Cuộc sống quanh ta

Quà người quê tiếp sức Sài Gòn

Thứ Hai, 12/07/2021 | 15:42

Chiều mưa, Bưu điện TP. Bạc Liêu đông hơn thường ngày. Gửi thư, lãnh lương hưu, thanh toán bảo hiểm tai nạn học sinh, chuyển hàng nhờ Bưu điện thu tiền hộ… Mỗi người một việc mà đến đây với chiếc khẩu trang quen thuộc.

Đóng gói lương thực, thực phẩm gửi cho người thân ở Sài Gòn.

Bỗng sự chú ý dồn về người phụ nữ mặc áo khoác xanh, họa tiết trắng, đầu còn đội nón bảo hiểm. Hai tay khệ nệ các túi, thùng đặt lên quầy để nhân viên Bưu điện kiểm hàng. “Đồ ăn gửi lên cho thằng con mắc kẹt ở Sài Gòn”, người phụ nữ nói. Mở các bọc ra, trong đó đựng nhiều keo, lọ, ngoài ra còn có một thùng mì ăn liền - một sản phẩm ắt hẳn mới mấy ngày trước thôi, Sài Gòn rất dồi dào. Tất cả được sắp xếp cẩn thận vào thùng xốp do cô nhân viên Bưu điện đưa.

Khoảng 100.000 người con Bạc Liêu đang học tập, lao động, sinh sống ngoài tỉnh, nhiều nhất là  TP. Hồ Chí Minh, Bình Dương và Đồng Nai. TP. Hồ Chí Minh đang “bệnh nặng”, cả miền Tây cũng mệt lắm, song đều nỗ lực hết mình để sớm chiến thắng đại dịch COVID-19. Nhiều người con Bạc Liêu ở các tỉnh, thành phố đang có dịch bị mất việc làm, trong khi tiền thuê nhà trọ, chi phí ăn uống ở mức tối thiểu vẫn đè nặng lên họ. Không ít người đã trở về quê nhà và chấp hành quy định cách ly y tế tập trung. Số khác gắng gượng bám trụ lại theo tâm thư Chủ tịch UBND tỉnh gửi người Bạc Liêu sống xa quê để hạn chế dịch bệnh xâm nhập vào tỉnh nhà.

Ai ở đâu, ở yên đó, việc đơn giản thế thôi nhưng không dễ thực hiện trong bối cảnh hiện nay. Việc đơn giản thế thôi nhưng là hành động yêu nước thiết thực trong bối cảnh hiện nay. Vì sức khỏe bản thân, nghĩ đến sự an toàn của người thân, cộng đồng, thì ta sẽ có thêm động lực, niềm tin để “đứng im”. Những món ăn do má nấu, trái cây trong vườn của ba, hay bó rau em trồng từ quê nhà gửi lên cho người thân ở TP. Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai… lúc này ấm áp đến lạ! Nghe cái giá 50.000 đồng một bó rau muống ở quận Gò Vấp mà đắng chát. Nhìn mớ rau xanh người nhà gửi lên, lòng tươi mát trở lại.

Bài và ảnh: Nguyễn Quốc

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.