định của Hiến pháp, bảo đảm tính thống nhất với các luật mới được ban hành có liên quan, đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước và hội nhập quốc tế. Quốc hội đã thảo luận kỹ lưỡng, thông qua 6 luật và cho ý kiến về 9 dự án luật, xem xét các báo cáo về KT-XH, NSNN, thông qua các nghị quyết và một số vấn đề quan trọng khác. Cụ thể như: Thông qua 6 luật (gồm Luật Quản lý nợ công; Luật Lâm nghiệp; Luật Thủy sản; Luật Quy hoạch; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Các tổ chức tín dụng; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Cơ quan đại diện nước Cộng hòa XHCN Việt Nam ở nước ngoài). Các luật được thông qua có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển của đất nước trong các lĩnh vực quy hoạch, quản lý nợ công, tái cơ cấu các tổ chức tín dụng gắn với xử lý nợ xấu; phát triển lâm nghiệp, thủy sản; tăng cường, thúc đẩy công tác đối ngoại trong tình hình mới.

Cho ý kiến đối với 9 dự án luật, gồm: Luật Tố cáo (sửa đổi); Luật Quốc phòng (sửa đổi); Luật Cạnh tranh (sửa đổi); Luật Phòng, chống tham nhũng (sửa đổi); Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thể dục, thể thao; Luật An ninh mạng; Luật Đo đạc và bản đồ; Luật Bảo vệ bí mật Nhà nước; Luật Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt. Các dự án luật trình Quốc hội cho ý kiến nhằm hoàn thiện hệ thống pháp luật về thể chế kinh tế thị trường định hướng XHCN, bảo đảm quốc phòng, an ninh, trật tự, an toàn xã hội, phòng chống tham nhũng, quyền con người, quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân…

Qua hoạt động chất vấn cho thấy, những vấn đề được Quốc hội lựa chọn là những vấn đề bức xúc, được cử tri, dư luận xã hội cả nước quan tâm. Các thành viên Chính phủ cam kết khắc phục hạn chế, nâng cao hiệu quả, tăng cường kỷ luật, kỷ cương và quyết tâm tạo sự chuyển biến tích cực trong thời gian tới.

Các ý kiến đóng góp của Đoàn ĐBQH tỉnh Bạc Liêu có chất lượng, góp phần hoàn thiện các dự thảo báo cáo, các dự án luật, nghị quyết của Quốc hội tại kỳ họp. Ngoài ra, các ĐBQH của tỉnh còn tham gia đầy đủ các buổi làm việc ở các ủy ban của Quốc hội; họp mặt với Đoàn ĐBQH các tỉnh: Ninh Bình, Hà Nam, Cà Mau (trước đây là Hà Nam Ninh và Minh Hải), Nam Định; tổ chức gặp mặt học viên, sinh viên người Bạc Liêu đang học tập ở các trường, học viện tại Hà Nội và lân cận...

K.K (TH)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.