Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh với cử tri

Giải pháp ngăn chặn tình trạng giới trẻ sử dụng trái phép chất ma túy

Thứ Tư, 20/03/2019 | 15:53

Cử tri xã Vĩnh Trạch  (TP. Bạc Liêu) phản ánh: hiện nay giới trẻ sử dụng trái phép chất ma túy, chất kích thích, chất gây nghiện rất nhiều. Tình trạng này không chỉ diễn ra ở thành thị, mà ngay cả ở vùng nông thôn, gây nhiều hệ lụy cho gia đình, cộng đồng và xã hội. Đề nghị tỉnh có giải pháp hạn chế tình trạng trên…

Vấn đề này, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh đã chuyển đến Công an tỉnh và được Đại tá Nguyễn Văn Hận - Phó Giám đốc Công an tỉnh, trả lời như sau:

Trên địa bàn xã Vĩnh Trạch hiện có 21 đối tượng nghiện ma túy (trong cơ sở cai nghiện 4 đối tượng, ngoài xã hội 17 đối tượng), chiếm 4,71% trong tổng số người nghiện ma túy của thành phố và chiếm 1,9% trong tổng số người nghiện của toàn tỉnh. Trong đó, độ tuổi từ 18 - 30 chiếm 76,19%, đa số là thanh niên trong độ tuổi lao động.

Thời gian qua, Công an tỉnh đã báo cáo đề xuất với Thường trực Tỉnh ủy, Thường trực UBND tỉnh và kiến nghị hỗ trợ kinh phí xây dựng, sửa chữa cơ sở cai nghiện ma túy của tỉnh. Đồng thời tham mưu cho UBND tỉnh ban hành Kế hoạch 49 về thực hiện chương trình phòng chống ma túy đến năm 2020. Công an tỉnh cũng chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng tham mưu cho UBND tỉnh ban hành nhiều văn bản chỉ đạo liên quan đến giải quyết vấn đề người nghiện; triển khai nhiều giải pháp, biện pháp đấu tranh với tội phạm và tệ nạn ma túy, kết hợp với việc giải quyết vấn đề người nghiện ma túy. Theo đó, năm 2018 đã giải quyết được 320 đối tượng nghiện ma túy, trong đó đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc 220 đối tượng, vận động cai nghiện tự nguyện 26 đối tượng, đưa đi chữa bệnh tâm thần 8 đối tượng và khởi tố tạm giam 66 đối tượng.

Quang cảnh lễ mít-tinh hưởng ứng Tháng hành động phòng chống ma túy. Ảnh: K.K

Thời gian tới, Công an tỉnh tiếp tục làm tốt công tác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền trong chỉ đạo, huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị và toàn dân trong công cuộc đấu tranh phòng chống tội phạm và tệ nạn ma túy. Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục với nhiều hình thức, nội dung phong phú, đa dạng để nâng cao nhận thức pháp luật về phòng chống ma túy, tác hại của ma túy, nhất là trong giới trẻ, học sinh - sinh viên. Đấu tranh quyết liệt với tình trạng sử dụng trái phép chất ma túy.

Đẩy nhanh tiến độ điều tra làm rõ các vụ án về tội phạm ma túy, lựa chọn, đưa ra truy tố, xét xử các vụ án điểm để răn đe, giáo dục, phòng ngừa chung. Thường xuyên mở cao điểm đấu tranh phòng chống tội phạm và tệ nạn ma túy, gắn với công tác đưa người nghiện vào cơ sở cai nghiện. Tăng cường phối hợp với các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương tổ chức rà soát, quản lý thống kê người sử dụng ma túy, người nghiện trên địa bàn, lập hồ sơ đưa cai nghiện bắt buộc theo quy định nhằm hạn chế thấp nhất tình trạng người sử dụng, nghiện ma túy phát sinh mới.

K.K (tổng hợp)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.