Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh với cử tri

Cần đào tạo giáo viên đáp ứng đổi mới giáo dục

Thứ Sáu, 13/09/2019 | 16:57

Cử tri tỉnh Bạc Liêu nêu ý kiến và những băn khoăn đối với chương trình đổi mới giáo dục. Theo đó, những quy định trong lĩnh vực giáo dục thay đổi liên tục làm cho giáo viên khó có thể tiếp thu hết trong thời gian ngắn. Giáo dục tập trung xây dựng nội dung mới mà không đào tạo con người theo kịp thì khó có thể áp dụng thành công các chương trình đó.

Giờ học Ngữ  văn của thầy và trò Trường THPT Lê Văn Đẩu. Ảnh: Minh Triết

Về vấn đề trên, Bộ GD-ĐT cho biết: Việc đào tạo, bồi dưỡng giáo viên đáp ứng đổi mới giáo dục được thực hiện theo Nghị quyết số 29 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI. Trong những năm qua, ngành Giáo dục đã chú trọng xây dựng kế hoạch, xác định và triển khai các nhiệm vụ và nhóm giải pháp tổng thể, đồng bộ theo lộ trình cụ thể để từng bước nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo.

Bộ GD-ĐT đã và đang tập trung thực hiện đồng bộ một số giải pháp và nhiệm vụ chủ yếu như rà soát, quy hoạch, phát triển mạng lưới cơ sở giáo dục và đào tạo trong cả nước, nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục các cấp. Trong đó, Bộ GD-ĐT đặc biệt chú trọng việc đào tạo ở các trường sư phạm và bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho giáo viên nhằm đáp ứng việc đổi mới chương trình, sách giáo khoa phổ thông.

Để triển khai Chương trình giáo dục mới, Bộ GD-ĐT đã ban hành kế hoạch tập huấn 4 đối tượng: giáo viên phổ thông, hiệu trưởng, cán bộ quản lý sở, phòng GD-ĐT, giảng viên sư phạm. Trong năm 2019, nội dung tập huấn tập trung vào hướng dẫn thực hiện chương trình mới, đảm bảo cho các đối tượng hiểu rõ về chương trình và vai trò, trách nhiệm của mình trong việc triển khai thực hiện. Phương thức tập huấn được thực hiện kết hợp giữa tập huấn qua mạng và tập huấn trực tiếp, tập trung khai thác, kế thừa, phát huy có hiệu quả các phương pháp dạy học tích cực đã được triển khai thành công trong những năm qua thông qua các “bài học minh họa” để tăng cường năng lực thực hiện cho cán bộ quản lý, giáo viên. Bộ đã chỉ đạo các địa phương triển khai tập huấn mở rộng cho giáo viên đại trà, tập trung vào giáo viên dạy lớp 1 trong tháng 11 và 12/2019.

Về nội dung môn học, chương trình giáo dục phổ thông hiện hành sau gần 20 năm thực hiện đã bộc lộ nhiều bất cập, hạn chế như nặng về lý thuyết, không đủ thời gian dành cho học sinh thực hành, vận dụng kiến thức nên chưa đáp ứng tốt yêu cầu về hình thành và phát triển phẩm chất và năng lực của học sinh.

Bộ đã ban hành Chương trình mới theo định hướng phát triển phẩm chất và năng lực học sinh, bảo đảm yêu cầu giảm tải, giảm hàn lâm, gắn với thực tiễn. Thực hiện tốt phương pháp giáo dục tích cực, tăng cường hoạt động ngoại khóa, trải nghiệm cho học sinh. Kiểm tra, đánh giá, thi cử không nặng về kiểm tra kiến thức mà tập trung đánh giá sự phát triển phẩm chất và năng lực học sinh. Chương trình giáo dục mới được chia thành 2 giai đoạn: giai đoạn giáo dục cơ bản thực hiện phương châm giáo dục toàn diện và tích hợp, bảo đảm trang bị cho học sinh tri thức phổ thông nền tảng, đáp ứng yêu cầu phân luồng mạnh sau trung học cơ sở. Giai đoạn giáo dục định hướng nghề nghiệp thực hiện phương châm giáo dục phân hóa, bảo đảm học sinh được tiếp cận nghề nghiệp, chuẩn bị cho giai đoạn học sau phổ thông có chất lượng.

KIM KIM (tổng hợp)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.