Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh với cử tri

Cử tri Bạc Liêu kiến nghị sớm giải quyết hồ sơ người có công tồn đọng

Thứ Tư, 01/05/2019 | 16:39

Cử tri TP. Bạc Liêu kiến nghị với Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh trong một buổi tiếp xúc cử tri. Ảnh: K.K

Cử tri tỉnh Bạc Liêu, An Giang, TP. Hồ Chí Minh kiến nghị Bộ LĐ-TB&XH xem xét lại quy trình làm thủ tục công nhận người có công (NCC) vì lĩnh vực này giải quyết còn chậm. Hiện vẫn còn tồn đọng nhiều hồ sơ đề nghị công nhận hưởng chế độ chính sách đối với gia đình liệt sĩ, NCC với cách mạng, nhiễm chất độc hóa học… Cử tri kiến nghị sớm giải quyết các hồ sơ tồn đọng, vì hiện nay các đối tượng này tuổi đã cao, hoặc đã từ trần nhưng chưa được hưởng chính sách.

Xung quanh vấn đề trên, Bộ LĐ-TB&XH trả lời như sau: Ngày 20/3/2017, Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH ký Quyết định số 408/QĐ/LĐTBXH ban hành quy trình giải quyết hồ sơ tồn đọng đề nghị xác định NCC. Quá trình giải quyết đã đảm bảo minh bạch, công khai trong nhân dân và trên các phương tiện thông tin đại chúng với sự phối hợp chặt chẽ của chính quyền địa phương, tổ chức chính trị - xã hội các cấp. Năm 2018, đã giải quyết căn bản hồ sơ xác nhận NCC là liệt sĩ, thương binh, người hưởng chính sách như thương binh tồn đọng tại các sở LĐ-TB&XH và Bộ Chỉ huy Quân sự, Công an cấp tỉnh.

Việc xem xét xác nhận hồ sơ NCC tồn đọng đòi hỏi triển khai quyết liệt, song đây là công việc phức tạp, do đó cần được tiến hành chặt chẽ, nghiêm túc, đảm bảo các yêu cầu của pháp luật về đối tượng, tiêu chuẩn, điều kiện và thủ tục. Ngày 27/4/2018, Bộ LĐ-TB&XH ban hành Thông báo số 1616/TB-LĐTBXH, theo đó hướng dẫn các địa phương tập trung triển khai thực hiện các chủ trương, nghị quyết của Đảng, Nhà nước và Quyết định số 408 theo hướng từng bước mở rộng phạm vi giải quyết hồ sơ còn tồn đọng ở các ngành, cấp huyện, cấp xã và trong nhân dân. Bên cạnh đó, Bộ LĐ-TB&XH sẽ tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện chính sách theo hướng sửa đổi toàn diện Pháp lệnh ưu đãi NCC với cách mạng và các văn bản hướng dẫn thi hành để việc giải quyết hồ sơ NCC được nhanh chóng, thuận tiện.

* Cử tri tỉnh Bạc Liêu cũng cho rằng, việc hưởng chế độ thờ cúng liệt sĩ còn bất cập, vì bắt buộc tất cả thành viên trong gia đình ký giấy mới cấp chế độ gây khó khăn, có người làm ăn xa không có thời gian phụng dưỡng chăm sóc. Đề nghị xem xét chính sách theo hướng ai là người thờ cúng, phụng dưỡng thì người đó hưởng theo quy định.

Đối với chế độ thờ cúng liệt sĩ thì theo quy định người hưởng chế độ thờ cúng liệt sĩ mỗi năm một lần phải là người được gia đình (hoặc họ tộc) ủy quyền thờ cúng liệt sĩ. Nếu liệt sĩ có nhiều con thì người thờ cúng liệt sĩ được những người con còn lại ủy quyền, nếu liệt sĩ chỉ có một con hoặc chỉ còn một con còn sống thì không phải lập biên bản ủy quyền. Trường hợp con liệt sĩ có nguyện vọng giao người khác thực hiện thờ cúng liệt sĩ thì người thờ cúng là người được con liệt sĩ thống nhất ủy quyền.

Trường hợp liệt sĩ không có, hoặc không còn con, hoặc có một con duy nhất nhưng người con đó bị hạn chế năng lực hành vi, mất năng lực hành vi, cư trú ở nước ngoài hoặc không xác định được nơi cư trú thì người thờ cúng là người được gia đình (hoặc họ tộc liệt sĩ) ủy quyền. Trường hợp không thống nhất ủy quyền được người thờ cúng thì không có cơ sở xem xét giải quyết trợ cấp thờ cúng liệt sĩ. Nhà nước không can thiệp vào việc ủy quyền của gia đình hoặc họ tộc liệt sĩ.

K.K (tổng hợp)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.