Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh với cử tri

Công khai kết quả xử lý vụ việc tham nhũng

Thứ Tư, 03/10/2018 | 16:07

Theo nhận xét của cử tri Bạc Liêu, việc thực hiện phòng chống tham nhũng thời gian qua đạt được kết quả nhất định, tuy nhiên tình hình ngày càng diễn biến phức tạp, tinh vi. Cử tri rất ủng hộ Đảng, Nhà nước trong công tác phòng chống tham nhũng. Đồng thời đề nghị thu hồi hết tài sản tham nhũng và thông tin rộng rãi về việc xử lý các vụ việc tham nhũng trong tỉnh cho người dân biết…

Vấn đề này được Chánh Thanh tra tỉnh, ông Hồ Hữu Lượng trả lời như sau: Thu hồi tài sản tham nhũng và xử lý các hành vi tham nhũng là hoạt động quan trọng, là thước đo hiệu quả của công tác đấu tranh chống tham nhũng. Thời gian qua, các cơ quan chức năng của tỉnh trong quá trình thanh tra, kiểm tra, khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án đã có nhiều nỗ lực, cố gắng trong việc thu hồi tài sản Nhà nước, của xã hội bị chiếm đoạt do hành vi tham nhũng. Tuy nhiên, tiền, tài sản bị thất thoát, chiếm đoạt trong các vụ án tham nhũng là khá lớn, gây thiệt hại khá nghiêm trọng đến tài sản của Nhà nước, của nhân dân; việc thu hồi tài sản bị chiếm đoạt, tham nhũng còn gặp rất nhiều khó khăn. Tỷ lệ tiền, tài sản thu hồi được thường thấp so với tổng số thiệt hại do các đối tượng chiếm đoạt.

Năm 2017, tội danh tham nhũng của cả nước tăng 57% số vụ, có 8 bị cáo bị tuyên án tử hình, chung thân. Các vụ việc tham nhũng gây thiệt hại trên 1.521 tỷ đồng. Số liệu thống kê cho thấy, tỷ lệ thu hồi tài sản tham nhũng trên tổng số tài sản bị chiếm đoạt do hành vi tham nhũng gây ra chung của cả nước về tiền thu hồi đạt 22%, về đất đạt 4,8%. Còn ở Bạc Liêu, năm 2017, qua công tác thanh tra phát hiện 55 đơn vị, địa phương vi phạm trong quản lý, sử dụng tài chính, đầu tư xây dựng cơ bản, kiến nghị thu hồi 7,1 tỷ đồng, đã thu hồi nộp ngân sách được 3,7 tỷ đồng (đạt 52,6%). So với tỷ lệ chung của cả nước là 22%, tỷ lệ thu hồi tiền sai phạm qua công tác thanh tra đạt được khá cao. Cũng trong năm qua, Cơ quan Cảnh sát điều tra (Công an tỉnh) không khởi tố điều tra vụ án mới về hành vi tham nhũng, đang tiếp tục điều tra 4 vụ án có liên quan đến tham nhũng, 5 bị can, thiệt hại tài sản 2,2 tỷ đồng, đã thu hồi gần 1 tỷ đồng (đạt 45%).

Có thể nói, việc thu hồi tài sản sai phạm, có liên quan đến tham nhũng đã được các ngành chức năng của tỉnh cố gắng thu hồi cho ngân sách Nhà nước với tỷ lệ khá cao so với mặt bằng chung của cả nước. Đối với các vụ án tham nhũng, kết quả xử lý sẽ được thực hiện công khai và thông tin rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng.

K.K (tổng hợp)

Cử tri phường 7 (TP. Bạc Liêu) phát biểu ý kiến tại một buổi tiếp xúc cử tri. Ảnh: K.K

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.