Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh với cử tri

Học sinh trường trung cấp nghề có được miễn nghĩa vụ quân sự?

Thứ Sáu, 12/04/2019 | 16:50

Cử tri TP. Bạc Liêu kiến nghị đến Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh nội dung liên quan đến việc đào tạo của Trường cao đẳng Nghề Bạc Liêu. Theo đó, kiến nghị Nhà nước xem xét miễn nghĩa vụ quân sự (NVQS) cho học sinh học hết lớp 12 vào học Trường trung cấp Nghề để khuyến khích các em theo học trường nghề.

Cử tri TP. Bạc Liêu kiến nghị với Đoàn ĐBQH tỉnh xem xét miễn NVQS cho học sinh trường trung cấp nghề. Ảnh: K.K

* Bộ Quốc phòng trả lời như sau:

Đối tượng tạm hoãn, miễn gọi nhập ngũ là một trong những nội dung quan trọng của Luật NVQS các thời kỳ và được sự quan tâm đặc biệt của nhân dân. Từ trước tới nay, tùy từng giai đoạn phát triển, điều kiện kinh tế - xã hội của đất nước, cơ cấu dân số và nhiệm vụ quân sự - quốc phòng để quy định NVQS cho phù hợp.

Từ năm 2015 trở về trước, Luật NVQS năm 2005 quy định tạm hoãn gọi nhập ngũ cho tất cả đối tượng là học sinh, sinh viên các loại hình đào tạo, các cấp học từ sơ cấp, trung cấp, cao đẳng, đại học chính quy và không chính quy tại tất cả các cơ sở đào tạo, trường dạy nghề.

Quy định trên đã gây vướng mắc, bất cập, diện tạm hoãn gọi nhập ngũ quá rộng. Bởi, sau khi tốt nghiệp THPT, nhiều thí sinh dự thi cao đẳng, đại học với số điểm rất thấp cũng đủ điểm tuyển và được gọi nhập học vào các trường trung cấp, cao đẳng hoặc các trường nghề. Từ đó công dân dễ dàng có được giấy gọi nhập học và được tạm hoãn gọi nhập ngũ. Nhiều trường hợp lợi dụng quy định trên trốn tránh NVQS trong thời gian dài cho đến khi hết tuổi gọi nhập ngũ. Những bất cập trên làm mất công bằng xã hội, gây bức xúc trong dư luận, làm giảm đáng kể nguồn công dân sẵn sàng nhập ngũ.

Khi tiến hành xây dựng Luật NVQS năm 2015, đối tượng tạm hoãn gọi nhập ngũ đối với học sinh, sinh viên được khảo sát, xem xét, đánh giá toàn diện và thu hẹp hơn, từ đó khắc phục những vướng mắc, bất cập nêu trên.

Luật NVQS năm 2015 quy định: Chỉ tạm hoãn NVQS cho công dân đang học tại cơ sở giáo dục phổ thông, đang được đào tạo trình độ đại học chính quy thuộc cơ sở giáo dục đại học, trình độ cao đẳng hệ chính quy thuộc cơ sở giáo dục nghề nghiệp trong thời gian một khóa đào tạo của một trình độ đào tạo. Quy định như trên là hoàn toàn phù hợp trong giai đoạn hiện nay.

K.K (tổng hợp)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.