Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh với cử tri

Đoàn ĐBQH tỉnh Bạc Liêu: Đóng góp dự thảo Luật Bảo vệ và phát triển rừng (sửa đổi)

Thứ Tư, 27/09/2017 | 15:25

Thực hiện Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) về việc thảo luận tại địa phương các dự án luật chuẩn bị cho ý kiến trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XIV, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh đã tổ chức lấy ý kiến đóng góp của ĐBQH tỉnh, một số sở, ban, ngành cấp tỉnh đối với dự thảo Luật Bảo vệ và phát triển rừng (sửa đổi).

Đa số đại biểu thống nhất tên gọi Luật Lâm nghiệp vì đảm bảo tính thống nhất trong hoạt động của ngành Lâm nghiệp; ngắn gọn, dễ hiểu, bao quát đầy đủ các nội dung của luật, thể hiện rõ mục tiêu, quan điểm trong đổi mới hoạt động lâm nghiệp, đúng với chủ trương, đường lối của Đảng về bảo vệ và phát triển rừng. Một số nội dung chính của Luật Bảo vệ và phát triển rừng (sửa đổi) đã khắc phục những hạn chế của Luật Bảo vệ và phát triển rừng 2004, phù hợp với tình hình phát triển hiện nay.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tổ chức lấy ý kiến đóng góp các dự án luật. Ảnh: K.P

Đối với Chương I, Điều 4, dự thảo luật quy định chính sách của Nhà nước về lâm nghiệp, quy định liên quan đến quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư hoạt động lâm nghiệp. Cần cụ thể hóa hơn nữa trách nhiệm của cá nhân trong việc giao đất, giao rừng, quản lý và khai thác đất rừng; bên cạnh đó, tạo điều kiện thuận lợi trong việc xử lý, giải quyết những tranh chấp về đất đai liên quan. Tại Điều 9, quy định những hành vi bị nghiêm cấm, đề nghị bổ sung thêm Khoản 10: “Chặt chang, rễ, cành nhánh cây rừng, ken cây, khắc vỏ cây trái phép làm ảnh hưởng đến sự sinh trưởng bình thường của cây rừng ngập mặn (cây đước) dẫn đến chết cây, hủy hoại rừng”. Lý do cây rừng ngập mặn (cây đước) có các hệ thống rễ thở khí sinh, khi chặt đi thì sẽ chết dần nếu không nghiêm cấm sẽ gây chết cây và dẫn đến hủy hoại rừng sau này. Đối với Điều 28, đề nghị bổ sung quy định đối với tổ chức, cá nhân, chủ dự án được giao đất, thuê đất có chuyển mục đích sử dụng rừng và đất rừng phải trồng rừng thay thế diện tích đất rừng bị chuyển sang mục đích khác bằng diện tích đất rừng bị chuyển mục đích đối với rừng trồng, bằng 2 lần diện tích đất rừng bị chuyển mục đích sử dụng rừng và đất rừng đối với rừng tự nhiên. Nhằm để tránh trường hợp khi chuyển mục đích rừng và đất rừng với diện tích lớn nhưng khi trồng rừng với diện tích nhỏ hơn.

Trong Chương VIII, dự thảo luật quy định về quyền và nghĩa vụ của chủ rừng, đây là những quy định rất quan trọng liên quan đến trách nhiệm quản lý, bảo vệ, phát triển, sử dụng rừng. Thời gian qua cũng nổi lên những bất cập, nhất là quyền của chủ rừng, những thủ tục hành chính còn phức tạp khi thực hiện. Vì vậy, đề nghị Ban soạn thảo cần tiếp tục rà soát kỹ lưỡng, cân nhắc thận trọng để quy định bảo đảm đầy đủ các quyền sở hữu, quyền sử dụng rừng cụ thể mà quy định của pháp luật liên quan cho phép; tránh bỏ sót quyền và nghĩa vụ của tổ chức, cá nhân. Đồng thời, nên có định hướng chi tiết, cụ thể, đơn giản hơn với quan điểm phục vụ, để chủ rừng dễ thực hiện. Cần bổ sung quy định “nhóm hộ gia đình” vào đối tượng chủ rừng để tạo điều kiện thuận lợi cho các nhóm hộ gia đình có các khoảng rừng liền kề liên kết sản xuất, kinh doanh trong lâm nghiệp. Bên cạnh đó, chính sách của Nhà nước về lâm nghiệp và quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư trong hoạt động lâm nghiệp cũng còn những điểm bất cập, cần được “luật hóa” tại dự thảo Luật Bảo vệ và phát triển rừng (sửa đổi). Cũng trong Chương VIII, hầu hết các quyền được quy định đều đi kèm với cụm từ “theo dự án/ đề án được cơ quan Nhà nước/ cấp có thẩm quyền phê duyệt”. Đây là các thủ tục hành chính nhưng dự thảo không có quy định cụ thể về cơ quan có thẩm quyền là cơ quan nào, tiêu chí phê duyệt là gì, trình tự thủ tục xin phép ra sao, hồ sơ gồm những gì, giải quyết trong bao lâu… như đúng chuẩn mực của các thủ tục hành chính khác. Đề nghị nên quy định chi tiết các nội dung này.

Bùi Thị Luyến (Đoàn ĐBQH tỉnh)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.