Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh với cử tri

Cử tri phát huy quyền làm chủ

Thứ Sáu, 11/05/2018 | 16:58

Theo luật định, cử tri có nhiều quyền. Đó là quyền lựa chọn người ứng cử, quyền được nghe chương trình hành động và chất vấn ứng cử viên, quyền được tự mình cầm lá phiếu đi bầu. Cử tri cũng có quyền được biết các hoạt động trước và sau mỗi kỳ họp Quốc hội, HĐND, được trình bày ý kiến, kiến nghị với những người đại diện cho mình để thực hiện quyền làm chủ.

Cử tri xã Lộc Ninh (huyện Hồng Dân) kiến nghị Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh một số vấn đề liên quan đến chính sách người có công. Ảnh: K.P

Mặc dù là huyện thuộc vùng sâu vùng xa của tỉnh, nhưng thời gian qua, cử tri Hồng Dân luôn phát huy các quyền của mình, thể hiện tốt vai trò của những công dân có trách nhiệm. Điều này thể hiện rõ nét ở những cuộc tiếp xúc cử tri. Ai cũng mong muốn nói lên tiếng nói của mình, hy vọng ý kiến của mình có thể góp phần cải thiện cuộc sống của người dân từ những vấn đề an sinh xã hội, đặc biệt đối với chế độ, chính sách cho người có công. Bởi, Hồng Dân cũng là cái nôi truyền thống cách mạng, nơi có hàng ngàn gia đình có công với đất nước.

Về công tác giảm nghèo, mặc dù Đảng, Nhà nước rất quan tâm, nhưng việc xóa đói giảm nghèo tại một số nơi vẫn còn chậm, nhất là công tác hỗ trợ vốn cho hộ nghèo, giải quyết việc làm. Ở những đợt tiếp xúc, nhiều cử tri phản ánh tình trạng khó khăn khi con em đi lao động ở nước ngoài không có vốn để thế chấp. Việc tổ chức sàn giao dịch chủ yếu tập trung tại thị trấn nên người lao động ở xa chưa nắm bắt được thông tin kịp thời, có những trường hợp công ty tuyển dụng sai hợp đồng khiến cho lao động không những mất việc làm mà còn phải gánh lấy nợ nần. Một số đề xuất khác về tình trạng ô nhiễm môi trường, sản xuất nông nghiệp thiếu tính bền vững; hay những băn khoăn về quản lý chất lượng giống cây trồng - vật nuôi, chính sách hỗ trợ nông dân khi bị thiệt hại trong sản xuất…

Càng ngày, vai trò của đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND càng lớn, càng có trách nhiệm. Những tranh luận làm nóng nghị trường, những vấn đề ảnh hưởng đến dân sinh được đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND cân nhắc kỹ lưỡng, sẵn sàng không biểu quyết thông qua nếu thấy không hợp lý, không có lợi cho dân. Đó là kết quả của một quá trình đổi mới, đồng thời cũng phản ánh rõ nét khi cử tri biết sử dụng đúng quyền của mình trong bầu cử, trong phản ánh ý kiến, kiến nghị. Và cử tri huyện Hồng Dân đã thể hiện rất tốt quyền làm chủ của mình trong từng ý kiến, kiến nghị.

Kim Tuấn

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.