Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh với cử tri

Bộ NN&PTNT trả lời cử tri Bạc Liêu liên quan đến chất lượng vật tư nông nghiệp

Thứ Sáu, 11/08/2017 | 15:28

Trong lần tiếp xúc cử tri trước kỳ họp, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh tiếp nhận ý kiến của cử tri các xã Long Điền Đông (huyện Đông Hải), Phong Thạnh Đông (TX. Giá Rai) phản ánh tình trạng vật tư nông nghiệp bị làm giả, chất lượng không đảm bảo. Cử tri đề nghị Chính phủ tăng cường chỉ đạo các bộ, ngành liên quan đẩy mạnh công tác phòng chống việc sản xuất vật tư nông nghiệp giả, không chất lượng, tăng khung hình phạt, truy cứu trách nhiệm hình sự…

Đoàn kiểm tra 389 của tỉnh kiểm tra một điểm bán vật tư nông nghiệp. Ảnh: K.P

Vấn đề này, Đoàn ĐBQH tỉnh đã chuyển ý kiến đến Bộ NN&PTNT. Ngày 28/7/2017, Bộ NN&PTNT có Công văn số 6195 trả lời về vấn đề này.

Theo đó, Bộ NN&PTNT cho biết đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ như hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật trong quản lý vật tư nông nghiệp. Trình Quốc hội ban hành Luật Thú y, Luật Bảo vệ và kiểm dịch thực vật; đang hoàn thiện Luật Thủy sản sửa đổi; tích cực xây dựng Luật Trồng trọt, Luật Chăn nuôi; trình Chính phủ ban hành các Nghị định quản lý thức ăn chăn nuôi, thủy sản; xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực thủy sản, chăn nuôi và bảo vệ rừng…

Bộ NN&PTNT cũng đã ban hành Quyết định số 266 về kế hoạch Năm cao điểm thanh tra, kiểm tra chuyên ngành về quản lý vật tư nông nghiệp, an toàn thực phẩm trong lĩnh vực nông nghiệp năm 2017. Trong 6 tháng đầu năm, thanh tra Bộ, các tổng cục, cục thuộc Bộ đã thực hiện 49 cuộc thanh tra chuyên ngành, phát hiện 56 trường hợp vi phạm và xử phạt tổng số tiền gần 2,7 tỷ đồng. Lực lượng thanh tra chuyên ngành NN&PTNT các tỉnh, thành phố cũng đã tổ chức 1.475 cuộc, kiểm tra 28.743 tổ chức, cá nhân, phát hiện 5.861 trường hợp vi phạm và xử phạt hành chính với tổng số tiền 33,3 tỷ đồng. Ngoài ra, Bộ đã ký kết quy chế phối hợp với lực lượng công an (C49, A86) và tăng cường phối hợp liên ngành dưới sự chỉ đạo của Ban chỉ đạo 389 Trung ương, Bộ Công an, Bộ Y tế, Bộ Công thương, Bộ đội Biên phòng, Hải quan phát hiện, điều tra, triệt phá các đường dây nhập lậu, buôn bán chất cấm, thuốc bảo vệ thực vật ngoài danh mục được phép sử dụng. Duy trì các đường dây nóng để tiếp nhận thông tin, phản ánh của người dân, kịp thời điều tra, truy xuất, xử lý cơ sở vi phạm.

Bộ đã đề xuất Quốc hội nội dung sửa đổi Điều 190, 191 liên quan đến tội sản xuất, buôn bán và vận chuyển hàng cấm của Bộ luật Hình sự 2015 và đã được Quốc hội khóa XIV thông qua tại kỳ họp thứ 3 vừa qua. Theo đó, đã bổ sung các hành vi là tội phạm trong sản xuất, buôn bán và vận chuyển vật tư nông nghiệp bị cấm hoặc chưa được phép lưu hành, chưa được sử dụng.

Trong thời gian tới, bên cạnh việc tiếp tục ưu tiên nguồn lực để triển khai các giải pháp nêu trên, Bộ NN&PTNT sẽ tập trung chỉ đạo toàn ngành đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về chất lượng vật tư nông nghiệp và đảm bảo an toàn thực phẩm nông sản. Tuyên truyền cho người dân và doanh nghiệp liên quan đến những sửa đổi của Bộ luật Hình sự và pháp luật về xử lý vi phạm trên lĩnh vực nông nghiệp. Tăng cường thanh tra, kiểm tra và kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về chất lượng vật tư nông nghiệp, chuyển hồ sơ cho cơ quan điều tra đối với các vụ việc nghiêm trọng có dấu hiệu tội phạm hình sự để khởi tố theo quy định của pháp luật.

Ban cán sự Đảng bộ của Bộ dự kiến ban hành Chỉ thị về việc tiếp tục đẩy mạnh, nâng cao hiệu quả công tác quản lý chất lượng vật tư nông nghiệp, bảo đảm an toàn thực phẩm nông sản trong tình hình hiện nay và Chương trình hành động để thực hiện đúng Chỉ thị trong quý 3/2017.

K.P (tổng hợp)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.