Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh với cử tri

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh: Đóng góp ý kiến về dự án Luật Đầu tư công (sửa đổi)

Thứ Tư, 29/05/2019 | 16:35

Trước thềm diễn ra kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIV, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bạc Liêu đã tổ chức nhiều buổi thảo luận lấy ý kiến đóng góp các dự án luật chuẩn bị trình Quốc hội; trong đó có một số đóng góp liên quan đến Dự án Luật Đầu tư công (sửa đổi). Những ý kiến dưới đây đã được chuyển đến kỳ họp Quốc hội và dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đầu tư công cũng đã được đưa ra thảo luận tại hội trường vào sáng 28/5.

Một buổi lấy ý kiến đóng góp luật của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh. Ảnh: K.K

Dự thảo Luật Đầu tư công (sửa đổi) có bố cục gồm 6 chương, 101 điều quy định việc quản lý nhà nước về đầu tư công; quản lý và sử dụng vốn đầu tư công; quyền, nghĩa vụ và trách nhiệm của cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân liên quan đến hoạt động đầu tư công. Luật này thay thế cho Luật Đầu tư công số 49/2014/QH13.

Về phạm vi, đối tượng áp dụng luật, các ý kiến ghi nhận tại Bạc Liêu đề nghị mở rộng phạm vi “dự án khẩn cấp” để tạo điều kiện cho địa phương quyết định xử lý tình huống cụ thể. Nếu quy định như luật hiện hành sẽ rất khó thực hiện đối với các dự án cần triển khai ngay, ví dụ như đối với các dự án xử lý sự cố công trình, hoặc các dự án ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe người dân. Việc tách riêng công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, giải phóng mặt bằng thành dự án độc lập (Điều 5), các đại biểu tại tỉnh đề nghị cần được làm rõ thế nào là cần thiết và nên quy định cụ thể đối với các dự án quan trọng quốc gia thì việc bồi thường, giải tỏa, tái định cư mới cần xây dựng thành một dự án độc lập. Vấn đề tổ chức quản lý vốn đầu tư công (Điều 17), đề nghị cần thực hiện quản lý thống nhất vào một đầu mối là ngân sách Nhà nước, việc phân cấp cho địa phương là cần thiết, tuy nhiên cần xem xét xu hướng sắp tới có thể không tổ chức HĐND cấp huyện.

Đối với điều kiện quyết định chủ trương đầu tư (Điều 18), các ý kiến đề nghị nên bổ sung Điểm g, Khoản 6, Điều 18 để trong quá trình điều hành, Thủ tướng Chính phủ chủ động hơn trong các công việc cụ thể, tránh tình trạng chậm quy trình thủ tục trong đầu tư. Riêng vấn đề quản lý nguồn vốn vay ODA, vốn vay ưu đãi nước ngoài, cần thực hiện quản lý thống nhất như vốn từ ngân sách Nhà nước. Nên làm rõ trách nhiệm của Bộ KH-ĐT và Bộ Tài chính, tiến tới cần nghiên cứu thống nhất một Bộ quản lý (tránh chồng chéo).

Đối với một số nội dung cụ thể, dự thảo Luật Đầu tư công (sửa đổi) quy định, dự án đầu tư công khẩn cấp là dự án đầu tư nhằm kịp thời phòng chống, khắc phục hậu quả thiên tai, thảm họa, dịch bệnh; nhiệm vụ cấp bách để bảo đảm quốc phòng - an ninh, đối ngoại theo quyết định của cấp có thẩm quyền. Đề nghị mở rộng khái niệm đối với dự án đầu tư công khẩn cấp để tạo điều kiện cho địa phương quyết định xử lý tình huống khẩn cấp cụ thể. Tiêu chí phân loại dự án, tại các Điều 8, 9, 10 của Dự án Luật, đề nghị giữ nguyên mức vốn như luật hiện hành, để đảm bảo tính ổn định của hệ thống pháp luật và phù hợp với thực tiễn. Ở Điều 43 quy định điều chỉnh chương trình, dự án, đề nghị thiết kế bổ sung thêm một khoản quy định các trường hợp được điều chỉnh dự án, cụ thể đối với trường hợp trong quá trình triển khai thực hiện dự án do phát sinh chi phí giải phóng mặt bằng, hoặc phát sinh khối lượng, hạng mục nhưng đảm bảo hiệu quả dự án.

Ngoài ra, về thẩm quyền trình phê duyệt chủ trương đầu tư, theo quy định của Luật Đầu tư công (Điều 23, Điều 27, Điều 28, Điều 29, Điều 30, Điều 31), trên thực tế quy định này còn rườm rà, làm tăng thủ tục, thời gian phê duyệt một chủ trương đầu tư, tốn kém chi phí không cần thiết. Kiến nghị nên nghiên cứu sửa đổi Luật Đầu tư công theo hướng cơ quan chủ trì thẩm định là đơn vị trình cấp thẩm quyền phê duyệt chủ trương đầu tư.

K.K (tổng hợp)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.