Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh với cử tri

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bạc Liêu: Đề nghị các vấn đề liên quan đến lĩnh vực nông nghiệp, nông dân, nông thôn

Thứ Sáu, 03/11/2017 | 15:49

Sáng 2/11, Quốc hội tiếp tục thảo luận về kinh tế - xã hội (KT-XH) và ngân sách Nhà nước. Các đại biểu cho rằng, Chính phủ đã mạnh dạn chỉ ra những hạn chế trong phát triển KT-XH, thể hiện quyết tâm khắc phục những yếu kém còn tồn tại. Tuy nhiên, tăng trưởng vẫn chưa bền vững và còn mất cân đối ở nhiều khía cạnh.

Quốc hội thảo luận tại hội trường. Ảnh: Hùng Võ

Lần đầu tiên 13/13 chỉ tiêu đều đạt và vượt mức Quốc hội đề ra là kết quả từ quyết tâm cao của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ trong chỉ đạo, điều hành nhằm cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, thúc đẩy sản xuất. Tuy vậy, nền kinh tế mất cân đối thể hiện ở 3 khía cạnh: cán cân thương mại, mất cân đối thu chi và thiếu hụt vốn đầu tư.

Nhiều đại biểu cho rằng khả năng hụt thu là điều đáng lưu ý và cần có giải pháp tăng thu ngân sách bằng cách tinh giản bộ máy. Các đại biểu kiến nghị cần linh hoạt trong phân bổ vốn đầu tư, phân cấp, phân quyền quyết định đầu tư cho các địa phương nhằm đẩy mạnh tiến độ giải ngân. Liên quan đến lĩnh vực lao động - việc làm, một số đại biểu bày tỏ lo ngại trước tình trạng đào tạo chưa gắn với nhu cầu, chất lượng giáo dục chuyển biến chậm, tỷ lệ thanh niên, sinh viên tốt nghiệp ra trường không có việc làm còn cao.

Có ý kiến đề nghị Chính phủ cần xem xét lại một số chỉ tiêu để phản ánh toàn diện KT-XH như: Tỷ lệ thất nghiệp khu vực thành thị, nông thôn, chỉ tiêu về độ che phủ rừng; bên cạnh đó, đẩy mạnh hoạt động tự chủ của các đơn vị công lập; rà soát, sắp xếp lại hoạt động của các quỹ tài chính Nhà nước. Tăng trưởng phải đi đôi với phát triển an sinh xã hội, thu hẹp khoảng cách giàu - nghèo để không ai bị bỏ lại ở phía sau như thông điệp của Thủ tướng Chính phủ.

Phát biểu tại hội trường, đại biểu Quốc hội (ĐBQH) - Lại Xuân Môn, Đoàn ĐBQH tỉnh Bạc Liêu cho rằng, chỉ tiêu tăng trưởng của Chính phủ từ 6,5 - 7% là hợp lý. Đồng thời đề nghị Chính phủ quan tâm 3 vấn đề đang là điểm nghẽn trong lĩnh vực nông nghiệp, nông dân và nông thôn. Thứ nhất, tiếp tục hạ lãi suất tín dụng sâu hơn, nhất là đối với lĩnh vực nông nghiệp. Hạ lãi suất tín dụng sẽ huy động được các nguồn lực trong xã hội, tạo việc làm, thu hút các doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp, nâng cao được chất lượng tăng trưởng, chất lượng sản phẩm và cạnh tranh trong hội nhập. Bởi chất lượng hết sức quan trọng. Ví dụ như cá, cao su, dưa hấu, hạt tiêu, thịt heo hoặc than, nhiều mặt hàng xuất dưới giá thành… Cho nên, phải quan tâm đến lĩnh vực tăng trưởng chất lượng.

Thứ hai, phải tập trung cho vấn đề khoa học - công nghệ, nhất là công nghệ trong lĩnh vực nông nghiệp như giống cây - con. Nhà nước sẽ đứng ra đặt hàng với các viện nghiên cứu để sản xuất các loại giống cây, con chủ lực và chuyển giao cho nông dân. Chính những cây - con chủ lực này chúng ta sẽ tiến hành bảo hiểm nông nghiệp, vì hiện nay trong lĩnh vực sản phẩm nông nghiệp có hàng chục ngàn các loại sản phẩm nông nghiệp thì không thể bảo hiểm cho nông nghiệp hết được, mà phải lựa chọn những cây - con chủ lực. Đồng thời, phải quan tâm đầu tư đến kho bảo quản nông sản để gắn sản xuất với tiêu thụ nhằm khắc phục “quy luật muôn đời” của thị trường, đó là: được mùa - mất giá.

Thứ ba, tập trung đào tạo nghề cho nông dân, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực ở nông thôn. Nâng cao năng suất lao động, hiện nay năng suất lao động ở nông thôn rất thấp. Hiện tỷ lệ nông dân được đào tạo để sản xuất nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới còn rất thấp. Trong khi đó, chúng ta đang đẩy mạnh phát triển nông nghiệp công nghệ cao gắn với xây dựng nông thôn mới. Người nông dân tư duy vẫn sản xuất nhỏ và sản xuất theo truyền thống thì khó có thể thực hiện sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

K.K (tổng hợp)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.