Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh với cử tri

Đoàn ĐBQH tỉnh Bạc Liêu: Thảo luận về dự án Luật Phòng chống tham nhũng và Luật Tố cáo

Thứ Sáu, 10/11/2017 | 16:35

Trong ngày 10/11, Quốc hội đã nghe ông Lê Minh Khái, Tổng Thanh tra Chính phủ, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Bạc Liêu, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ trình bày tờ trình và Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp trình bày Báo cáo thẩm tra dự án Luật Phòng chống tham nhũng (sửa đổi). Dự án luật này sau đó được thảo luận ở tổ.

Đại biểu Trần Thị Hoa Ry phát biểu thảo luận tại tổ. Ảnh: Hùng Võ

Sau 10 năm thi hành Luật Phòng chống tham nhũng, công tác phòng chống tham nhũng đã đạt được nhiều kết quả tích cực, quan trọng, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước. Việc sửa đổi Luật Phòng chống tham nhũng là rất cần thiết nhằm xây dựng một cơ chế phòng ngừa tham nhũng toàn diện và sâu rộng. Dự thảo luật đã quy định cơ quan Nhà nước có trách nhiệm công khai báo cáo về tình hình tham nhũng và công tác phòng chống tham nhũng.

Ông Lê Minh Khái, Tổng Thanh tra Chính phủ, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Bạc Liêu, phát biểu: Người có nghĩa vụ kê khai tài sản, thu nhập phải kê khai và kê khai bổ sung tài sản thu thập của mình, của vợ (hoặc chồng) và con chưa thành niên, mở rộng hơn các hình thức tiếp nhận thông tin về tham nhũng, bao gồm thông tin phản ánh, tố cáo, quy định rõ hơn về trách nhiệm của cơ quan, tổ chức và trách nhiệm của người đúng đầu trong phòng chống tham nhũng.

Trước đó, Quốc hội cũng đã thảo luận ở tổ về dự án Luật Tố cáo (sửa đổi). Đoàn ĐBQH các tỉnh Bạc Liêu, Kon Tum, Hà Giang, Quảng Ngãi tham gia góp ý tại đơn vị tổ số 10. Tại buổi họp tổ, nhiều ý kiến nhất trí với việc bổ sung quy định điểm dừng trong giải quyết tố cáo nhằm khắc phục tình trạng tố cáo đã được các cơ quan, người có thẩm quyền cao nhất giải quyết nhưng người tố cáo vẫn tiếp tục tố cáo kéo dài. Tuy nhiên, có ý kiến lại cho rằng không nên quy định điểm dừng của tố cáo bởi nếu chỉ giới hạn việc giải quyết tố cáo ở hai cấp như dự thảo luật thì dễ dẫn đến nguy cơ bỏ sót, bỏ lọt hành vi vi phạm.

Đại biểu Trần Thị Hoa Ry (Đoàn ĐBQH tỉnh Bạc Liêu) có ý kiến về quy định các hình thức tố cáo, dự thảo luật được chỉnh lý theo hướng vẫn giữ nguyên 2 hình thức tố cáo là tố cáo bằng đơn thư và tố cáo trực tiếp, nhưng có bổ sung quy định về việc tiếp nhận, xử lý tố cáo qua thư điện tử, fax, điện thoại để phục vụ công tác quản lý, kiểm tra, thanh tra. Đại biểu cũng cho rằng dự thảo luật cần cân nhắc quy định cho chặt chẽ để bảo vệ người tố cáo.

Liên quan đến vấn đề chủ trương đầu tư xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020, đại biểu Lê Tấn Tới (Đoàn ĐBQH tỉnh Bạc Liêu) cho rằng: Đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông có vai trò quan trọng đối với sự phát triển kinh tế của đất nước, kết nối trung tâm chính trị thủ đô Hà Nội và trung tâm kinh tế TP. Hồ Chí Minh, đi qua 32 tỉnh, thành phố và các vùng kinh tế - xã hội của cả nước, và đặc biệt là kết nối 4 vùng kinh tế trọng điểm Bắc bộ, Trung bộ, Nam bộ và vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Tổng mức đầu tư cho dự án này là hơn 118.000 tỷ đồng, trong đó có 55.000 tỷ dự kiến lấy từ ngân sách. Dự án dự kiến khởi công năm 2019 và cơ bản hoàn thành năm 2021.

Bên cạnh đó, đại biểu Lê Tấn Tới cũng nêu những vấn đề băn khoăn cần làm rõ liên quan đến dự án như quy mô, phương thức, hình thức đầu tư, cách thức phân bổ nguồn vốn, về giá bồi thường, giá dịch vụ… Mặt khác, cần phải bảo đảm tiêu chí rõ ràng, công khai, minh bạch và phù hợp với điều kiện kinh tế, kỹ thuật đối với các dự án thành phần, nhất là nguyên tắc xác định giá sử dụng dịch vụ và phương án đặt trạm thu phí.

K.K (tổng hợp)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.